Không gian sáng tạo vô biên từ xe điện

Dù bạn sẵn sàng hay chưa, các mẫu xe điện vẫn đang dần lộ diện với kết cấu mang nhiều khác biệt so với xe xăng.

Động cơ đốt trong đang dần thoái trào trong cơn bão điện hóa. Dù mang lại một phương thức vận chuyển vô cùng hiệu quả cùng sự hứng khởi cho giới chơi xe trong nhiều thế kỷ, nhưng dòng động cơ nói trên đang mất dần chỗ đứng. Vị thế của các cỗ máy V10 hay V12 đã không còn “linh thiêng” như trước, nếu không muốn nói có phần lạc lõng trong cuộc chơi đề cao tính bền vững.

Giới ô tô chứng kiến sự chuyển đổi đầy hứng khởi với xe điện

Không gian sáng tạo vô biên và sự chuyển đổi của xe điện
Với concept xe điện mang tên Vision Neue Klass, BMW đang dần hé mở những hướng đi mới lạ cho tương lai.

Dù bạn sẵn sàng hay chưa, các mẫu xe điện vẫn đang dần lộ diện với kết cấu mang nhiều khác biệt so với xe xăng. Các mô-tơ điện, với kích cỡ gọn gàng hơn nhiều so với động cơ đốt trong, thường được tích hợp giữa vị trí hai cầu. Giờ đây, chiếc xe không còn sự hiện diện của một hộp số cồng kềnh chiếm nhiều diện tích. Trục truyền động cũng biến mất, hàng ghế sau không nhất thiết phải lùi lại để nhường chỗ cho bình xăng.

Nguồn năng lượng của xe điện đến từ bộ pin vốn thường có kích thước rất to và nặng nhưng không quá dày. Pin được đặt trong khung thép nằm lọt thỏm giữa bốn bánh và đóng vai trò như một phần của khung gầm. Giờ đây, mọi thông số lắp ráp trên chiếc xe đã thay đổi hoàn toàn so với xe xăng.

Không gian sáng tạo vô biên từ xe điện
Các mẫu xe điện vẫn đang dần lộ diện với kết cấu mang nhiều khác biệt so với xe xăng.

Với nền tảng hoàn toàn mới lạ dành cho xe cộ, các nhà thiết kế buộc phải điều chỉnh phương thức tiếp cận của mình. “Nhiều người trong chúng ta vẫn là tín đồ xe xăng, tuy nhiên, xu hướng phát triển xe cộ đang có nhiều điểm thú vị. Chúng ta trân trọng các mẫu xe cổ, nhưng đồng thời cũng phải hoan nghênh các thiết kế tương lai.” - Dominic Najafi - Giám đốc thiết kế nội thất của Jaguar - cho hay.

Thay đổi thiết kế xe điện: Sự đổi mới và tinh thần lạc quan của ngành công nghiệp ô tô

Quảng cáo

Để có lợi nhuận, các thương hiệu bắt buộc phải đẩy mạnh doanh số của mảng xe điện. Lúc này, việc duy trì song song hai dòng xe cùng lúc là chuyện bất khả thi về mặt tài chính. Thực tế, dù xe xăng vẫn còn đất sống trong ít nhất một thập kỷ tới, nhưng chẳng mấy ai trong giới xe cộ còn mặn mà về chuyện thay đổi thiết kế cho chúng.

d1bf7d0b-f8e1-448b-9305-751d52d51174.jpg
Nhà thiết kế được thoả sức vẫy vùng với những không gian mới lạ trên chiếc xe điện.

“Bạn phải tư duy về thiết kế xe điện theo một hướng khác. Chúng là phương thức vận tải với hiệu quả ưu việt nên yếu tố thẩm mỹ nhất định phải phản ánh được điều này. Lúc này, mặt ca lăng cũng cần thay đổi hình thù cho phù hợp với nhu cầu tản nhiệt, các chi tiết khí động học cũng trở nên nổi bật hơn trước.” - Bob Boniface - Giám đốc thiết kế toàn cầu của Buick - nhận định. Quan điểm của Bob sẽ được kiểm chứng trong thời gian tới khi Buick chính thức gia nhập sân chơi xe điện. Cũng giống như các dòng EV của GM, xe điện của hãng sẽ dựa trên Kai Langer, Giám đốc thiết kế của BMW, coi xe điện là “miền đất tự do” cho các nhà thiết kế. Ông cho rằng, với động cơ đốt trong, nhà thiết kế phải luôn tuân thủ một số cấu hình nhất định. Tuy nhiên, với thế giới xe điện, họ có nhiều lựa chọn mới mẻ hơn. Dĩ nhiên, pin xe luôn phải đặt thấp chính giữa hai cầu do đặc thù về kích cỡ và khối lượng. Chính điều này vô tình tạo nên mặt sàn phẳng phiu cho nhà thiết kế. Vách khoang máy cũng được dời về phía trước nhằm tăng không gian cho phần nội thất. Từ khía cạnh thiết kế, xe điện không phải là sự xuống cấp so với xe xăng. Lúc này, các nhà thiết kế xe cộ thậm chí còn tìm cách tạo sự kết nối giữa con người và phương tiện. Bản thân khách hàng cũng kỳ vọng xu thế điện hóa cho phần nội thất, chẳng hạn như đèn nội thất thay đổi linh hoạt theo tâm trạng.

Marc Lichte, Giám đốc thiết kế của Audi, không giấu được sự phấn khích dành cho xe điện. “Nó là chất xúc tác để chúng tôi tạo nên những chiếc Audi ấn tượng nhất từ trước tới nay.” Cắt bỏ động cơ và bình xăng, đầu xe sẽ được thu ngắn lại để tăng giá trị về mặt thẩm mỹ. Ngoài ra, trục cơ sở cũng trở nên ấn tượng hơn do phải kéo dài để có đủ chỗ cho cục pin. Mâm xe cũng tăng kích cỡ để chịu được trọng lượng của pin.

968b3a5f-d821-4f7b-a9f3-a2cd9196bc60.jpg

Dù không ít nhà thiết kế muốn thoát ly hoàn toàn khỏi hơi hướng xe xăng truyền thống, Ford lại muốn làm theo chiều ngược lại: đưa di sản xe xăng vào cuộc chơi xe điện. “Chiến lược của chúng tôi là điện hóa các mẫu xe hiện có. Ford không muốn khách hàng coi xe điện của mình như một dự án khoa học.” - Chris Walter, giám đốc thiết kế cho chiếc xe điện Mustang Mach-E, lý giải.

Dĩ nhiên, phần đông các hãng xe vẫn muốn bảo tồn những đường nét thiết kế mang tính nhận diện thương hiệu. Với thương hiệu Ford và chiếc Mach-E, đó chính là phần đuôi xe quen thuộc. Đặc biệt, với doanh số ấn tượng của chiếc bán tải F-150, phiên bản chạy điện F-150 Lighting cần bám sát di sản hơn bao giờ hết.

Dù mang lại một phương thức vận chuyển vô cùng hiệu quả cùng sự hứng khởi cho giới chơi xe trong nhiều thế kỷ, nhưng dòng động cơ đốt trong đang mất dần chỗ đứng, nhường chỗ cho những mẫu xe điện hiện đại.

Trong khi đó, mẫu Cybertruck của Tesla quả nhiên khiến nhiều người nghĩ về một dự án khoa học viễn tưởng. Theo nhóm thiết kế, các đường nét vuông thành sắc cạnh và khả năng vận hành siêu việt của chiếc xe sẽ khiến con người thay đổi nhận thức về xe điện. Chỉ tiếc là Cybertruck đã bị trì hoãn không ít lần kể từ 2020 đến nay. Một số nhà thiết kế coi quá khứ là nguồn tham chiếu với những hạn chế nhất định. “Tên tuổi và di sản là những yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta đi thụt lùi và biến xe điện thành phiên bản nâng cấp của xe đời cũ. Điều này rất lệch lạc. Thứ duy nhất mà chúng ta cần học hỏi từ quá khứ chính là tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh.” - Boniface cho hay.

Theo robbreport.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm