Lịch sử của những chiếc túi xách Dior

Lịch sử của những chiếc túi xách Dior cũng lâu đời và đẹp không kém gì của nhà mốt Pháp. Ngay sau khi tạo ra dòng Corolle của mình vào năm 1947, Christian Dior đã cung cấp túi trong cửa hàng đồ trang sức. Xin được nhắc lại, đây là một niên đại ngắn gọn: nhà Dior được thành lập trên đại lộ nổi tiếng Montaigne vào năm 1946, và bộ sưu tập New Look được trình làng vào năm 1947, đã thay đổi mãi mãi thế giới thời trang. Nói thế giới đã yêu Christian Dior sau buổi trình diễn đó là một cách nói quá. Vào năm 1949, chỉ riêng nhà mốt Dior đã đại diện cho gần 73% xuất khẩu thời trang cao cấp của Pháp, biết rằng thời trang cao cấp của Pháp đã trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ ba của Pháp (sau rượu vang và nước hoa). Ở bốn phương trời, Miss Dior vừa chớm nở đã ra đời, háo hức giống như những bức tranh minh họa do René Gruau tạo ra cho thương hiệu.

Marc Bohan, người sáng tạo ra chữ lồng Dior Oblique, vào năm 1987 chi những mẫu túi xách Dior

Ban đầu chuyên về thời trang cao cấp, Christian Dior bắt đầu đa dạng hóa từ năm 1950. Đầu tiên là nước hoa Miss Dior để tỏ lòng kính trọng với em gái Catherine, sau đó là một dòng giày vào năm 1953. Phụ nữ sau đó có thể đi những đôi giày thanh lịch, được sản xuất riêng bởi Roger Vivier, được tô điểm bằng các họa tiết hoa và hàng dệt từ váy dạ tiệc (và tất nhiên, phù hợp với phần còn lại của trang phục). Vào thời điểm đó, không kinh doanh đồ da, thương hiệu đã giao việc sản xuất túi xách của mình cho những người thợ thủ công khác. Các kho lưu trữ của Viện Trang phục tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan có một số chiếc túi có niên đại từ đầu những năm 1950, bên trong có đóng dấu “Miss Dior” – một trong những dòng phụ của Dior, chắc chắn được sản xuất theo giấy phép.

Christian Dior và những nàng thơ của nhà thiết kế

Sự nổi tiếng của những chiếc túi xách Dior

Nhưng sự nổi tiếng của những chiếc túi xách Dior như chúng ta biết ngày nay – với Lady Dior, Saddle và Dior Book Tote – lại thuộc về Marc Bohan, nhà thiết kế thứ hai nắm quyền cai quản nhà mốt, sau cái chết yểu của Christian Dior từ một cơn đau tim vào năm 1957. Một Yves Saint Laurent đã kế vị ông lần đầu tiên, sau đó Marc Bohan tiếp quản ngọn đuốc vào cuối những năm 1960. Năm 1967, Marc Bohan đã tạo ra chữ lồng của bức tranh “Oblique canvas”: chồng chất của bốn chữ Dior in nghiêng, tạo thành một đường chéo. Phải mất hai năm trước khi biểu trưng được giới thiệu với phần còn lại của thế giới: với look 42 từ bộ sưu tập mùa xuân năm 1969, một người mẫu hiện đại mặc một chiếc áo khoác len, kính râm lớn và một chiếc túi đeo vai hình chữ nhật được trang trí bằng chữ lồng đã trở thành biểu tượng. Kể từ đó, John Galliano đã phủ lên mọi thứ có thể tưởng tượng được bằng vải Oblique, từ những bộ bikini siêu nhỏ cho đến những chiếc túi Saddle đặc trưng của mình, và giám đốc nghệ thuật hiện tại của Dior – Maria Grazia Chiuri – đã hào phóng đưa nó lên những chiếc túi xách với nhiều kích cỡ khác nhau. Lịch sử của những chiếc túi Dior sẽ không thể hoàn chỉnh nếu không nhắc đến phong cách nổi tiếng của người hoàng gia nhất của Miss Dior – Lady Di, người mà Dior vinh dự đặt tên cho chiếc túi là Lady Dior.

Cuối cùng để trang bị phụ kiện cho túi của bạn? Một dây đeo vai, được điều chỉnh theo ý muốn. Kể từ khi chiếc váy New Look gây tiếng vang khắp thế giới vào năm 1947, nhà mốt Dior đã cho chúng ta điều gì đó để nói về nó. Cùng nhìn lại những chiếc túi xách nổi tiếng nhất của nhà mốt.

Túi xách Dior - Lady Dior

Năm 1989, Gianfranco Ferré đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật của nhà mốt Dior. Không nghi ngờ gì nữa, một trong những đóng góp đáng nhớ nhất của ông là chiếc túi Lady Dior. Đó là Bernadette Chirac, phu nhân của tổng thống, người đã đặt hàng trực tiếp với Dior vào năm 1995: bà muốn nhà thiết kế một chiếc túi độc đáo để tặng Diana Spencer, Công nương xứ Wales, trong chuyến thăm của bà tới Paris. Thiết kế được hình thành cho dịp này, vì lẽ ra, phải phù hợp với một công nương: hình chữ nhật thanh lịch bằng da chần màu đen (lấy cảm hứng từ vải bọc của ghế bành Napoleon III mà Christian Dior đã sử dụng trong các buổi trình diễn đầu tiên của mình).

Công nương Diana và chiếc túi xách Lady Dior

Giống như tư thế cần có của một phụ nữ có đẳng cấp như vậy, chiếc túi vẫn thẳng và không thể tuột xuống – điều này có lẽ cũng là ám chỉ đến triết lý của Christian Dior: “Tôi muốn những chiếc váy của mình được xây dựng như những tòa nhà”. Chiếc túi Lady Dior cũng được cung cấp một tay cầm đôi và kết thúc bằng kim loại vàng. Chiếc túi có kiểu dáng thanh lịch và tinh tế đã được trao cho Lady Di trong một cuộc triển lãm dành riêng cho Cézanne tại Grand Palais, và sau đó cô đã dùng nó trong các chuyến thăm Birmingham ở Anh và Argentina. Chiếc túi được yêu thích nhiều như chính người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho nó, đã trở thành một trong những thứ thiết yếu và lâu dài trong bộ sưu tập túi Dior. Trong những năm gần đây, Lady Dior đã có sẵn với nhiều kích cỡ khác nhau – nhỏ, vừa và lớn – và được làm thủ công bằng da bê, da bằng sáng chế, toile de Jouy nổi tiếng của Dior và các phiên bản khác nhiều màu sắc hơn.

Túi xách Dior - Saddle  

Chiếc túi Saddle nổi tiếng hiện nay (Saddle có nghĩa là “yên ngựa”), được phát hành vào năm 1999 cùng với bộ sưu tập ready-to-wear của mùa xuân hè năm 2000 dưới thời đại của John Galliano. Đó là chiếc túi xách đánh dấu buổi bình minh của kỷ nguyên mới, lấy cảm hứng từ vũ trụ cưỡi ngựa, để cưỡi ngựa tốt hơn trong thiên niên kỷ mới này. Các thiết kế trong bộ sưu tập này có kiểu dáng denim không đối xứng, váy xẻ cao đến đùi và hầu như không có đường may thẳng. Sau đó, phong cách này lan rộng như cháy rừng, ra khỏi thế giới của John Galliano, để thâm nhập vào văn hóa chính thống.

Túi xách Dior - Saddle 

Trong Sex and The City, Carrie Bradshaw đã sử dụng Saddle (trong đó cô ấy đã giấu điếu thuốc của mình khi cố gắng bỏ thuốc không thành công), cũng như các ngôi sao khác của những năm 2000, chẳng hạn như Paris Hilton và Nicole Richie trong thời đại Cuộc sống đơn giản, hay Mischa Barton ở Bãi biển Newport. Đặc điểm nổi bật của chiếc túi là hình dáng của nó, John Galliano đã rất vui khi tạo ra nó với nhiều phong cách khác nhau – vải xiên, màu hồng kẹo hoặc thậm chí là thêu hoa lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Ngay sau khi ra mắt, chiếc túi đã đạt được vị thế đáng chú ý với những bản phát hành mới định kỳ. Năm 2018, sự trở lại mạnh mẽ của xu hướng những năm 2000 đã thúc đẩy Saddle. Và Maria Grazia Chiuri, giám đốc nghệ thuật hiện tại của Dior, cũng đã giới thiệu lại nó trên các sàn diễn của bộ sưu tập thu đông 2018. Một xu hướng được áp dụng với tốc độ phi mã.

Túi xách Dior - Dior Book Tote

Một mùa giải trước khi Maria Grazia Chiuri mang túi Saddle trở lại, cô đã diễu hành các người mẫu của mình bằng những chiếc túi mua sắm cho bộ sưu tập xuân hè 2018. Được mệnh danh là “Dior Book Tote”, chiếc túi tote này ngay lập tức được các ngôi sao, những người có ảnh hưởng, và tất cả những người mỗi mùa hè dành thời gian giữa Capri, Ibiza và Saint-Tropez. Thành công đáng kinh ngạc của Book Tote cũng nhờ một thực tế rằng nó không chỉ là một chiếc túi mua sắm đơn giản. Theo nhà sản xuất, chiếc tote được lấy cảm hứng từ một bản phác thảo của Marc Bohan vào năm 1967. Hình dạng đơn giản với vải dệt thêu logo Dior, vải của hãng hoặc thậm chí là một chữ lồng tùy chỉnh. Dior Book Tote có sẵn trong một phiên bản mini hoặc lớn.

Túi xách Dior - Caro

Lần đầu tiên xuất hiện trong bộ sưu tập Cruise 2021, chiếc túi Caro do Maria Grazia Chiuri thiết kế, đã ngay lập tức vươn lên vị trí hàng đầu, giống như Lady Dior hay Saddle. Để tỏ lòng kính trọng với Caroline, em gái của Christian Dior, mẫu túi này với những đường nét hình học được tô điểm bằng họa tiết cannage mang tính biểu tượng. Có sẵn với nhiều kích cỡ (nhỏ, vừa, lớn), Caro hiện có vô số màu sắc – từ đen cổ điển và xám Montaigne đến xanh lam đậm hoặc đỏ gạch.

Túi xách Dior - Dior Vibes

Là sản phẩm mới nhất được ra mắt tại Athens trong BST Cruise 2022, Dior Vibe kết hợp tính thẩm mỹ của những năm 2000, thời trang hơn bao giờ hết, với bí quyết của Dior để tạo ra một kết quả tròn trịa, táo bạo và sáng tạo. Kết hợp các đường chỉ trang phục thể thao và các chi tiết khâu (khóa kim loại vàng, họa tiết cannage), nó đã trở thành chiếc túi phải có tiếp theo của nhà mốt Pháp, đã được nhìn thấy trên cánh tay của một số cô gái nổi bật, như Estelle Chemouny hoặc Chiara Ferragni.

The Dior Cruise 2023 Show - Một bộ phim truyền hình của Christian Dior