Ám Hà Truyện do Cung Tuấn thủ vai chính đã công chiếu trên nền tảng Youku ngày 20 tháng 10 với 5 tập đầu tiên. Nhiệt độ của sau khi phát sóng phá cột mốc 7500 điểm và nhận về nhiều bàn luận đa chiều.
Dự án cổ trang này là màn trở lại của Cung Tuấn trong năm 2025 và đây cũng là dự án cổ trang đầu tiên mà anh tham gia với vai trò đại nam chủ*. Fan hâm mộ đang chờ đón màn thể hiện của Cung Tuấn sau nhiều dự án kém thu hút.
Cụ thể, từ khi bật lên với vai diễn Ôn Khách Hành trong Sơn Hà Lệnh, các dự án sau đó của anh như vai diễn Hàn Diệp trong An Lạc Truyện hay Đông Phương Nguyệt Sơ trong Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương lại không được đánh giá cao. Liệu Ám Hà Truyện có làm nên chuyện và vai diễn Tô Mộ Vũ có giúp Cung Tuấn chứng minh được thực lực của mình?
*Đại nam chủ: Những bộ phim lấy việc phát triển sự nghiệp của nam chính làm trọng, không đề cao yếu tố tình cảm.
Cung Tuấn vào vai Tô Mộ Vũ, ánh sáng le lói trong dòng chảy đêm tối của Ám Hà
“Ta cầm kiếm vì điều gì?”, đó là câu hỏi mà Tô Mộ Vũ đặt ra khi xuất hiện ở những cảnh đầu phim và có lẽ đây cũng sẽ là câu hỏi không chỉ riêng mình hắn đi tìm câu trả lời mà bất kỳ nhân vật nào trong giang hồ này đều kiếm tìm. Ám Hà như một dòng sông ngầm đen ngòm và hắc ám, chảy trôi trầm lặng và dưới đáy sông cơ man toàn là sinh mạng bị tổ chức sát thủ này tước đoạt.
Tô Mộ Vũ, Khôi đại nhân hay Chấp Tán Quỷ của Ám Hà là một luồng sáng le lói trong dòng nước đen ấy. Hắn có sức mạnh vô biên với chiêu thức Thập Bát Kiếm Trận vang danh thiên hạ nhưng chưa bao giờ là một sát thủ cuồng vọng. Tô Mộ Vũ lạnh lùng nhưng luôn có nguyên tắc của mình, giữa Ám Hà đâu đâu cũng là âm mưu đấu đá, hắn lại luôn coi nơi này là nhà.
Ám Hà là một tổ chức với những sát thần hành động dứt khoát và vô tình nhưng Tô Mộ Vũ lại có một danh xưng là “ba không tiếp”. Hắn kiên định với ba quy tắc bất di bất dịch: (1) không tiếp nhận nhiệm vụ tàn sát cả gia đình, (2) không tiếp nhận nhiệm vụ không có nguyên do và (3) không tiếp nhận nhiệm vụ không muốn nhận. Một sự tồn tại như Tô Mộ Vũ ở nơi như Ám Hà, thật nực cười lắm thay.
Những mâu thuẫn trong cách xây dựng tâm lý và bối cảnh xoay quanh nhân vật này làm nên sự hấp dẫn của diễn biến phim. Có lẽ bản thân Tô Mộ Vũ vốn đã trả lời được câu hỏi hắn đặt ra từ đầu về mục đích cầm kiếm của mình, và người xem cần đợi chờ xem rốt cục đến khi nào thanh kiếm của Tô Mộ Vũ mới được tự do vung lên để hiện thực hóa những lý tưởng sâu thẳm nhất trong lòng hắn.
Khi Cung Tuấn nhận vai Tô Mộ Vũ, khán giả cho rằng có lẽ anh sẽ lặp lại những nét diễn trước đây khi vào vai Ôn Khách Hành bởi cả hai nhân vật đều có nét quỷ dị và ma mị. Thế nhưng ở Tô Mộ Vũ, Cung Tuấn lại thể hiện được phong thái trầm mặc, không ồn ào, như một cơn mưa buồn nhưng lại có thể gột rửa những nhơ nhuốc trong Ám Hà của nhân vật này.
Bên cạnh đó, khán giả cũng dành lời khen cho lời thoại bằng giọng gốc của Cung Tuấn. Trước đây, anh không được đánh giá cao khi đọc thoại một phần do khẩu hình và một phần do giọng địa phương. Nhưng Cung Tuấn chưa từng vì vậy mà không nỗ lực, ngược lại, nam diễn viên đã cho thấy thành quả của những nỗ lực âm thầm thông qua bộ phim này.
Những điểm cộng trong các tập đầu của Ám Hà Truyện
Ám Hà Truyện vốn đã có một tệp khán giả nhất định từ nguyên tác vì nội dung độc đáo. Biên kịch sử dụng thủ pháp kể chuyện phi tuyến tính đa tuyến, nhịp phim rõ ràng mạch lạc, diễn biến tự nhiên trôi chảy. Tuy số lượng nhân vật là rất nhiều, tình tiết phụ đa dạng, mật độ thông tin dày đặc nhưng các tình tiết lại dễ tiếp nhận. Các mảnh ghép manh mối được sắp xếp chặt chẽ, không khí bí ẩn và căng thẳng được đẩy lên cao trào.
Mỗi phân cảnh đều mới mẻ với những pha hành động mượt mà, hiệu ứng đặc sắc toàn diện, không chiêu thức nào giống chiêu thức nào. Người xem còn cảm động trước sự xây dựng những phân cảnh tình cảm vốn không được thể hiện nhiều trong nguyên tác ví dụ tình huynh đệ sinh tử của Tô Mộ Vũ và Tô Xương Hà (Thường Hoa Sâm thủ vai) ở vực Quỷ Khốc, sự bảo vệ của Tô Mộ Vũ dành sư muội Vũ Mặc (Bành Tiểu Nhiễm thủ vai) cùng các thuộc hạ của mình.
Về độ sáng của các cảnh phim, khán giả người khen tính thẩm mỹ, kẻ chê là quá tối tăm. Thực chất đoàn làm phim đã bỏ ra nhiều công sức để tạo ra sự “tối tăm” đó. Để kiểm soát chính xác chất lượng ánh sáng và bóng tối, đoàn phim đã mất thời gian dựng 185 bối cảnh thực và ghi hình nhiều cảnh quay trong đêm, mặc cho điều này trực tiếp đẩy cao chi phí sản xuất.
Ngay cả hiệu ứng trong các chiêu thức kiếm của Tô Mộ Vũ cũng được đặc biệt kết hợp giữa cảm giác cơ khí và phong cách thủy mặc, chỉ để ăn khớp với sự diễn đạt mỹ thuật tổng thể.
Các cảnh hành động của phim không phải là những cảnh quay slow motion tràn lan mà là sự sắc bén của Thập Bát Kiếm Trận và sự phiêu dật của chiêu Vạn Thụ Phi Hoa. Mỗi trận đấu đều tràn đầy cảm giác chân thực, định nghĩa lại mỹ học hành động của phim võ hiệp.
Tổ hiệu ứng của Ám Hà Truyện không theo đuổi kỹ xảo rẻ tiền. Họ dựng nên những khung hình chất lượng chân thực của khói lửa, hiệu ứng âm thanh vang vọng của vũ khí va chạm đều mang lại cho khán giả cảm giác như đang thực sự bước chân vào thực cảnh giang hồ huyền bí này.
Thế giới võ hiệp không bao giờ thiếu những khung cảnh giang hồ sáng sủa, nhưng Ám Hà Truyện dám bước ra khỏi lối mòn, sử dụng tông màu tối để tạo ra phong cách khác biệt, về bản chất là một nỗ lực làm mới hình ảnh cho dòng phim võ hiệp. Trên hết, những dụng ý đằng sau màu phim chính là ý tưởng tô vẽ ra một Ám Hà chân thực nhất với chất “ám” (tối tăm) để phù hợp với nội dung của tác phẩm.


