Coradia iLint - Chuyến tàu thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Coradia iLint - Chuyến tàu thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới
Tương lai của du lịch thân thiện với môi trường đang được bắt đầu, với tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng hydro - Coradia iLint chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 24/8.

Mười bốn đoàn tàu hydro chạy bằng động cơ đẩy pin nhiên liệu với tên gọi Coradia iLint sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến đường ở Bremervörde, Lower Saxony, Đức. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) đã được ký kết bởi công ty thuộc nhà nước Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG), chủ sở hữu của tuyến đường sắt và Alstom, nhà chế tạo tàu Coradia iLint. Công ty Vận tải và Đường sắt Elbe-Weser (EVB), sẽ vận hành các chuyến tàu, và công ty khí đốt và kỹ thuật Linde, cũng là một phần của dự án.

Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom, cho biết: “Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững.”

Điểm mạnh của Coradia iLint

Các chuyến tàu, 5 trong số đó sẽ dần thay thế 15 đoàn tàu diesel hiện đang chạy trên tuyến. Chỉ cần 1 kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel.

Quảng cáo

Các chuyến tàu Coradia iLint có thể đi với tốc độ tối đa là 140 km/h, hoặc 87km/h, mặc dù tốc độ thông thường trên tuyến thấp hơn nhiều, trong khoảng 80-120 km/h.

Coradia iLint

Các đoàn tàu không khí thải với độ ồn thấp, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Chúng có phạm vi hoạt động 1.000 km, đồng nghĩa với việc có thể chạy cả ngày trên một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro đã được thiết lập trên tuyến đường. Trạm tiếp nhiên liệu do Linde điều hành có 64 bồn chứa áp suất cao, sáu máy nén hydro và hai máy bơm nhiên liệu.

Thỏa thuận đã mất tới một thập kỷ để thực hiện thành công. LVNG đã tìm kiếm các giải pháp thay thế động cơ diesel kể từ năm 2012, theo một thông cáo báo chí, và vào năm 2018, Alstom đã dành 2 năm để chạy thử nghiệm các đoàn tàu.  Coradia iLint cũng đã được thử nghiệm ở Áo, Ba Lan, Thụy Điển và Hà Lan.

Chủ tịch Lower Saxony, Stephan Weil ca ngợi Coradia iLint là “hình mẫu cho thế giới" và "một cột mốc quan trọng trên con đường đạt được sự trung lập về phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải."

"Điểm đến" tiếp theo của Coradia iLint sẽ là Frankfurt, nơi 27 tàu đã được đặt hàng cho khu vực đô thị. Họ cũng sẽ dừng chân ở Ý, nơi 6 đoàn tàu đã được đưa vào sử dụng ở vùng phía bắc Lombardy, và ở Pháp, nơi 12 chuyến tàu sẽ được phân bổ trên bốn khu vực.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm