Vnluxury

7 sinh vật biển mà chúng ta không thể tin là thật

Khám phá đại dương từ con mực khổng lồ bí ẩn đến bọ hung dữ, những sinh vật này còn kỳ lạ hơn cả hư cấu.

Khám phá đại dương những bí ẩn quanh ta

Từ Aristotle mô tả động vật giáp xác và động vật thân mềm trên cuộn giấy cói đến các nhà nghiên cứu sử dụng nguồn lực cộng đồng và xét nghiệm di truyền để xác định các loài cá mặt trời mới nhất, con người từ lâu đã bị mê hoặc bởi các sinh vật biển. 

"Đó là điều chưa biết", Erich Hoyt, tác giả cuốn Creatures of the Deep: In Search of the Sea's Monsters and the World They Live In, nói. "Bạn nhìn ra đại dương và bạn có thể thấy một con cá heo hoặc một con cá voi, nhưng bạn không thấy những gì diễn ra bên dưới", ông nói. "Chúng tôi chỉ biết một phần nhỏ số lượng các loài ở dưới đó."

Cho dù đó là vẻ ngoài tuyệt đẹp của chúng hay nhiệm vụ sinh tồn tàn nhẫn của chúng, đây là một số loài động vật biển quyến rũ nhất mà các nhà thám hiểm và sinh học biển đã xác định

Mực ma cà rồng

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Mặc dù có cái tên đáng ngại, mực ma cà rồng tương đối nhỏ, dài tới khoảng 12 inch. Chúng có một cơ thể sền sệt với mạng lưới giữa hai cánh tay, tạo cho chúng vẻ ngoài giống như áo choàng.

Điều đầu tiên cần biết về mực ma cà rồng là chúng không phải là ma cà rồng cũng không phải mực, Bruce Robison, một nhà khoa học cao cấp tại Viện nghiên cứu thủy cung vịnh Monterey, người đã theo dõi động vật chân đầu trong nhiều thập kỷ, cho biết. 

Vậy, làm thế nào mà người nhặt rác biển sâu, hiền lành này kiếm được biệt danh đáng sợ? Nhà teuthologist người Đức Carl Chun lần đầu tiên mô tả mực ma cà rồng vào năm 1903. Ông đặt tên cho nó là Vampyroteuthis infernalis, có nghĩa là "mực ma cà rồng từ địa ngục". 

"Tôi nghi ngờ rằng đôi mắt đỏ và chiếc áo choàng đã khiến anh ta nói, 'trông giống như ma cà rồng'," Robison nói. "Vì vậy, anh ấy đã có một số niềm vui với cái tên." 

Thay vì máu, mực ma cà rồng ăn thứ được gọi là tuyết biển - những mảnh vụn trôi nổi như tảo, sinh vật phù du chết và phân hủy. Nhưng sẽ là một sai lầm nếu đánh giá thấp loài động vật chân đầu nhỏ bé này. Mực ma cà rồng có thể phun chất nhầy với các hạt phát sáng từ lỗ chân lông ở hai đầu cánh tay, bao bọc mình trong một đám mây phát sáng để tránh những kẻ săn mồi. 

Cá mặt trời Hoodwinker

Không giống như mực ma cà rồng, cá mặt trời hoodwinker là một loài mới được phát hiện. Được phân loại là Mola tecta, loài cá khó nắm bắt này lần đầu tiên được xác định vào năm 2017 bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ Marianne Nygaard và nhóm của cô ở New Zealand. "Tecta" bắt nguồn từ tiếng Latinh "tectus", có nghĩa là che giấu hoặc che giấu.

"Tôi khá ấn tượng rằng loài cá này đã thoát khỏi sự công nhận trong suốt những năm qua, mặc dù có sự quan tâm rất lớn đến chúng, nhiều loài được mô tả và phân loại lộn xộn", Nyegaard nói.

Được biết là sống ở vùng nước lạnh ở bán cầu nam ngoài khơi bờ biển New Zealand, Úc, Chile, Peru và Nam Phi, mola tecta giống như đốm màu, mà một số ước tính có thể nặng 2.000 pound, kể từ đó đã được phát hiện dọc theo bờ biển California và xa về phía bắc như Alaska.

Cá mặt trời có thể thay đổi đáng kể về ngoại hình trong cùng một loài và thay đổi hình thái khi chúng lớn lên, khiến việc xác định trở nên khó khăn. Lần nhìn thấy gần đây nhất là vào ngày 3 tháng Sáu, khi một con cá mặt trời dài 7 feet, 3 inch trôi dạt vào một bãi biển ở Oregon. Ban đầu bị nhầm lẫn với cá thái dương đại dương phổ biến hơn, Nyegaard đã được cảnh báo và xác nhận rằng đó thực sự là Mola tecta ẩn nấp trong tầm nhìn rõ ràng một lần nữa.

 "Tôi cảm thấy họ đang lừa dối tôi liên tục," cô nói.

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Cá mặt trời hoodwinker

Phronima

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Một con phronima, một loài lưỡng cư dưới biển sâu, rỗng ra một con cá hồi sền sệt để sử dụng làm nơi trú ẩn bảo vệ cho trứng và con non của nó.

Phronima sống ở vùng hoàng hôn của các đại dương trên toàn thế giới, thường ở độ sâu 200 đến 1.000 mét dưới bề mặt. Mặc dù tên nghe có vẻ mẹ, bắt nguồn từ tiếng Anh "pram" cho xe đẩy, những loài amphipod này, còn được gọi là tôm thùng, là ký sinh trùng xảo quyệt.

Quảng cáo

Với kích thước thường dài dưới một inch, Phronima săn mồi cá hồi, sinh vật sền sệt giống như sứa. Phronima mẹ sử dụng móng vuốt phía trước giống như cua của mình để ăn thịt bên trong cá hồi, sống trong lớp vỏ rỗng của nó và đẻ trứng vào bên trong.

Khi con cái của chúng nở, chúng tiếp tục chu kỳ bằng cách tiêu thụ cá hồi từ bên trong. "Việc giết và cướp một sinh vật khác là một sự tương phản rất tốt đẹp với tình yêu thương tận tụy của người mẹ", Hoyt nói. 

Sứa mũ hoa

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Sứa mũ hoa tuyệt đẹp

Được tìm thấy ngoài khơi Nhật Bản, Brazil và Argentina, loài sứa mũ hoa tuyệt đẹp, còn được gọi là Olindias formosa, sử dụng các xúc tu nhiều màu rực rỡ để thu hút cá nhỏ, Hoyt nói. Với đường kính rộng nhất là 6 inch, loài sứa này xen kẽ giữa đáy biển và vùng nước ven biển, theo thủy cung vịnh Monterey. 

Sứa mũ hoa, mặc dù hiếm, đôi khi xuất hiện trong các nhóm lớn được gọi là hoa. Điều này xảy ra khi nhiệt độ nước tăng tạo ra nhiều thức ăn hơn cho sứa, dẫn đến tăng dân số. Mặc dù vết chích của sứa mũ hoa không gây tử vong cho con người, nhưng nó khá đau đớn và có thể gây phát ban. Những sinh vật xinh đẹp nhưng nguy hiểm này đã truyền cảm hứng cho cả tác phẩm nghệ thuật và cảnh báo cho những người bơi lội ngoài khơi Argentina.

Lươn Gulper

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Cái miệng lớn của lươn gulper cho phép nó nhấn chìm toàn bộ con mồi, bao gồm cả cá và động vật không xương sống, thích nghi tốt với sự khan hiếm thức ăn trong đại dương sâu.

Với màu đen và đuôi hình sin, lươn gulper nhanh chóng điều hướng khu vực giữa phía đông Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều thực sự làm nên sự khác biệt của lươn gulper và truyền cảm hứng cho cái tên của nó chính là cái miệng khổng lồ.

Mặc dù có thân hình mảnh khảnh, miệng của lươn gulper có thể đột nhiên mở rộng như bong bóng xà phòng, cho phép nó múc con mồi lớn hơn nhiều. Sự thích nghi này đóng vai trò như một kế hoạch dự phòng khi thực phẩm khan hiếm. Tuy nhiên, lươn, còn được gọi là lươn bồ nông vì phương pháp cho ăn giống như muỗng của nó giống như của bồ nông, chủ yếu tiêu thụ động vật giáp xác nhỏ do răng nhỏ của nó.

Vào năm 2018, một video đã xem hơn năm triệu lần ghi lại cảnh các nhà thám hiểm trên Nautilus E/V quan sát con lươn gulper vị thành niên giống Muppet của các loài Eurypharynx pelecanoides có liên quan đang hoạt động tại Đài tưởng niệm quốc gia biển Papahānaumokuākea ở Hawaii.

Mực khổng lồ

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Mực khổng lồ

Con mực khổng lồ, không nên nhầm lẫn với mực khổng lồ, là động vật không xương sống lớn nhất từng được xác định. Được biết đến với tên khoa học là Mesonychoteuthis hamiltoni, sinh vật biển sâu này lần đầu tiên được xác định vào năm 1925 bởi nhà động vật học Guy Robson sau khi ông tìm thấy hai xúc tu của nó trong dạ dày của một con cá nhà táng trôi dạt vào bờ biển quần đảo Falkland.

Vào tháng 2 năm 2007, ngư dân ở biển Ross, nằm ở phía nam Nam Cực và thường được gọi là "đại dương cuối cùng" do sự xa xôi của nó, đã vô tình bắt gặp một trong những sinh vật này. Theo Hoyt, con mực khổng lồ này nặng khoảng 1.090 pound và là một trong những con mực lớn nhất từng được tìm thấy.

Trước sự cố này, các mẫu vật sống vẫn chưa được quan sát thấy trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Tuy nhiên, vào năm 2023, nhà thám hiểm biển sâu Matthew Mulrennan đã quay được đoạn video có thể mô tả một con mực khổng lồ con còn sống ở Nam Đại Dương, cách bờ biển Argentina hàng trăm dặm. Phân tích đang được tiến hành để xác nhận quan sát này.

Cá cung thủ

Khám phá đại dương với 7 sinh vật biển mà chúng ta không tin là thật

Cá cung thủ

Cá cung thủ, thường được tìm thấy ở Đông Nam Á và phía bắc Úc, nổi tiếng với khả năng săn mồi độc đáo cả trong và ngoài nước. Trong đại dương, những con cá nhiệt đới này theo đuổi động vật giáp xác, nhưng chúng cũng thích nghi với kỹ thuật săn mồi dưới nước để phát hiện và bắn hạ nhện, bọ và các côn trùng khác được tìm thấy trên cành và lá trong rừng ngập mặn.

"Chúng có thể bắn hạ thức ăn bằng cách đưa nước vào miệng qua mang", Eileen Caro, một nhà sinh vật học tại thủy cung Florida cho biết. "Sau đó, chúng có một vết lõm trên vòm miệng để chúng có thể bắn nước ra ngoài."

Cá cung thủ được biết đến với độ chính xác của nó. Thông thường có kích thước từ 4 - 11 inch, những con cá này cũng có thể nhảy lên khỏi mặt nước 1 feet để bắt con mồi.

Nguồn nationalgeographic.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm