Trung Quốc giới thiệu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Trung Quốc giới thiệu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
Một tàu cao tốc maglev đạt tốc độ 600 km/h đã được ra mắt lần đầu tiên tại Thanh Đảo, Trung Quốc.

Được phát triển bởi Tổng công ty cổ phần đường sắt Trung Quốc (CRRC) thuộc sở hữu nhà nước, con tàu được coi là đoàn tàu cao tốc nhanh nhất thế giới.

"Maglev" là viết tắt của "từ trường bay". Con tàu dường như "lơ lửng" nhờ một lực điện từ khiến nó lướt trên đường ray với tốc độ đáng kinh ngạc.

Liang Jianying, phó tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của CRRC Thanh Đảo, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ngoài tốc độ tuyệt vời, con tàu còn ít gây ra ô nhiễm tiếng ồn và không đòi hỏi phải bảo dưỡng nhiều như các loại tàu cao tốc khác.

Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Trước đó, một nguyên mẫu của tàu maglev mới đã được tiết lộ với truyền thông vào năm 2019. Cùng năm, Trung Quốc công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra "vòng tròn giao thông 3 giờ" giữa các khu vực đô thị lớn.

Quảng cáo

Đường sắt cao tốc là một ưu tiên lớn ở Trung Quốc, nhằm mục đích kết nối nhiều thành phố của nước này bằng tàu cao tốc để giảm thiểu thời gian và chi phí cần thiết để đi vòng quanh quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hiện tại, tàu cao tốc trung bình ở Trung Quốc có thể chạy với tốc độ khoảng 350 km/h, trong khi máy bay bay với tốc độ 800-900 km/h. Những chuyến tàu như chiếc được khai trương ở Thanh Đảo tuần này có thể lấp đầy một khoảng trống quan trọng ở giữa hai loại phương tiện.

Tuy nhiên, có một điều khiến đoàn tàu này chưa thể sẵn sàng để chào đón hành khách - đó là tình trạng thiếu mạng lưới đường ray maglev hoàn chỉnh.

Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới tại Trung Quốc

Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một tuyến maglev được sử dụng cho mục đích thương mại, nối Sân bay Phố Đông của Thượng Hải với ga Longyang Road trong thành phố. Hành trình 30 km mất khoảng bảy phút rưỡi, với tốc độ tàu đạt 430 km/h.

Một số mạng lưới maglev mới đang được xây dựng, bao gồm một mạng nối Thượng Hải và Hàng Châu và một mạng lưới khác nối Thành Đô và Trùng Khánh.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm