Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?
Khác với vẻ ngoài tinh giản, thưởng thức sushi đòi hỏi sự cầu kỳ, cẩn thận, tinh tế cao. Vì vậy khi ăn sushi, bạn nên trang bị cho mình lối ứng xử phù hợp, vừa giúp bản thân không mất điểm trong mắt người khác, vừa trải nghiệm ẩm thực - văn hoá trọn vẹn.

Trang ẩm thực Mashed cho rằng chọn nhà hàng sushi đắt tiền mới ăn là sai lầm. Quy tắc ăn sushi đúng là chọn nơi phục vụ sushi nóng hổi, rong biển tươi và không sũng nước. Định kiến "tiền nào của nấy" không được áp dụng ở đây. Ngoài ra, bạn nên tạm biệt một nhà hàng sushi nếu vừa bước vào đã nghe mùi cá bay khắp không gian.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật? Quy tắc ăn sushi đúng là chọn nơi phục vụ sushi nóng hổi, rong biển tươi và không sũng nước.

Khi ăn sushi ở nhà hàng thuần Nhật việc đầu tiên bạn nên làm là chào hỏi người chủ trực tiếp chào đón bạn ở quán sushi. Trong khi chờ đợi, không chà đũa vào nhau vì hành động này khá thiếu tế nhị. Tiếp theo, đừng hỏi trực tiếp đầu bếp xem "Còn món nào tươi?" nếu được đầu bếp tiếp đón. Hãy đem thắc mắc này nhờ người phục vụ giải đáp.

Cuối cùng, quy tắc ăn sushi lịch thiệp, văn mình là không nên để thừa thức ăn. Dù việc để thừa thức ăn nói chung là lãng phí và nên tránh, hành động này đặc biệt mang tính xúc phạm người đầu bếp đã dành hơn 10 năm học làm sushi.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-2 Quy tắc ăn sushi lịch thiệp, văn mình là không nên để thừa thức ăn

Không Trộn Mù Tạt Với Nước Tương

Đây là một lỗi mà nhiều người chúng ta mắc phải khi lần đầu thưởng thức Sushi. Trên thực tế những miếng Sushi khi được bưng ra để phục vụ thực khách đã được người đầu bếp tẩm ướp một lượng mù tạt vừa đủ rồi. Nếu bạn muốn ăn thêm mù tạt, đơn giẩn bạn chỉ cần đặt một chút mù tật lên miếng Sushi và thưởng thức. Đó chính là cách ăn Sushi chuẩn Nhật Bản.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-3 Lấy một chút mù tạt bằng hạt đậu để ăn kèm với sushi

Không Chấm Quá Nhiều Nước Tương

Không nên nhúng cả miếng Sushi vào nước tương bởi vì điều đó sẽ phá vỡ hương vị vốn có của món ăn. Đơn giản và dễ hiểu hơn là, chấm quá nhiều nước tương, món ăn sẽ rất mặn và chắc hẳn bạn cũng không muốn ăn một miếng Sushi quá mặn phải không.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-4 Khi chấm Sushi với nước tương, hãy chấm phần thịt bởi nếu bạn chấm phần cơm, cơm sẽ hút nước tương như miếng bọt biển gặp nước vậy, miếng Sushi vẫn sẽ rất mặn.

Bạn cũng cần lưu ý là khi đã chấm với nước tương, tuyệt đối không được vẩy miếng Sushi cho dù bạn có lỡ chấm quá nhiều nước tương. Điều đó sẽ được coi là bất lịch sự và nếu bạn thưởng thức trong một nhà hàng hay chỉ là quán ăn nhỏ tại Nhật, bạn sẽ bị nhìn với những ánh mắt không mấy thiện cảm.

Ăn Gừng Hồng Không Đúng Thời điểm

Nguyên tắc thứ 3 khi ăn Sushi là gừng hồng không phải dùng để ăn với Sushi mặc dù những miếng gừng hồng luôn được phục vụ cùng món ăn. Thực tế, bạn không nên đặt miếng gừng lên miếng Sushi và thưởng thức cũng như không ăn gừng hồng với nước tương. Thậm chí, việc dùng gừng với món Sushi còn bị cho là một hành động thô lỗ.
Vậy gừng hồng đóng vai trò gì? Không đóng vai trò trước và trong bữa ăn, gừng hồng lại đóng vai trò giúp làm sạch vòm miệng khi bạn đã thưởng thức xong Sushi. Gừng hồng sẽ làm sạch miệng, tẩy sạch vị để bạn có thể thưởng thức món kế tiếp trọn vẹn.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-5 Gừng được phục vụ dùng để tẩy mùi món ăn trước trong vòm họng của bạn để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của các món ăn sau. Do vậy, hãy chỉ sử dụng gừng ở giữa các món ăn.
Quảng cáo

Thử dùng tay khi ăn sushi

Trevor Corson - tác giả cuốn The Story of Sushi cho biết có nhiều tranh cãi xoay quanh việc ăn sushi bằng đũa hay bằng tay, nhưng mọi người đều nên thử dùng tay để thưởng thức món ăn này. Theo Trevor, nếu bạn dùng đũa, các itamae (đầu bếp sushi) sẽ nắm cơm thật ‘chặt’ để bạn cố định miếng sushi tốt hơn. Ngược lại, nếu thực khách dùng tay, các itamae sẽ nắm miếng cơm ‘lỏng’ hơn. Nhờ vậy, khi ăn miếng sushi, bạn có thể trải nghiệm cảm giác phần cơm tơi ra và hoà quyện với cá tươi trong khoang miệng.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-6 Hãy thử ăn bằng tay vì tôi tin rằng, bạn sẽ có một trải nghiếm thú vị khi “cơm tơi ra và trộn lẫn với miếng thịt trong miệng”.

Nguyên tắc dùng đũa thanh lịch

Không đơn giản chỉ gắp và ăn, người Nhật có những nguyên tắc dùng đũa tương tự Việt Nam. Cắm đũa thẳng đứng vào sushi và dùng đũa chuyền thức ăn cho người khác là 2 hành vi ‘tối kỵ’ vì nó gợi đến các lễ nghi trong đám tang.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-7 Không nên gác đũa ngang chén nếu chưa ăn xong.

Để không bị xem là bất lịch sự, bạn không nên cắn hay nhai đầu đũa, sử dụng đũa để xẻ thức ăn. Đặc biệt, không nên gác đũa ngang chén nếu chưa ăn xong. Nếu muốn lấy thức ăn từ đĩa chung, bạn nên dùng đầu to hơn để đảm bảo vệ sinh. Đồng thời, không nên chà mạnh 2 chiếc đũa vào nhau vì đó có nghĩa bạn đang nghi ngờ về chất lượng đũa của nhà hàng.

Thứ tự ăn

Giới sành ăn khuyên bạn nên bắt đầu ăn những món sushi có cá màu nhạt, ít béo và đến những loại sushi có phần thịt béo hơn (cá hồi, cá thu). Quy tắc ăn sushi này giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn hương vị của từng món ăn, giảm cảm giác ngán từ những miếng đầu.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-8 Hãy chọn loại sushi ít béo, thanh đạm để thưởng thức trước.

Ăn nguyên miếng

Bạn có biết, thưởng thức nguyên miếng Sushi là cách ăn chuẩn và cũng là duy nhất để thưởng thức được hết sự hài hòa của hương vị từ thịt, cơm và mù tạt không. Nếu chỉ cắn một nửa, thật sự vị ngon sẽ giảm đi đấy. Tuy nhiên, trong trường hợp miếng Sushi đó quá to với bạn, thì đơn giản bạn chỉ cần nhờ đầu bếp chỉnh lại tỷ lệ miếng Sushi cho bạn. Bạn hãy nhớ kích thước không ảnh hưởng đến hương vị của miếng Sushi.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-9 Sushi vốn được ‘thiết kế’ để thưởng thức trong một miếng. Việc chia nhỏ miếng sushi không chỉ vô tình làm mất đi sự cân bằng của các nguyên liệu, đó còn được xem là thiếu tôn trọng đối với các đầu bếp.

Sake không phải thức uống lý tưởng với sushi

Tuy sake là thức uống phổ biến tại Nhật Bản, người dân nơi đây thường không uống sake khi thưởng thức sushi. Do sake và sushi đều làm từ gạo, sake không thể trung hòa hương vị để thực khách thưởng thức trọn vẹn những món ăn tiếp theo. Vì vậy, thay vì sake, bạn hãy thử ăn sushi với các loại bia Nhật Bản hoặc rượu vang. Nếu mong muốn tìm hương vị thức uống không cồn, bạn có thể thưởng thức sushi với trà xanh agari.

Bạn đã ăn sushi chuẩn như người Nhật?-10 Bất ngờ rằng, loại rượu sake đặc sản không phải là "bạn đường" hợp lý với sushi.
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm