Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Bò cuộn Wellington luôn nằm trong danh sách những món ăn ngon nhất thế giới, là "điểm nhấn" trong các bữa tiệc quan trọng của quý tộc Châu Âu.
Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Bò cuộn Wellington là một món ăn cao cấp rất được ưa chuộng ở các nước châu Âu

Lịch sử món bò cuộn Wellington

Bò cuộn Wellington là một món ăn cao cấp rất được ưa chuộng ở các nước châu Âu. Các nhà sử học thực phẩm đồng ý rằng cái tên Wellington được đặt theo vị anh hùng từng đánh bại hoàng đế Napoleon ở mặt trận Waterloo năm 1815, ngài Arthur Wellesley có tên thường gọi là Duke hoặc Wellington. Ông Arthur Wellesley rất thích thịt bò và nấm nên đã yêu cầu đầu bếp làm ra món bò cuộn này để thưởng thức. Từ đó, món bò cuộn được lấy tên là Wellington cho đến ngày nay.

Món bò cuộn Wellington quý tộc ngon nhất thế giới

Đến những năm 1960, bò cuộn Wellington mới nức danh tại Mỹ hơn bao giờ hết

Tuy nhiên, lịch sử của món bò này cho đến nay vẫn còn khá mờ mịt. Có ý kiến cho rằng, bò cuộn Wellington không gì khác hơn là món Boeuf en Croûte của Pháp, được đổi tên để nhấn mạnh vào sự thất bại của Napoléon. Trong cuốn Từ điển bách khoa thực phẩm The New York Times của Craig Claiborne xuất bản năm 1985 có nói tới một công thức của món Steig Wellington (“steig” là món bít tết của người Ireland) - là món ăn truyền thống Ailen của Theodora FitzGibbon. Claiborne gợi ý rằng món ăn này bắt đầu như một món ăn đơn giản của người Ailen gồm thịt bò được bọc trong lớp vỏ bánh ngọt đơn giản và sau đó được biến đổi thành một món ăn đặc biệt trong dịp lễ.

Đến những năm 1960, bò cuộn Wellington mới nức danh tại Mỹ hơn bao giờ hết khi Tổng thống Mỹ Kennedy, Tổng thống Nixon biến nó thành món ăn được yêu thích tại Nhà Trắng. Món ăn này được giới thiệu với các khách mời tới Nhà Trắng và nhanh chóng trở nên phổ biến khắp nước Mỹ.

Cách chế biến cầu kỳ

Beef Wellington ở vị trí thứ 4 trong danh sách “Top 10 món ăn khó làm nhất”. Một trong những phần khó nhất của món ăn này là nấu thịt một cách chính xác và không nấu quá kỹ. Thông thường, thịt thăn bò Wellington phải ở mức độ chín vừa - điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng để đạt được. Một phần khó khăn khác để làm món ăn này một cách hoàn hảo, đó là làm sốt nấm duxelles sao cho nó không chảy nước khiến cho phần bánh bọc bên ngoài bị sũng nước trong quá trình nướng.

Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Kết cấu của món bò Wellington gồm 3 lớp: lớp bột bánh pastry ngoài cùng, lớp pate Duxelles ở giữa và lớp thịt thăn nội bò thơm mềm trong cùng.

Quảng cáo

Lớp bột bánh pastry bên ngoài thường sẽ là phần bột bánh nhiều lớp. Để vỏ bánh đạt tới độ mỏng tuyệt hảo, màu vàng và giòn tan, người ta thường sử dụng loại bơ có chiết xuất từ động vật với chất lượng hảo hạng, màu sắc tươi sáng và có mùi thơm hấp dẫn.

Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Lớp pate có mùi thơm tự nhiên và được bọc với độ dày vừa phải bên ngoài miếng thịt bò.

Phần pate Duxelles ở giữa thực tế là tổng hợp của các loại thịt băm, nấm cùng hương liệu hoặc foie gras (món gan ngỗng). Pate sẽ được tẩm ướp với các loại hương liệu và đặc biệt phải có rượu cognac giúp kích thích vị giác. Lớp pate có mùi thơm tự nhiên và được bọc với độ dày vừa phải bên ngoài miếng thịt bò.

Phần quan trọng nhất, cũng là linh hồn của món bò Wellington là thịt bò. Nhất định phải sử dụng phần thăn nội có độ dai nhẹ của cơ bắp cùng với độ béo từ phần mỡ và đem lại độ mềm chuẩn xác sau khi chế biến. Thịt bò sau khi tẩm ướp đơn giản cùng tiêu và muối sẽ được áp chảo thật nhanh với dầu olive, sau đó được bọc 2 lớp bên ngoài, quết trứng gà và nướng trong lò khoảng 40 phút.

Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Chế biến bò cuộn Wellington đòi hỏi sử dụng nhiều kỹ thuật và kỹ năng nấu ăn khác nhau cùng một lúc

Vị đầu bếp lừng danh người Mỹ Gordon Ramsay cho rằng việc thử thách một đầu bếp làm món bò cuộn Wellington sẽ giúp ông biết mọi điều về người đầu bếp đó. Bởi chế biến bò cuộn Wellington đòi hỏi sử dụng nhiều kỹ thuật và kỹ năng nấu ăn khác nhau cùng một lúc. Bao gồm nấu thịt phi lê bò có chất lượng hàng đầu, tự cán bột làm bột ngàn lớp để bọc bên ngoài, nấu duxelles nấm và thêm pate gan gà hoặc vịt tự làm. Tất cả các bước khác nhau cho thấy một đầu bếp giỏi hay không.

Hương vị đẳng cấp

Món bò Wellington thể hiện đẳng cấp của giới sành ăn từ hình thức cho đến hương vị. Với 3 lớp đồ ăn kết hợp, nếu đầu bếp không tỉ mỉ trong việc tạo độ kết dính và khéo léo cuộn từng lớp với nhau, món ăn này sẽ đổ bể ngay lập tức.

Món bò quý tộc ngon nhất thế giới

Khi thưởng thức bò Wellington, thực khách sẽ uống cùng một loại rượu vang để trung hòa độ ngấy và kích thích vị giác.

Đây cũng là món ăn được tạo nên từ những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của vị tươi ngon từ thịt thăn bò, sự béo ngậy của lớp pate và vị ngọt ngào của lớp bột bánh pastry. Ngay khi thưởng thức, thực khách sẽ thăng hoa với độ mềm nhất định, vừa tan chảy, vừa có độ giòn đã miệng.

Thưởng thức bò Welliongton thường đi kèm với một hoặc hai loại nước sốt, phổ biến nhất là Bearnaise, Colbert, Madeira, Perigourdine hoặc Chateaubriand. Khi thưởng thức bò Wellington, thực khách sẽ uống cùng một loại rượu vang để trung hòa độ ngấy và kích thích vị giác.

Theo luxbrand.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm