Năm 2025, phòng vé Việt trở thành nơi hội tụ những tác phẩm điện ảnh hào hùng về những trang sử bi tráng của dân tộc.
Tháng 4 có Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối, tái hiện cuộc chiến giữ đất kiên cường của những du kích trong lòng Địa đạo Củ Chi. Tháng 8 là Mưa Đỏ với 81 ngày đêm giữ thành khốc liệt của tiểu đội lính trẻ.
Và đến tháng 9, Tử Chiến Trên Không là một mảnh ghép khác của ký ức dân tộc – câu chuyện bảo vệ vùng trời trong giai đoạn hậu chiến thập niên 70.
Do Điện ảnh Công an Nhân dân và Galaxy Group hợp tác sản xuất, dưới bàn tay đạo diễn Hàm Trần, bộ phim mang đến một trải nghiệm vượt ngoài kỳ vọng. Vốn nổi danh ở mảng kinh dị, Hàm Trần qua tác phẩm này đã chứng minh thế mạnh của anh không hề bị giới hạn trong một thể loại.
Tử Chiến Trên Không là một bộ phim hành động chắc tay, giàu cảm xúc, đủ sức chạm đến trái tim khán giả. Đây không phải là nhận định suông. Trong suất chiếu mà tôi có mặt, có những phút giây cả khán phòng nín thở, ghì chặt tay vịn ghế trước những pha giật thót; có những ánh mắt long lanh hy vọng khi nhìn thấy sự quả cảm của phi hành đoàn; và cuối cùng, một tràng pháo tay kéo dài hơn hai phút sau khi phim hạ màn, có thể sẽ kéo theo nhiều review tích cực về Tử Chiến Trên Không. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức “chạm” của một tác phẩm điện ảnh, khơi gợi niềm tự hào và lòng tin vào những giá trị anh hùng bất diệt.
Lưu ý: Bài review có tiết lộ nội dung phim.
Review phim điện ảnh Tử Chiến Trên Không (2025): Kịch bản chắc tay, cuốn hút từ giây đầu tiên
Một trong những điểm sáng đáng khen nhất chính là kịch bản. Nếu phần lớn phim Việt thường vấp phải yếu điểm chí mạng ở khâu này, thì Tử Chiến Trên Không lại thuyết phục bằng một kịch bản chặt chẽ, hợp lý và giàu ý nghĩa, được triển khai khéo léo, gọn gàng và có chiều sâu lớp lang.
Cách dẫn nhập, cách đặt vấn đề ấn tượng
Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, khán giả được làm quen với một dàn cast hoàn toàn xa lạ so với những gì được giới thiệu, bởi bộ phim bắt đầu với một vụ khủng bố trên không đã diễn ra trước đó, không phải vụ việc chính. Cũng nhờ vậy, Tử Chiến Trên Không có được màn dẫn nhập có sức nặng và giàu ý nghĩa.
Trước hết, nó phản ánh sự thật lịch sử: sau năm 1975, dù đất nước giành độc lập, an ninh vẫn bị đe dọa bởi nhiều thế lực trong và ngoài biên giới. Trong đó, nạn không tặc đối với máy bay dân dụng không phải chuyện hiếm. Đồng thời, cách mở đầu ấy còn đóng vai trò như lời cảnh báo về mức độ kịch tính mà tác phẩm chuẩn bị mang đến, đồng thời khẳng định khả năng dàn dựng của đạo diễn Hàm Trần trong thể loại hành động.
Tuyến nhân vật được thiết lập đa chiều
Bước vào câu chuyện chính, khán giả làm quen với phi hành đoàn: tiếp viên Nhàn (Trâm Anh), Trinh (Kaity Nguyễn), cảnh vệ Sơn (Ma Ran Đô), phi công Phong (Xuân Phúc), Khanh (Trần Ngọc Vàng), cùng chuyên viên đào tạo cảnh vệ Bình (Thanh Sơn).
Mỗi nhân vật được gắn với nhiệm vụ riêng, từ đó thể hiện những phản ứng khác nhau trước tình huống căng thẳng. Điều này không chỉ tạo đất diễn cân bằng mà còn làm cho các cảnh hành động thêm phong phú.
Quan trọng hơn, phim không cố biến một nhân vật thành người hùng cứu thế. Phi hành đoàn vẫn sợ hãi, yếu thế trước bọn không tặc. Chính sự chân thực đó khiến những hành động quả cảm của họ trở nên dễ đồng cảm, đồng thời làm nổi bật tinh thần đoàn kết – như việc các tiếp viên, dù không có kỹ năng chiến đấu, vẫn dũng cảm và thông minh hỗ trợ Bình, Sơn phản công, thậm chí còn là yếu tố quyết định giúp họ lật ngược tình thế.
Ở phía đối lập, nhóm không tặc cũng không bị khắc họa một màu. Mỗi tên đều có nét riêng: Sửu, một tên vụng về với nhiều do dự. Dần, trầm tĩnh và lạnh lùng. Tí nóng nảy và bốc đồng. Còn Long – kẻ cầm đầu – vừa tàn nhẫn bằng nắm đấm vừa giỏi tra tấn tâm lý.
Dù không cần phải kể lể quá nhiều về quá khứ, 4 tên không tặc này vẫn có dấu ấn riêng, trở thành những chất xúc tác làm nên nút thắt bùng nổ cho câu chuyện và mối nguy khiến khán giả luôn phải dè chừng dù chúng xuất hiện riêng lẻ hay trong một nhóm. Điều này đồng thời khiến khán giả luôn tò mò và thắc mắc: Liệu có một “đầu mối” dễ lung lay mà phi hành đoàn có thể lợi dụng? Phải ứng phó ra sao với từng tên trong bọn chúng?
Một điểm cộng rất lớn cho bộ phim, là dù vẫn có một vài sự cường điệu cho phù hợp với một tác phẩm nghệ thuật, thì lời thoại của mỗi nhân vật không hề mang cảm giác kịch – một lỗi chí mạng mà rất nhiều phim Việt mắc phải.
Tình huống hài hước đan cài duyên dáng, có ý nghĩa
Thuộc thể loại hành động, các tình tiết cao trào của Tử Chiến Trên Không chủ yếu xoay quanh những màn cận chiến máu lửa. Với bối cảnh gói gọn trong khoang máy bay chật hẹp, sự dồn dập này dễ khiến khán giả cảm thấy ngột ngạt. Nắm bắt được điều đó, kịch bản đã khéo léo lồng ghép những mảng hài nhẹ nhàng để giảm bớt bầu không khí căng thẳng. Những lời thoại dí dỏm chen vào lúc dầu sôi lửa bỏng qua sự xuất hiện duyên dáng của ông Chuột (Tiểu Bảo Quốc), mang lại khoảng thở cần thiết cho khán giả.
Đáng chú ý, nhiều câu đùa tưởng chừng chỉ để mua vui lại trở thành chìa khóa trong các nút thắt, khiến kịch bản thêm chặt chẽ. Nhờ vậy, yếu tố hài không bị rơi vào lỗi vô thưởng vô phạt mà thực sự góp phần tạo kết nối, cân bằng tiết tấu.
Dù vẫn còn vài lời thoại hơi thừa, đôi chỗ làm loãng nhịp, tổng thể bộ phim vẫn giữ được sự duyên dáng trong cách cài cắm tiếng cười. Điều này không chỉ giúp người xem bớt căng thẳng giữa những pha hành động nghẹt thở, mà còn khiến trải nghiệm điện ảnh trở nên trọn vẹn, giàu nhịp điệu và dễ thưởng thức hơn.
Những bước ngoặt không ngờ làm nên một bộ phim có lớp lang
Trong thời lượng hơn 2 tiếng, điều dễ khiến khán giả bất ngờ chính là chỉ khoảng nửa phim, lũ không tặc đã bị khắc chế. Nhưng câu chuyện chưa kết thúc, mà còn mở ra một trong những plot twist khó ngờ nhất phim, đẩy căng thẳng lên đến tột cùng và khiến câu chuyện không chỉ gói gọn trong một thử thách duy nhất, một phản diện duy nhất để đối phó.
Tình tiết plot twist không đơn giản là vận dụng để gây sốc, mà khai thác sáng tạo dựa trên lịch sử cũng như có giá trị phản ánh những vấn nạn của thời đại, giúp Tử Chiến Trên Không mang đến bất ngờ thú vị và nhiều tình tiết đáng bàn luận bên ngoài câu chuyện không tặc ban đầu.
Review phim Tử Chiến Trên Không (2025): Những phân cảnh hành động ly kỳ vượt kỳ vọng
Trong cuộc trò chuyện cùng Harper’s Bazaar vào đầu năm 2025 về thành công của series Tiệm Ăn Của Quỷ (Devil’s Diner), đạo diễn Hàm Trần từng chia sẻ nguyên tắc làm phim mà anh tin tưởng:
“Càng ít, càng hiệu quả. Tôi chọn cách cắt cảnh bạo lực trước khi nó diễn ra, chỉ để lại hậu quả. Vì sao ư? Để tận dụng trí tưởng tượng của con người. Sự mơ hồ mới gieo rắc nỗi ám ảnh lâu dài.”
Nguyên tắc ấy tiếp tục phát huy trọn vẹn trong Tử Chiến Trên Không. Ở những cảnh tra tấn nữ tiếp viên Nhàn hay các phát súng lạnh lùng, thay vì khai thác trực diện máu me, ống kính tập trung vào biểu cảm của nạn nhân hoặc hung thủ. Nhờ vậy, khán giả được tự do diễn giải bằng trí tưởng tượng – điều đôi khi còn khủng khiếp hơn hình ảnh nhìn thấy. Đây không chỉ là cách giảm thiểu rào cản kiểm duyệt, giúp bộ phim đến rạp với phiên bản gần như nguyên vẹn, mà còn khiến nỗi sợ trở nên cá nhân hóa, tùy chỉnh theo cảm nhận mỗi người.
Không chỉ khôn khéo trong cách kể, phim còn chỉn chu trong dàn dựng hành động. Với bối cảnh chật hẹp trên khoang máy bay, việc quay các cảnh chiến đấu vốn nhiều hạn chế, nhưng đội ngũ đã tận dụng tối đa đạo cụ xung quanh, từ hộc đựng hành lý, điện thoại thông báo cho đến cửa xếp, để biến từng cú ra đòn thêm đa dạng và sáng tạo.
Đặc biệt, những cú lia máy chính xác của Hàm Trần đã nhân đôi, thậm chí nhân ba sức nặng của mỗi đòn đánh. Nhờ đó, các phân cảnh hành động không chỉ căng thẳng mà còn giữ được nhịp điệu gọn gàng, khiến khán giả phải ghì chặt ghế ngồi đến tận phút cuối.
Những điểm hạn chế nhỏ trong một bộ phim xuất sắc
Âm thanh dồn dập
Âm thanh của Tử Chiến Trên Không được đầu tư chỉn chu, truyền tải trọn vẹn cảm xúc mà bộ phim muốn mang đến: từ giai điệu upbeat mở đầu, đến những đoạn trũng âm thanh tạo không khí căng nén trước khi bùng nổ trong mỗi pha hành động. Âm thanh vũ khí được làm sắc nét, góp phần biến tác phẩm thành trải nghiệm đa giác quan. Đặc biệt, nhân vật Long với tiếng ngâm nga ghê rợn trong cổ họng xuất hiện rải rác xuyên suốt, khiến khán giả cảm nhận được sự đáng gờm của hắn mà không cần quá nhiều lời thoại.
Tuy vậy, nhạc nền được sử dụng gần như liên tục, ít khi để khoảng lặng. Điều này đôi lúc gây cảm giác quá tải, nhất là trong các phân đoạn hành động căng thẳng vốn đã dồn dập. Một chút tiết chế có lẽ sẽ giúp nhịp điệu thêm cân bằng và tạo cao trào rõ ràng hơn.
Thông điệp đến muộn
Lấy bối cảnh phi hành đoàn chiến đấu để bảo vệ tính mạng hành khách trên chuyến bay, nhưng bộ phim lại chưa thật sự khắc họa rõ mối liên hệ này. Khán giả khó cảm thấy sự khẩn thiết khi hành khách dân thường gần như vắng bóng trong vai trò tác động đến câu chuyện; mục tiêu của đe doạ của nhóm không tặc chủ yếu nhắm vào phi hành đoàn hoặc các hành khách chung chung. Kết quả là các quyết định, sự quả cảm của họ đôi khi chưa truyền tải trọn vẹn ý nghĩa vì người dân, vì vùng trời tổ quốc như mong đợi.
Thay vào đó, thông điệp được nhấn mạnh hơn lại nghiêng về tình cảm gia đình: từ mối gắn kết của Bình và Hải, đến sự đối lập nhưng vẫn ràng buộc giữa Long và con trai Sửu, hay Dần và cậu em Tí. Đây vẫn là một lựa chọn cảm động và giàu tính nhân văn, nhưng ít nhiều khiến thông điệp của bộ phim không hoàn toàn giống kỳ vọng của khán giả.