Vnluxury

Phim Aema (2025) vạch trần sự bất công với phụ nữ ở “Hollywood của Hàn Quốc”

bzvn-aema-phim-review-phan-tich-netflix-2025

Aema (2025), series mới nhất của Netflix lên sóng vào ngày 22/08. Ảnh: Netflix

Aema, bộ phim mới ra mắt trên Netflix ngày 22/08, với sự tham gia của Hoa hậu Hàn Quốc 2006 Honey Lee và nữ diễn viên tân binh Bang Hyo Rin – là một tác phẩm hư cấu lấy cảm hứng từ quá trình sản xuất bộ phim có thật trong lịch sử: Madame Aema (1982).

Ra mắt năm 1982, Madame Aema được xem là tác phẩm mở màn cho làn sóng phim gợi tình (erotic) tại Hàn Quốc thập niên 1980, đồng thời trở thành bộ phim người lớn nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh xứ kim chi, thu hút khoảng 300.000 lượt khán giả ra rạp. Tuy mang cùng tên và gắn liền với di sản của Madame Aema, phiên bản Aema (2025) lại không xoáy sâu vào khía cạnh khiêu gợi.

Thay vào đó, bộ phim trở thành lời tố cáo đanh thép cho những góc khuất u tối của ngành điện ảnh Hàn Quốc, một tiếng nói đồng minh với thân phận bị đè nén của những nữ diễn viên – và thông qua những tình tiết giả tưởng – là một tiếng nói khích lệ nữ quyền, sức mạnh đoàn kết của phụ nữ, trở thành tác phẩm có giá trị để khán giả soi chiếu lại cách họ nhìn nhận những nữ diễn viên từng tham gia vào những phân cảnh gợi cảm trên màn ảnh lớn.

bzvn-aema-review-phan-tich-2025-netflix (6)

Ảnh: Netflix

Nội dung phim Aema (2025)

Jeong Hee Ran (Honey Lee) là ngôi sao điện ảnh nổi lên từ thập niên 1970 nhờ hình tượng gợi cảm. Cô đang ở chặng cuối hợp đồng với hãng phim Shinsung của giám đốc kiêm nhà sản xuất Ku Jung Ho (Jin Sun Kyu), chỉ còn một bộ phim nữa là được tự do. Tuy nhiên, khi Ku Jung Ho đưa kịch bản Madame Aema với nhiều cảnh nóng táo bạo, Hee Ran kiên quyết từ chối, thậm chí tuyên bố trước truyền thông rằng từ nay sẽ không còn khỏa thân trên màn ảnh.

Quyết định này khiến Ku Jung Ho nổi giận, lập tức tìm gương mặt thay thế và đẩy Hee Ran xuống vai phụ. Người được chọn là Shin Ju Ae (Bang Hyo Rin), một vũ nữ nhảy tap dance chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất. Trước sự xuất hiện của Ju Ae, Hee Ran vừa ghen tức vừa tìm cách cản trở dự án.

Thế nhưng khi bộ phim bước vào quá trình quay, cả hai dần nhận ra kẻ thù thật sự không phải là nhau, mà chính là một nền công nghiệp điện ảnh đầy tính bóc lột, nơi phụ nữ bị áp bức và lợi dụng. Từ đối thủ, Hee Ran và Ju Ae trở thành đồng minh, cùng nhau chống lại nhà sản xuất tàn nhẫn và những thế lực ngầm phía sau.

Thông điệp của phim Aema (2025)

Phê phán ngành công nghiệp điện ảnh khai thác thân thể nữ diễn viên làm nguồn lợi chính

bzvn-aema-review-phan-tich-2025-netflix (1)

Bộ phim được dựng theo cấu trúc phim lồng trong phim, đặt ra những tình huống giả tưởng trong cách làm phim điện ảnh thực tế Madame Aema của thập niên 80. Ảnh: Netflix

Trong phim Aema (2025), hãng Shinsung sản xuất Madame Aema tại Chungmuro – con phố từng là trung tâm điện ảnh Hàn Quốc từ thập niên 1980, được ví như Hollywood của Hàn. Dù đã qua thời cực thịnh, những ngôi sao hàng đầu thời nay như Song Kang Ho, Choi Min Sik… vẫn được gọi là “diễn viên Chungmuro”.

Theo dòng lịch sử, Chungmuro chứng kiến nhiều bước chuyển đặc biệt. Thập niên 1960 là thời hoàng kim của điện ảnh Hàn với dòng melodrama uỷ mị, nhưng sang thập niên 1970, dòng phim hostess về đời sống tiếp viên quán bar trỗi dậy. Dù có yếu tố gợi tình, các phim này vẫn tập trung phản ánh mặt trái của quá trình công nghiệp hóa cùng những hy sinh, thiệt thòi của phụ nữ.

bzvn-review-phan-tich-aema-2025-netflix (2)

Trong Aema (2025), bạn có thể bắt gặp poster chế tác lại cho phim điện ảnh có thật Yeongja’s Heyday (1975). Đây là phim tiêu biểu cho dòng hostess trong thập niên 70 tại Hàn. Rất nhiều nhân vật trong phim như Ju Ae (Bang Hyo Rin) và diễn viên Mi Na (Lee So Yi) yêu thích bộ phim, mong muốn trở nên nổi tiếng để thoát khỏi cuộc sống nghèo khó ở quê dưới xã hội phụ quyền. Đáng tiếc rằng thời điểm mà họ lập nghiệp – thập niên 1980 – lại thịnh hành dòng phim erotic vật hóa phụ nữ. Ảnh: Netflix

Nhận thấy phim gợi cảm ăn khách, thập niên 1980 bùng nổ dòng phim erotic, thoát ly khỏi tính xã hội để khai thác phụ nữ đối diện tình dục một cách chủ động. Điều này gợi mở yếu tố giải phóng nữ giới, nhưng nhiều phim như Madame Aema (1982) lại để nhân vật chính quay về với gia đình ở đoạn kết, phủ nhận mục đích khai phóng phụ nữ. Kết quả, điều đọng lại không phải thông điệp gì cụ thể, mà là những cảnh táo bạo. Sức mạnh tác phẩm nằm ở nữ diễn viên và những phân cảnh khỏa thân của cô.

Những bộ phim này cực kỳ ăn khách. Madame Aema đời thực có tới 13 phần tiếp nối, kéo theo hàng loạt tác phẩm ăn theo. Hệ quả là các nhà làm phim ngày càng dựa vào cảnh gợi tình để hút khán giả. Rất nhiều lần trong Aema (2025), tên nhà sản xuất Ku Jung Ho (Jin Sun Kyu) kệch cỡm nói rằng hắn chỉ muốn bộ phim chú trọng đến vòng một của nữ diễn viên, khắc hoạ khát khao của phụ nữ được làm dưới nhãn quan của đàn ông.

Nhiều nữ diễn viên nổi lên nhờ dòng phim này nhưng bị gắn chặt sự nghiệp với nó, chấp nhận thấy mình trong những tác phẩm mà chính đạo diễn gọi là “rác rưởi,” và bị bạn bè coi là “đáng xấu hổ.” Đó trở thành “số phận” chung, gần như con đường duy nhất mà nữ diễn viên buộc phải gánh chịu khi bước vào điện ảnh Hàn thập niên 1980.

Quảng cáo
bzvn-review-phan-tich-aema-2025-netflix (1)

Cả Jeong Hee Ran trong thập niên 70, lẫn Ju Ae trong thập niên 80, đều dốc hết tâm sức làm phim, để rồi phim bị cắt dựng để thỏa mãn bộ phận khán giả nam giới. Họ rơi nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh của mình trên màn ảnh. Hệ quả, tên tuổi của họ gắn với “biểu tượng gợi tình”. Đây là một thực tế mà rất nhiều nữ diễn viên trong giai đoạn đó phải gánh chịu. Ahn So Young – nữ chính của bộ phim Madame Aema (1982) ở đời thực, hay Yeom Bok Sun – nữ chính của bộ phim Yeongja’s Heyday (1975) đã không thể vượt qua cái bóng của hai bộ phim trên. Ảnh: Netflix

Vạch trần hệ thống quyền lực chi phối cuộc sống của nữ diễn viên

Trong Aema (2025), nữ diễn viên không chỉ bị khai thác trong phim mà còn bị lôi kéo vào những buổi tiệc quyền lực, nơi họ trở thành trò tiêu khiển. Cả Ju Ae lẫn Hee Ran – ngôi sao đã có hơn 10 năm địa vị, đều là nạn nhân khi Madame Aema không vượt qua kiểm duyệt, và Ku Jung Ho buộc phải đưa họ đến các buổi tiệc kín để xin “bật đèn xanh” cho dự án.

bzvn-aema-2025-phan-tich-phim-2

Những nữ diễn viên ở trong hai giai đoạn của sự nghiệp – mới bắt đầu và đã nổi tiếng – cũng là nạn nhân của cùng một hệ thống quyền lực. Ảnh: Netflix

Trong thập niên 1980, dù kiểm duyệt phim ảnh đã phần nào nới lỏng, nó vẫn là công cụ để một số kẻ có quyền lực chi phối, đổi cho mình thú vui trụy lạc. Trong một phân cảnh căng thẳng, khi Hee Ran chất vấn Ku Jung Ho vì sao lại bắt Ju Ae – một diễn viên còn chưa ra mắt – tham dự tiệc, hắn thừa nhận không thể khước từ yêu cầu của “cấp trên”. Câu trả lời đó phơi bày một hệ thống điện ảnh bị thao túng bởi quyền lực, nơi nạn nhân sau cùng vẫn là các nữ diễn viên. Nó phản ánh rõ gốc rễ của một xã hội phụ quyền Hàn Quốc, nơi tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn kéo dài đến tận hôm nay.

Những buổi tiệc kín ấy cũng trở thành con đường nổi tiếng – đôi khi là con đường bắt buộc – của nhiều nữ diễn viên như Mi Na (Lee So Yi). Nhưng cái giá phải trả quá đắt: Mi Na bỏ mạng trong một buổi tiệc khi bị ép dùng chất kích thích. Cái chết của cô nhanh chóng bị bóp méo thành một câu chuyện bôi nhọ để che giấu sự thật. Từ đó, câu hỏi nhức nhối vang lên: đã có bao nhiêu sự việc tương tự bị chôn vùi, và bao giờ công lý mới thực sự đến với những người phụ nữ trong guồng máy quyền lực này?

bzvn-review-phan-tich-aema-2025-netflix (3)

Ảnh: Netflix

Những điều mà Aema (2025) bóc trần cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về vô vàn những góc tối ngành công nghiệp điện ảnh. Khi làm bộ phim này, đạo diễn Lee Hae Young đã hướng góc nhìn đến suy tư của những diễn viên nữ về cách họ được khắc họa qua những bộ phim erotic như Madame Aema (1982):

“Madame Aema (1982) phản chiếu khát vọng của thời đại và số đông khán giả trong thập niên 1980. Nhưng sống trong thời kỳ ấy với tư cách phu nhân Aema cũng đồng nghĩa với việc phải liên tục đối mặt và chịu đựng những định kiến sâu nặng cùng những hiểu lầm đầy bạo lực.

Chính vì vậy, khi hình thành nên câu chuyện cho Aema (2025), tôi xem tác phẩm như một cách để ủng hộ và cất tiếng nói cho sức chịu đựng của những con người đã sống như phu nhân Aema trong giai đoạn đó.

Hiện tại, chúng tôi đang kể một câu chuyện đặt bối cảnh thập niên 1980 với Aema (2025), nhưng nếu nhìn kỹ vào những chi tiết, bạn sẽ thấy tác phẩm có sự kết nối và phản chiếu với thế giới chúng ta đang sống hôm nay. Tôi cảm thấy những người giống như Ku Jung Ho vẫn tồn tại trong ngành điện ảnh.”

Aema (2025) khắc họa một lịch sử giả tưởng, nơi các nữ diễn viên được lên tiếng chống lại sự bất công của ngành công nghiệp điện ảnh

bzvn-aema-review-phan-tich-2025-netflix (3)

Ảnh: Netflix

Bằng việc tái hiện quá trình sản xuất Madame Aema (1982) trong một bối cảnh hư cấu, bộ phim cho phép phụ nữ được nói về những định kiến sai lầm áp đặt lên họ, về những áp lực mà họ phải gánh chịu trong một ngành điện ảnh chỉ khai thác thân thể chứ không lắng nghe tiếng nói.

Những chi tiết được đưa ra với nhiều sắc độ: từ nhẹ nhàng châm biếm, như cảnh Jeong Hee Ran chất vấn đạo diễn về các phân đoạn tình dục thừa thãi trong kịch bản, vừa gây cười vừa để lại dư vị suy ngẫm; cho đến mạnh mẽ đối kháng, như khi Hee Ran công khai vạch trần sự thật về các buổi tiệc kín ngay tại Lễ trao giải điện ảnh Đại Chung, trước toàn bộ khán giả và giới làm phim – đem lại cảm giác hả hê như một khoảnh khắc công lý được thực thi. Từ đó, Aema (2025) mở ra sự đối sánh rõ rệt giữa nhãn quan nam giới và nữ giới, giúp người xem thấu hiểu hơn tâm tư của các nữ diễn viên.

bzvn-aema-2025-netflix

Khoảnh khắc diễn viên Jeong Hee Ran bóc trần sự thật tại lễ trao giải. Ảnh: Netflix

Một điểm đáng giá là phim không rơi vào cực đoan khi vẽ tất cả đàn ông thành kẻ xấu. Trái lại, Aema (2025) có được cái nhìn đa chiều qua hình ảnh đạo diễn Kwon Do Il (Kim Jong Soo), NTK Paul Goh (Ahn Gil Kang), trợ lý Young Bae (Jang Nam Su) hay ký giả Yang Seok Won (Lee Hong Nae) – những người đã đồng hành, hỗ trợ hành trình đấu tranh của các nhân vật nữ.

Tuy vậy, những người phụ nữ mới thực sự là anh hùng của bộ phim. Phân cảnh Shin Ju Ae cưỡi ngựa trong thành phố, lao đến giải cứu Hee Ran ở cao trào bộ phim là khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc, bởi nó lật ngược hình ảnh người phụ nữ cưỡi ngựa từng bị tình dục hóa trong đoạn kết của Madame Aema (1982) ngoài đời thực.

Dù vậy, cuộc phản kháng của họ vẫn chưa thể xoay chuyển cục diện. Ju Ae cuối cùng vẫn bị gắn mác “biểu tượng gợi cảm” trong một cuộc phỏng vấn, và scandal họ gây ra không làm thay đổi bộ máy điện ảnh. Nhưng chính cái kết chưa trọn vẹn đó lại gợi nhắc rằng sự đấu tranh chỉ có thể tiến dần từng bước, và cuộc chiến giành lại tiếng nói của phụ nữ trong điện ảnh vẫn còn đang tiếp diễn đến hôm nay.

PHIM HÀN QUỐC HAY:
  • REVIEW LOVE, TAKE TWO: BỘ PHIM ẤM ÁP TỪ ĐẠO DIỄN HOMETOWN CHA-CHA-CHA
  • REVIEW ĐỘI TUYỂN KỲ TÍCH (THE WINNING TRY): BÀI CA CỔ VŨ CHO KẺ YẾU THẾ

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm