Vnluxury

Những sự thật thú vị về lịch sử ra đời của đôi giày biểu tượng Gucci Horsebit Loafer

Những đặc điểm nổi bật của Gucci Horsebit như vẻ ngoài thanh lịch, thiết kế đặc trưng và dễ phối đồ đã biến chúng thành lựa chọn hàng đầu của nhiều tín đồ thời trang.
Giày lười Gucci

Đôi giày biểu tượng của Gucci

Giày lười loafer đã trở thành một biểu tượng thời trang kinh điển, chiếm vị trí đặc biệt trong tủ đồ của những tín đồ thời trang. Không phân biệt giới tính hay mùa vụ, những đôi giày thanh lịch này có thể phù hợp với mọi phong cách. Vậy đâu là bí quyết khiến chúng được yêu thích và ưu ái đến vậy? Câu trả lời nằm ở thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý - Gucci.

Năm 1953, Aldo Gucci - thành viên thế hệ thứ hai của gia tộc Gucci - đã ra một quyết định mang tính lịch sử. Ông đưa chi tiết móc kim loại hình khấu ngựa (Horsebit) - một biểu tượng đặc trưng của thương hiệu - áp lên trên mẫu thiết kế của loafer. Sự xuất hiện của món phụ kiện này đã biến những đôi giày lười trở thành "ngôi sao" của làng thời trang trong suốt những năm tiếp theo, và thậm chí được ưa chuộng cho đến tận ngày hôm nay.

Lịch sử của giày lười Gucci Horsebit Chain

Giày lười Gucci

Giày Gucci Horsebit Loafer

Khi nhắc đến thương hiệu thời trang xa xỉ Ý Gucci, chắc chắn không thể bỏ qua biểu tượng kinh điển - Khoen cương ngựa Horsebit. Thiết kế này có nguồn gốc từ những chiếc khoen kim loại kép trên dây cương ngựa, được phát hiện bởi ông Guccio Gucci - người sáng lập Gucci, khi quan sát các quý tộc sử dụng chúng để khoe phong cách trong các hoạt động cưỡi ngựa. Ông đã cho ra mắt Horsebit vào năm 1937, và từ đó biểu tượng này đã trở thành một phần quan trọng trong bản sắc thời trang của Gucci.

Xuất xứ của giày lười (loafer) có thể truy ngược về những năm 1930. Một số nguồn cho biết, những đôi giày da được may riêng cho Vua George VI của Anh để mang trong nhà là nguồn gốc của kiểu giày này. Những đôi giày không cần đeo vớ vẫn có thể mang đi đã khiến chúng dần được các quý ông ưa chuộng.

Đến những năm 1960, giày lười lại trở thành xu hướng thịnh hành ở Mỹ, chủ yếu được sinh viên và giới trí thức mặc. Tuy nhiên, trong quan niệm về trang phục chính thống của châu Âu lúc bấy giờ, giày lười vẫn chỉ được xem là giày thể thao. Cho đến khi Gucci cho ra mắt mẫu giày lười có khoen cương ngựa, mọi thứ đã thay đổi!

Giày lười Gucci

Giày lười Gucci dần được công nhận và nâng tầm vị thế.

Vào năm 1953, ông Aldo Gucci - thế hệ thứ hai trong gia tộc Gucci, khi đến Mỹ đã nhận thấy rất nhiều người đang đi giày lười. Khi trở về Ý, ông quyết định đưa mẫu giày nam này vào dòng sản phẩm của thương hiệu. Để tri ân triết lý thương hiệu của cha, ông gắn thêm khoen kim loại hình cương ngựa (Horsebit) với kích thước thu nhỏ trên mặt giày. Đồng thời, thay vì chỉ sử dụng da nâu như trước đây, ông cho ra mắt phiên bản da đen, phù hợp để kết hợp với quần tây, và cũng thích hợp hơn cho những sự kiện sang trọng.

Từ đó, giày lười Gucci dần được công nhận và nâng tầm vị thế. Trong những thập kỷ 70 và 80, việc sở hữu một đôi giày Gucci Loafer thậm chí còn được xem là biểu tượng của địa vị xã hội.

Giày lười Gucci
Quảng cáo

Mỗi đôi giày lười Horsebit hiện nay của Gucci vẫn được sản xuất tại Ý, trung thành với kỹ thuật may Blake

Tại sao giày lười Horsebit của Gucci lại trở thành hiện tượng suốt 70 năm? Không chỉ nhờ vào thiết kế cổ điển, mà sức hút thực sự còn năm ở công nghệ chế tạo tinh xảo. Bởi vì chúng rất nhẹ, linh hoạt và thoải mái khi mang. Từ đế giày đến phần bề mặt trên đều sử dụng kỹ thuật may Blake để tạo độ bền chắc và dễ đi. Điều này cũng giúp kiểu dáng của giày trông thanh lịch hơn.

Mỗi đôi giày lười Horsebit hiện nay của Gucci vẫn được sản xuất tại Ý, trung thành với kỹ thuật may Blake. Kì thuật may này rất công phu, đòi hỏi người thợ phải có ít nhất vài năm kinh nghiệm mới có thể hoàn thành.

Giày lười Gucci

Vào năm 2024, Gucci tuyên bố thành viên NewJeans, Hanni trở thành đại sứ toàn cầu cho dòng sản phẩm Horsebit 1955 và ra mắt chiến dịch quảng bá hình ảnh mới. Giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno đã chọn Seoul - một thành phố đầy sức sống - làm bối cảnh quay phim. Hanni ghi hình tại các địa điểm biểu tượng của Seoul, trong bộ trang phục gồm quần jeans, tất trắng và đôi giày lười Gucci Horsebit 1953 Classic, toát lên vẻ đẹp thanh lịch và vô cùng tự nhiên.

Giày lười Gucci

Hanni, đại sứ toàn cầu cho dòng sản phẩm Horsebit 1955

Nữ diễn viên Dakota Johnson cũng tình cờ được bắt gặp trên đường phố New York với phong cách thời trang giản dị nhưng vô cùng thanh lịch. Cô kết hợp áo khoác dạ và quần jeans cùng với đôi giày lười Gucci và mũ lưỡi trai, tạo nên diện mạo thoải mái, năng động.

Giày lười Gucci

Nữ diễn viên Dakota Johnson

Lily May, một Influencer nổi tiếng trên Instagram, sẽ hướng dẫn các cô nàng có vóc dáng nhỏ nhắn cách phối đồ với giày lười Gucci. Cô lựa chọn mẫu giày lười Gucci có đế dày, kết hợp cùng tất trắng và quần shorts, giúp tạo hiệu ứng kéo dài chân và cải thiện tỷ lệ cơ thể.

Giày lười Gucci

Lily May

Emma, người mẫu lai Nhật Bản, cũng là fan hâm mộ của đôi giày lười Gucci khóa cài hình móng ngựa. Emma kết hợp chiếc áo khoác da theo phong cách casual cùng với đôi giày lười Gucci trong một lần đi dạo, tạo ra vẻ ngoài vừa năng động vừa cá tính.

Giày lười Gucci

Emma, người mẫu lai Nhật Bản, cũng là fan hâm mộ của đôi giày lười Gucci

Nguồn lofficielvietnam.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm