Thiết kế Tabi xuất phát từ Nhật Bản thế kỷ 15, nơi những đôi tất được sản xuất hàng loạt bằng bông nhập khẩu từ Trung Quốc, với đặc trưng xẻ mũi được chế tác thủ công để đi cùng dép xỏ ngón truyền thống. Những đôi tất Tabi sau này trở thành biểu tượng của thứ bậc địa vị xã hội: Đôi tất vàng và tím là đặc trưng của giới thượng lưu, màu xanh tượng trưng cho thường dân và các màu còn lại dành cho samurai.

Sau khi được truyền cảm hứng từ các nhà thiết kế Nhật Bản, Martin Margiela đã đưa thiết kế Tabi vào thế giới thời trang xa xỉ. Vào năm 1988 tại buổi trình diễn của Maison Margiela, các người mẫu mặc áo khoác phòng thí nghiệm, diện Tabi boots in sơn đỏ và bước đi trên sàn runway lót vải trắng. Đứa con cưng của nhà mốt khiến cho cả show diễn phải xì xào bàn tán. Nhưng không thể phủ nhận, Martin Margiela đã thành công biến nó thành một nét đặc trưng cho chính thương hiệu của mình.

Dù tiền thân là thiết kế unisex, những đôi giày Tabi ban đầu của Martin Margiela lại dành cho phái nữ với gót cao kiểu thể thao. Trong suốt sự nghiệp của Martin Margiela, Tabi đã được tái hiện thành nhiều thiết kế từ guốc, dép đến đế được mang bằng cách dán vào chân. Ngoài ra còn có những đôi sneakers, bốt cao đến đùi, giày ba lê có nhiều chi tiết dị biệt. Mãi đến nhiều năm sau khi Martin rời khỏi thương hiệu, nhà sản xuất mới bắt đầu sản xuất giày Tabi cao cổ cho nam giới.

Sau hơn 30 năm, các thiết kế của nhà mốt vẫn đâu đó ẩn hiện bút tích của đôi giày làm nên lịch sử này. Vẫn xuất hiện đều đặn trên các sàn diễn thời trang và được ưa chuộng bởi những ngôi sao hàng đầu. Tabi boots khiến cả giới thời trang phải ngưỡng mộ vì sự độc đáo, phá cách và liều lĩnh của nó.





