Top 5 món ăn đặc trưng nhất mùa lạnh ở Hà Nội

Top 5 món ăn đặc trưng nhất mùa lạnh ở Hà Nội
Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng có món ngon, và cũng có những món mà mùa nào cũng có thể ăn được. Nhưng không thể không công nhận rằng, có những món ăn dường như trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn bao giờ hết trong tiết trời lành lạnh, giá rét của mùa đông Hà Nội.

Nem chua rán, nem chua nướng

Một miếng nem chua quen thuộc khi được rán hay nướng trở nên nóng hổi với mùi thơm nức mũi chính là món quà vặt tuyệt cú mèo mà cứ mỗi khi trời trở lạnh lại thấy thèm hơn ở Hà Nội. Mùi thơm nức mũi của của những chiếc nem chua được nướng hay được rán trên những lò bếp than hồng ấm áp sẽ hấp dẫn bất cứ ai, khiến cho người ta phải tạm dừng tất cả mọi công việc để được thưởng thức.

nem chua nướng

Đây là một trong những món quà vặt không thể bỏ qua khi đến Hà Nội, nhất là vào mùa lạnh thì càng không thể bỏ qua. Một chiếc nem nướng hay rán chấm vào đĩa tương ớt cay nồng, vừa ăn vừa xuýt xoa sẽ làm rôm rả thêm câu chuyện của những người quen nhau giữa ngày lạnh như đuổi gió mùa đông đi xa.

Ốc luộc, ngao hấp

Sẽ là thiếu xót khi nhắc đến ẩm thực Hà Nội mùa lạnh mà không nhắc đến món ốc luộc, thứ quà vặt vô cùng quen thuộc. Dạo khắp phố phường, thật dễ dàng bắt gặp những quán ốc đông đúc khách ra vào. Mỗi hàng ốc lại có những công thức riêng để luộc và đặc biệt là những bí quyết pha nước chấm đặc trưng thơm ngon của từng quán,… Một đêm đông lạnh giá sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhiều bên bát ốc luộc nóng, cùng bạn bè rôm rả trò chuyện.

ốc luộc

Bên cạnh món ốc luộc cũng không thể không kể đến món ngao hấp rất được các tín đồ ẩm thực yêu thích, luôn dễ dàng khiến người ta quên đi cái rét buốt thấu xương của mùa đông đất Hà thành. Mùa lạnh Hà Nội, hãy tìm cho mình một quán ốc hay ngao ngon để thưởng thức, quên đi cái giá lạnh bên ngoài.

Bánh giò nóng

Khám phá ẩm thực mùa đông Hà Nội không chỉ có bánh trôi tàu, bánh đúc nóng, ốc luộc… mà còn rất nổi tiếng với món bánh giò nóng. Vào những ngày thời tiết se lạnh được thưởng thức đĩa bánh giò nóng Hà Nội ấm bụng thì không chỉ có thể sánh bằng. Nhắc đến nững món bánh đặc trưng Hà Nội mùa đông thì không thể thiếu bánh giò. Món bánh này được làm từ bột gạo tẻ, nhân bánh đơn giản gồm có thịt nạc băm nhỏ, mộc nhĩ, hành tím, hạt tiêu và mộc nhĩ. Bánh giò được gói bằng lá chuối hấp chín và thưởng thức khi bánh còn nóng sẽ ngon nhất.

Quảng cáo

bánh giò

Người Hà Nội có thể ăn bánh giò ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày từ bữa sáng, bữa xế, bữa tối mà không thấy chán. Một món ăn dân dã, có giá cả bình dân và có thể bắt gặp ở mọi con phố, ngõ ngách hay quán hàng rong nào ở Hà Nội. Một chiếc bánh giò ngon đúng chuẩn được làm bằng bột gạo pha chút bột nếp, nhân bánh là sự kết hợp độc đáo giữa thịt lợn, mộc nhĩ, hành khô, muối, hạt tiêu… Xúc một miếng bánh và cảm nhận lớp vỏ bánh mềm tan ngay trên đầu lưỡi, nhân thịt mộc nhĩ thơm lừng hòa quyện cùng với mùi thơm của hành củ, hạt tiêu như đánh thức mọi giác quan. Đặc biệt, khi ăn kèm bánh giò cùng với tương ớt, dưa góp càng tăng thêm hương vị hoàn hảo của món bánh đặc trưng Hà Nội vào mùa đông.

Cháo sườn

Cháo sườn sinh ra là để dành cho những chiều đông Hà Nội. Khi cơn đói đến tìm chiếc bụng đã tiêu hóa hết thức ăn bữa trưa, người ta liền nghĩ ngay đến cháo sườn. Ban đầu, lắm kẻ gọi cháo sườn Hà Nội là “bột trẻ em” vì nó được nấu từ bột gạo chứ không phải hạt gạo ninh kỹ như ở quê nhà. Nhưng ăn quen thì lại thấy thèm cái thứ cháo – bột ngày thế cơ chứ. Cháo nấu cùng với nước ninh sườn nên ngọt. Xúc miếng cháo lên dẻo, thơm thơm. Sườn tan ra, mềm, lẫn trong cháo. Ăn đến đâu ấm bụng đến đó.

cháo sườn

Ở Hà Nội, cháo sườn sẽ ăn cùng với quẩy, với một chút ruốc thịt tự làm. Chiều lại làm bát cháo nhẹ nhàng là cái bụng êm lại ngay. Ăn cháo không bị no, vừa với một bữa xế lỡ cỡ đợi cơm tối ở nhà.

Phở

Rất người có thể ăn phở 3 bữa một ngày trong những hôm trời đông lạnh giá. Phở là món ăn thần thánh ở Hà Nội nên hẳn nhiên nó trở thành món ngon mùa đông cứu cánh những buổi sáng se lạnh.

phở

Phở có ở các khắp các quán ăn, các con đường và có cả phở ở vỉa hè, phở sáng, phở đêm. Một bát phở nóng hổi với những lát thịt bò hoặc thịt gà thơm thơm, hành ngò thật nhiều, quẩy giòn, tương ớt và giấm tỏi ấm ngay cái bụng.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm