Review 'Madame Web': Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện

Dakota Johnson đóng vai diễn nhạt nhòa, thiếu mạch lạc vào những phút cuối phim.

Review Madame Web một kỳ vọng của Vũ trụ Nhện

Hành trình từ những con người bình thường với năng lực đặc biệt chiếm trọn trái tim của người xem bắt đầu từ những năm 2010 là quãng thời gian sinh lời đáng ngưỡng mộ nhưng cũng vô cùng cạnh tranh. Thế nhưng, sự thoái trào của phim siêu anh hùng là điều khó tránh khỏi sau thời gian dài chiếm lĩnh thị trường phòng vé thế giới.

Với Madame Web, hiếm có một bộ phim siêu anh hùng tệ đến mức người xem đồng tình với phản diện rằng siêu anh hùng nên biến mất khỏi cuộc sống. Từ trước đến nay, có không ít tác phẩm đề tài này ra đời với chất lượng dưới sự kỳ vọng của khán giả. Trong năm 2022, khán giả từng phải ngao ngán với Morbius của hãng Sony. Hai năm sau đó, hãng sản xuất phim này tiếp tục nỗ lực chinh phục kỳ vọng của người xem. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, Madame Web vẫn còn cách xa so với những gì mà fan của Người Nhện mong đợi.

Rất khó để tìm ra điểm cộng nhằm cứu vớt bộ phim. Tác giả bài viết từng xem nhiều tác phẩm tệ nhưng chung quy, một trong những lý do dẫn đến điều đó là vì thiếu kinh phí sản xuất và không đủ tài nguyên để giúp phim hoàn chỉnh hết mức. Tuy nhiên, Madame Web là bộ phim tiêu tốn của Marvel 80 triệu USD, thế nên, phim hoàn toàn có đủ cơ sở để xuất sắc về mặt hình ảnh và nội dung.

Theo dõi sơ lược bộ phim, sẽ không ít khán giả tự đặt câu hỏi rằng với nội dung như thế, tại sao Madame Web lại được 'bật đèn xanh' và liệu đã có ai đề cập trong buổi đọc kịch bản đầu tiên rằng phần thoại trong phim quá sơ sài và đơn giản đến mức ngay cả những diễn viên nổi tiếng, tài năng nhất cũng không thể làm phim hay ho hơn? Đã có ai đánh giá kỹ lưỡng các cảnh quay và nhận ra phần chuyển cảnh đột ngột đến mức khó chịu?

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Dàn cast tài năng nhưng thiếu sức hút - Ảnh: NSX

Nội dung của Madame Web như sau: Bộ phim mở đầu với cảnh một người phụ nữ mang thai 9 tháng đang nhìn vào nhện trong rừng Amazon. Trong khi đang giữ một con nhện trên tay, cô bị đồng nghiệp chĩa súng vào và bắt giao nộp con vật đó. Ngay sau đó, anh ta bắn người phụ nữ, đứa trẻ may mắn được bộ lạc địa phương cứu sống và lớn lên với cái tên Cassandra Webb, hay còn gọi là Cassie (do Dakota Johnson đóng).

Cassie có tính cách khó hiểu. Dù là nhân vật chính, thuộc phe thiện nhưng những gì Cassie thể hiện lại khiến khán giả khó lòng đứng về phía cô. Cassie là nhân viên y tế nhưng người xem khó nhìn thấy cảnh cô giúp người khác. Cô thậm chí còn lạnh lùng từ chối bức tranh mà đám nhóc vẽ tặng cho mình. Là trẻ mồ côi nên Cassie có ác cảm về gia đình, một chi tiết khó thấm với một tác phẩm siêu anh hùng.

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Kịch bản được viết bởi bốn người, trong đó có đạo diễn, S.J.Clarkson - Ảnh: Variety

Với vài chi tiết mở đầu nêu trên, có thể đoán rằng cách triển khai thực hiện phim cũng vụng về không kém. Đầu tiên, cách đặt góc quay và lia camera khá khó chịu. Trong suốt đoạn đầu tiên, khi mẹ Cassie và đồng nghiệp đối đầu căng thẳng, camera liên tục có những cú phóng to khó hiểu. Thêm vào đó, phim còn có nhiều câu hài nhạt và những đoạn thoại thiếu tự nhiên.

Về phần kỹ thuật, khẩu hình miệng của nam diễn viên Tahar Rahim (đóng vai đồng nghiệp của mẹ Cassie) không khớp với âm thanh phát ra. Nếu nhìn nhận theo góc độ khác thì phim sẽ không khác một tác phẩm nước ngoài được lồng tiếng Anh. Nếu sự thiếu sót này là do đoạn thoại của Tahar có sự thay đổi trong phần hậu kỳ và nhà sản xuất không muốn phải quay lại thì chắc chắn rằng Madame Web không xứng với một bộ phim được đầu tư 80 triệu USD. Nhất là khi lỗi này không chỉ diễn ra một lần trong phim.

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Dakota Johnson khá lu mờ trong bộ phim do mình đóng chính

Ngoài kịch bản nhàm chán, khả năng biểu đạt của dàn diễn viên cũng yếu kém, thiếu cảm xúc. Dakota Johnson khá lu mờ trong bộ phim do mình đóng chính. Nữ diễn viên từng rất xuất sắc trong những tác phẩm như The Peanut Butter FalconCha Cha Real Smooth. Thế nhưng, Madame Web là vai diễn nhạt nhẽo, thiếu sức hút. Biểu cảm của Dakota thiếu điểm nhấn và cách cô tạo nên cá tính của nhân vật dễ làm người xem liên tưởng đến Kristen Stewart thể hiện trong Twilight.

Quảng cáo

Về dàn diễn viên phụ, Madame Web tập hợp nhóm những ngôi sao trẻ có tiềm năng trở thành tâm điểm của Hollywood sau này. Sydney Sweeney (vai Julia Cornwall) từng gây ấn tượng trong phim truyền hình dành cho thanh thiếu niên Euphoria và gần đây nhất là tác phẩm hài - lãng mạn Anyone But You.

Isabela Merced (vai Anya Corazon) liên tục ghi dấu ấn trong Instant FamilyDora and the Lost City of Gold. Celeste O’Connor (Mattie Franklin) từng có màn trình diễn tuyệt vời trong FreakyGhostbusters: Afterlife. Những người kể trên đều tài năng theo cách của họ. Đáng tiếc, đạo diễn S.J. Clarkson không thể khai thác và cho khán giả thấy điều mà bộ ba trên có thể làm.

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Ngoài Dakota Johnson thì Madame Web còn quy tụ dàn sao trẻ triển vọng - Ảnh Teen Vogue

Thông qua cách để Cassie bảo vệ ba cô gái trẻ khỏi nhân vật phản diện, khán giả có thể hiểu rằng biên kịch đang muốn truyền đạt rằng Cassie sẽ tìm thấy tình yêu thương gia đình thông qua ba cô gái. Nhưng... tác phẩm đã quá hấp tấp đi đến những diễn biến hồi hộp hơn mà bỏ lỡ những phút giây yên bình, vui vẻ giữa bốn nhân vật, dẫn đến phần cảm xúc nội tâm còn quá nông cạn.

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Lần đầu tiên Người Nhện thuộc phe phản diện - Ảnh: NSX

Theo bạn, ai là người chịu trách nhiệm cho việc Madame Web quá tệ so với kỳ vọng? Biên kịch, đạo diễn, hay Sony? Ngoài nội dung không đáng xem do biên kịch tạo ra như đã đề cập ở trên, cần thông tin đến bạn đọc rằng Madame Web là phim đạo diễn S.J.Clarkson dùng để trở lại màn ảnh rộng sau nhiều năm làm việc ở lĩnh vực truyền hình. Tuy nhiên, với kinh nghiệm mà cô tích lũy được thì các cảnh quay được chỉ đạo rất kém, đôi lúc thiếu sôi động, đôi lúc thừa hành động đến mức khó hiểu.

Về Sony, phải thừa nhận rằng hãng đã nỗ lực để duy trì độ “hot” của Người Nhện qua Spider-Man 3The Amazing Spiderman 2. Thế nhưng, Madame Web lại là bước thụt lùi đáng tiếc. Trong đoạn trailer được công bố, các diễn viên Sweeney, Merced và O'Connor được nhìn thấy đang diện bộ suit Người Nhện, làm dấy lên nghi vấn vũ trụ siêu anh hùng sẽ xuất hiện nữ Người Nhện. Và tất nhiên, điều này làm khán giả hào hứng hơn bao giờ hết.

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Ba cô 'nhện con' xuất hiện chớp nhoáng với bộ suit bắt mắt - Ảnh: Flickering Myth

Nhưng rồi Madame Web làm người xem thất vọng khi không có nữ Người Nhện nào trong phim. Có lẽ, Sony dự định cho siêu anh hùng này có nhiều đất diễn hơn trong phần 2, nhưng với thành tích khiêm tốn như hiện tại thì ngày nữ Người Nhện tái xuất sẽ còn rất xa.

Sau buổi công chiếu sớm, hàng loạt tờ báo lớn nhận định rằng Madame Web là thất bại mới của Sony. Tờ The Hollywood Reporter viết: “Bộ phim “thiếu muối” và cứng nhắc được thực hiện với một kịch bản máy móc... Vì khán giả đã quá mong đợi nên cốt truyện đơn sơ đã làm không ít người ngạc nhiên... Bộ phim diễn đạt theo hướng buộc khán giả tự tìm lời giải dựa trên những thông tin sơ sài và cách thể hiện qua loa”.

Tờ Rolling Stone cho hay: “So với cách bộ phim được quảng bá thì Madame Web còn tệ hơn như thế. Hiếm có một trường đoạn nào mang tính logic, lời thoại xáo rỗng, diễn viên thì giống như đang nhép lời thay vì thật sự diễn.”

Review Madame Web: Thảm họa đáng quên của Vũ trụ Nhện
Madame Web lép vế với nhiều tác phẩm được ra mắt cùng thời điểm - Ảnh: NSX

Với một tác phẩm chiếu rạp thì chất lượng của Madame Web vẫn chưa đủ để cạnh tranh với nhiều phim khác cùng thời điểm. Là phim siêu anh hùng nhưng phim cũng làm người xem hụt hẫng vì nữ chính do Dakota Johnson đóng không hề có trang phục anh hùng riêng. Cách ăn mặc như người thường, ngay cả trong trận chiến cuối cùng, cho thấy Madame Web chỉ là phim hành động bình thường thay vì là một tác phẩm siêu anh hùng.

Tại phòng vé Việt, Madame Web yếu thế trước sức cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều phim Việt. Công chiếu từ ngày 10/2 cho đến nay, “đứa con” mới nhất của Sony chỉ thu về hơn 9 tỷ đồng, tổng doanh thu của phim cũng chỉ đạt hơn 50 triệu USD, khiến tác phẩm rơi vào tình trạng khó để hòa vốn.

Theo tiin.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm