Máy bay điện và taxi bay sẽ xuất hiện trên bầu trời Mỹ vào năm 2028

Máy bay điện và taxi bay sẽ xuất hiện trên bầu trời Mỹ vào năm 2028
Theo báo cáo “Innovate28” công bố bởi Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), các chuyến bay thương mại bằng máy bay điện sẽ bắt đầu từ năm 2025 và số lượng máy bay sẽ tăng đáng kể đến năm 2028. FAA sẽ cấp chứng nhận cho loại phương tiện này và giám sát việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Taxi bay và máy bay điện sẽ thay đổi không gian đô thị Mỹ

Hãng Joby Aviation có kế hoạch cho vận hành tàu bay thương mại từ năm 2025. 
Hãng Joby Aviation có kế hoạch cho vận hành tàu bay thương mại từ năm 2025. 

Trong báo cáo cũng nêu rõ cách thức và thời điểm máy bay lên thẳng chạy điện (eVTOL) và các loại máy bay điện sẽ xuất hiện dưới dạng dịch vụ taxi bay trên bầu trời nước Mỹ. Báo cáo gồm 36 trang này cho biết sẽ có số lượng lớn taxi bay và các loại xe bay hoạt động trong khu vực đô thị vào năm 2028. 

Kế hoạch “Innovate28” bao gồm hạng mục và trình tự mở rộng quy mô hoạt động phương tiện bay đến năm 2028, đại diện của FAA cho biết trong một văn bản. Kế hoạch này đóng vai trò nền tảng khởi đầu cho loại hình dịch vụ thường xuyên của phương tiện này bằng việc tối đa hoá thủ tục và cơ sở hạ tầng hiện có.    

Một số thách thức trong cấp chứng nhận cho các thiết kế mới 

Tuy nhiên, FAA đang đối mặt với một số thách thức trong cấp chứng nhận cho các thiết kế mới có thể vận chuyển cả hành khách lẫn hàng hoá và đảm bảo an toàn khi vận hành tại các thành phố và khu vực khác. Vấn đề không chỉ liên quan đến lĩnh vực tàu bay tiên tiến cơ động trên không (AAM) mà còn là lĩnh vực năng lượng, các nhóm người lao động, NASA, các bang và thành phố có liên quan, cũng như Bộ an ninh nội địa Mỹ. 

Trong giai đoạn đầu, từ năm 2025 đến 2028, các tàu bay điện sẽ vận hành tại các sân bay và bãi đổ trực thăng được trang bị trạm sạc điện. Sau đó, các vertiport và các trung tâm chuyên biệt sẽ được phát triển phục vụ mở rộng mạng lưới tàu bay.

Taxi bay cất cánh phục vụ tại Mỹ từ năm 2025
FAA đang đối mặt với một số thách thức trong cấp chứng nhận cho các thiết kế mới
Quảng cáo

FAA cũng đang làm việc với hơn 20 nhà sản xuất eVTOL và các tàu bay điện khác. Trong số đó, các hãng như Joby Aviation, Archer AviationLilium có kế hoạch bay thương mại từ năm 2025, và taxi bay sẽ vận hành trên các tuyến đường định trước.

Theo “Innovate28”, gần một nửa số công ty đạt tiêu chuẩn sản xuất các phiên bản tàu bay chạy thử, phản ánh tích cực quá trình đạt chứng nhận phân loại.

Taxi bay cất cánh phục vụ tại Mỹ từ năm 2025
Lilium có thiết kế tàu bay điện có thể chở 6 hành khách cùng một lúc.

FAA cũng phối hợp chặt chẽ với các tập đoàn chuyên về eVTOL và các đối tác trong vòng 5 năm qua trong chứng nhận cho taxi bay – một loại hình vận chuyển mới mẻ tại nước này. Kế hoạch này cho thấy các bên liên quan sẽ phối hợp cùng nhau để mở rộng loại hình dịch vụ này một cách an toàn, phó quản lý FAA Katie Thomson cho biết.

Theo Sưu tầm Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm