Thời gian ngủ quan trọng đối với sức khỏe tim mạch như thế nào?

Thời gian ngủ quan trọng đối với sức khỏe tim mạch như thế nào?
Mới đây, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã thêm yếu tố thời gian ngủ vào danh sách kiểm tra sức khỏe tim mạch người trưởng thành.

Đây là một phần của "Life's Essential 8", một bảng câu hỏi đo lường tám yếu tố chính để xác định sức khỏe tim mạch của một người. Danh sách cập nhật được công bố trên tạp chí Circulation, tạp chí được bình duyệt của AHA, thay thế cho bảng câu hỏi "Life's Simple 7" của hiệp hội, được sử dụng từ năm 2010.

Ngoài giấc ngủ, danh sách mới vẫn giữ các danh mục quan trọng ban đầu: chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, tiếp xúc với nicotine, chỉ số khối cơ thể, lipid máu, glucose trong máu và huyết áp.

Thời gian ngủ được đưa vào danh sách sau khi các nhà nghiên cứu xem xét các phát hiện khoa học mới trong thập kỷ qua cho thấy giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, theo Tiến sĩ Eduardo Sanchez, giám đốc y tế phòng ngừa của AHA. "Những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường cao hơn", ông Sanchez cho biết. 

Giấc ngủ tiêu chuẩn

Chuyên gia về giấc ngủ và chăm sóc phổi, Tiến sĩ Raj Dasgupta, phó giáo sư lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California ở Los Angeles, cho biết một người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. 

Quảng cáo

Tuy nhiên, mọi người cần có một giấc ngủ chất lượng để gặt hái được nhiều lợi ích, chuyên gia Dasgupta - người phát ngôn của Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, cho biết. Một người thường trải qua nhiều chu kỳ giấc ngủ được tạo thành từ giấc ngủ không REM và REM (chuyển động mắt nhanh). Có ba giai đoạn của giấc ngủ không REM, và trong giai đoạn thứ ba, bạn bước vào giấc ngủ sâu, giúp phục hồi cơ thể cả về tinh thần và thể chất, ông giải thích.

sức khoẻ tim mạch

“Nếu bạn tiếp tục tỉnh giấc, nó sẽ ngăn bạn đi đến giai đoạn ngủ sâu hơn đó. Điều này có thể dẫn đến huyết áp cao hơn và tăng lượng đường trong máu, có liên quan đến bệnh tiểu đường và béo phì. Những tình trạng này góp phần làm giảm sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ phát triển bệnh suy tim,” chuyên gia Dasgupta chia sẻ. 

Các danh mục khác

Nhiều danh mục khác trong 8 yếu tố đo lường của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã được sửa đổi, bao gồm chế độ ăn uống, phơi nhiễm nicotin, lipid máu và đường huyết. Trong đó, AHA đã đưa ra một phương pháp mới để đánh giá mức độ ăn uống của mọi người.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nicotine - như chúng ta vẫn cho là hút thuốc lá, nay đã bổ sung thêm tình trạng tiếp xúc với khói thuốc - cũng đem lại hậu quả tương tự như hút trực tiếp. 

Lipid máu sẽ được đo bằng cách sử dụng cholesterol không HDL thay vì cholesterol toàn phần. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, lipoprotein mật độ cao được gọi là cholesterol "tốt", và mức độ cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm