Nữ nghệ sĩ tỏa sáng tại triển lãm mới của Dior

Không gian triển lãm tại trụ sở lịch sử của thương hiệu Dior ở Paris đang kỷ niệm sự hợp tác với các nghệ sĩ từ Niki de Saint Phalle đến Judy Chicago.

Kể từ khi khai trương vào tháng 3 năm 2022, La Galerie Dior tại trụ sở lịch sử của thương hiệu ở Paris đã thu hút 650.000 du khách với các triển lãm luân phiên dành riêng cho kho lưu trữ thời trang của hãng. Giờ đây, lần đầu tiên, không gian này tôn vinh sự hợp tác của nhà mốt với các nghệ sĩ nữ.

La Galerie Dior
Ảnh của Maya Goded

Triển lãm mới khai mạc vào ngày 24 tháng 11 và kéo dài đến hết ngày 13 tháng 5 năm 2024, trưng bày các tác phẩm từ bức tranh Leonor Fini những năm 1930 được trưng bày lần đầu bởi người sáng lập Christian trưng bày trong sự nghiệp đầu tiên của ông như một nhà triển lãm, đến tác phẩm điêu khắc “Nana” năm 1967 của Niki de Saint Phalle, minh họa cho mối quan hệ lâu dài của cô với Marc Bohan khi ông làm giám đốc sáng tạo.

La Galerie Dior
Chiếc váy Colette của Christian Dior bên cạnh bức tranh Deux faunesses của Leonor Fini

Chiếc váy Colette của Christian Dior bên cạnh bức tranh “Deux faunesses” của Leonor Fini

Gần lối vào là bức ảnh chiếc áo phông có in khẩu hiệu “Tất cả chúng ta nên là những người theo chủ nghĩa nữ quyền” của Niedermair mà Chiuri giới thiệu trong bộ sưu tập đầu tay của cô.

Một căn phòng được dành riêng cho Chauvet, nghệ sĩ người Mexico, người đã cộng tác với Chiuri để tạo ra chuỗi trang phục xuất hiện trong phần cuối cùng của bộ sưu tập du thuyền được trình diễn tại Thành phố Mexico vào tháng 5 vừa qua. Được làm bằng vải muslin cotton trắng thêu chỉ đỏ, chúng mang thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực đối với phụ nữ.

La Galerie Dior
Căn phòng được dành riêng cho Chauvet

Tác phẩm của Elina Chauvet

Chauvet giải thích trong một cuộc phỏng vấn: “Toàn bộ công việc của tôi là ủng hộ nữ quyền. Tác phẩm sắp đặt “Đôi giày đỏ” của cô, với hàng chục đôi giày đỏ được đặt ở các quảng trường công cộng trên khắp thế giới để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng, đã đi qua 27 quốc gia, nhưng cô ghi nhận Chiuri đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình hơn nữa. “Có điều gì đó rất kỳ diệu xảy ra với Maria Grazia. Như thể chúng tôi có chung năng lượng hoặc sự đồng bộ, vì vậy đó là một nỗ lực chung.”

Hợp tác với một nhóm nữ thêu ở Mexico, Chauvet đã tạo ra một bộ sản phẩm mới cho triển lãm, bao gồm các phiên bản toile của các mẫu áo jacket Dior cổ điển mang theo những thông điệp như “Mi derecho es decidir” (“Đó là quyền lựa chọn của tôi”) hoặc “ Ni soy de tu propiedad” (“Tôi không phải là tài sản của bạn”). Chúng được trưng bày cùng các bức họa của Maya Goded.

Lúc đầu, tôi rất lo lắng khi nghĩ, mình sẽ làm gì với những thứ này? Nhưng Maria Grazia và đội ngũ Dior đã cho tôi hoàn toàn tự do, điều đó thực sự đã khích lệ tôi”, cô nhớ lại. “Căn phòng với quần áo thật ngoạn mục. Nó thật tuyệt vời. Tôi vô cùng cảm động trước cách họ chọn thể hiện tác phẩm của tôi.

Jebb đã hợp tác với Dior từ năm 2018 trong nhiều dự án khác nhau, nhưng cô không xác định mình là một nghệ sĩ nữ quyền. Cô giải thích: “Thực ra tôi không tin vào nghệ thuật giới tính nên tôi không phải là người ủng hộ tốt phong trào này. “Tôi nghĩ đó chỉ là cảm xúc thôi.”

La Galerie Dior
Một thiết kế Dior của Raf Simons cùng với tác phẩm của Katerina Jebb

Một thiết kế Dior của Raf Simons cùng với tác phẩm của Katerina Jebb

Các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của nghệ sĩ người Anh, được tạo ra bằng cách tập hợp hàng chục hình ảnh được quét, được trưng bày trong nhiều phòng khác nhau trong suốt triển lãm.

Có bức tranh của cô về chiếc áo khoác Bar biểu tượng của Dior, trong một căn phòng khám phá các khía cạnh của 10 năm lãnh đạo hãng thời trang cao cấp và mô tả của cô về các thiết kế của các giám đốc nghệ thuật tiếp theo của thương hiệu: Yves Saint Laurent, Bohan, Gianfranco Ferré, John Galliano, Raf Simons và Chiuri.

La Galerie Dior
Tác phẩm của Katerina Jebb cùng với những thiết kế của giám đốc sáng tạo của Dior

Tác phẩm của Katerina Jebb cùng với những thiết kế của giám đốc sáng tạo của Dior trong suốt những năm qua

“Tôi cố gắng không tạo ra sự khác biệt giữa áo khoác của Napoléon hay áo corset của Marie Antoinette và chiếc váy couture của Dior từ năm 1947,” cô nói về cách tiếp cận của mình đối với trang phục. “Đó là một đền thờ của sự thanh lịch và quá khứ, và chúng tôi cố gắng tái hiện lại điều đó, nhưng nó rất mong manh.”

Quảng cáo

Trong số những đóng góp ấn tượng nhất của cô là hình ảnh của chiếc ghế Dior đã được sử dụng nhiều, được treo bên cầu thang lịch sử dẫn đến căn phòng từng là văn phòng của ông từ năm 1946 đến khoảng năm 1952. Jebb nói: “Tác phẩm này không phải để tâng bốc hay lấy lòng, mà là sự trung thực. Nó gần như phồng lên và có phần vô duyên, nhưng với tôi đó là một cử chỉ có chủ ý để nói rằng không phải tất cả đều hoàn hảo.” Cô đang đề cập đến việc Dior qua đời ở tuổi 52, ở đỉnh cao quyền lực của mình, nhưng cũng đề cập đến sự quyến rũ của nhiếp ảnh thời trang truyền thống.

La Galerie Dior
Những thiết kế cổ điển của Christian Dior

Những thiết kế cổ điển của Christian Dior

“Tôi cố gắng hết sức để không tạo ra những hình ảnh thời trang vì điều đó làm tôi lo lắng. Tôi muốn nó đi vào một lĩnh vực khác nếu có thể, nếu tôi thành công trong việc khiến tác phẩm trở nên kỳ lạ một chút và không mang tính thương mại”. “Điều cần suy ngẫm là thời gian gắn bó. Thời gian đầu tư để may những bộ quần áo đó là hàng tuần, và thời gian đầu tư để tôi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đó là hàng tháng ”.

Dior đã mua lại nhiều tác phẩm được trưng bày để củng cố kho lưu trữ của mình và thể hiện cam kết của mình với các nghệ sĩ đã cộng tác với hãng.

Flaviano cho biết: “Chúng tôi muốn hỗ trợ những nghệ sĩ này và mang đến cho họ khả năng hiển thị. “Hỗ trợ một nghệ sĩ không chỉ có nghĩa là đặt hàng tác phẩm của họ mà còn mua lại chúng để có thể trưng bày chúng trong một triển lãm khác trong tương lai.”

La Galerie Dior
Các thiết kế Vintage Dior 

Các thiết kế Vintage Dior kèm ảnh của người mẫu mặc chúng

Không gian theo phong cách phòng khiêu vũ có các biểu ngữ thêu do Chicago thiết kế cho buổi trình diễn haute couture mùa xuân 2020 của Chiuri, trong khi tủ trưng bày những chiếc túi xách Lady Dior được tùy chỉnh bởi Mickalene Thomas và Joana Vasconcelos như một phần của dự án Dior Lady Art hàng năm.

Căn phòng dành riêng cho Saint Phalle nhấn mạnh một khía cạnh ít được biết đến hơn trong lịch sử của nhà mốt. Nó đặt cạnh nhau ba bộ trang phục của Chiuri từ năm 2018 liên quan đến nghệ sĩ người Pháp với ba thiết kế tùy chỉnh của Bohan, người từng là nhà sưu tập tác phẩm của Saint Phalle.

Trong số những sáng tạo của Bohan có bộ jumsuit nhung đen được mặc trong bộ phim thử nghiệm “Daddy”, cảnh bắn súng trường vào các lon sơn xịt. Flaviano chỉ ra: “Bạn vẫn có thể nhìn thấy những vết sơn đỏ nhỏ.”

Những điểm nổi bật khác bao gồm những bức ảnh kích thước thật của nhiếp ảnh gia người Nhật Yuko Takagi chụp các vũ công đang chuyển động trong trang phục Dior cổ điển, mỗi bức được chia thành ba ô và hiển thị cùng với các bộ trang phục tương ứng.

La Galerie Dior
Một bức ảnh của Yuriko Takagi chụp cùng các thiết kế của Dior

Một bức ảnh của Yuriko Takagi chụp cùng các thiết kế của Dior

“Dior nói rằng để một chiếc váy thành công, bạn phải có ý tưởng về cách nó sẽ chuyển động trong đời thực, và những bức ảnh này của Yuriko Takagi thực sự truyền tải điều đó, bên cạnh việc sở hữu một chất thơ mạnh mẽ,” Flaviano hào hứng.

La Galerie Dior
Một bức ảnh của Yuriko Takagi cùng với thiết kế của Raf Simons cho Dior

Một bức ảnh của Yuriko Takagi cùng với thiết kế của Raf Simons cho Dior

Một điểm đáng chú ý của cuộc triển lãm là phụ nữ đã đóng một vai trò quan trọng kể từ khi nhà mốt Dior được thành lập. Christian Dior chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ mẹ ông, Madeleine và em gái, Catherine, một chiến binh kháng chiến Pháp và người sống sót trong trại tập trung, người mà mà sau này đã mang đến cảm hứng để ông đã tạo ra nước hoa Miss Dior trứ danh.

La Galerie Dior
Tủ đồ tại La Galerie Dior

Tủ đồ tại La Galerie Dior

Một bức ảnh từ năm 1949 cho thấy Dior đang tạo dáng trên cầu thang, bên cạnh các thành viên trong đội của mình. Flaviano nói: “Bức ảnh này minh họa mức độ mà Monsieur Dior được phụ nữ vây quanh. Nó cũng gợi nhớ lại ý tưởng mà Maria Grazia yêu thích rằng công việc của ngôi nhà này là nỗ lực của cả một tập thể.”

Theo stylemagazine.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm