Phong Cách Sống Lagom - Biết Đủ Để Hạnh Phúc

Lagom là triết lý sống bắt nguồn từ Thuỵ Điển – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Phong cách sống Lagom có thể hiểu là “vừa đủ” – biết đủ để cân bằng cuộc sống và thấy hạnh phúc hơn.

Bên cạnh sự lan tỏa của chủ nghĩa tối giản và phong cách sống Hygge, phong cách sống Lagom cũng ngày càng phổ biến trong nền văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, Lagom không chỉ là một xu hướng hay phong trào nhất thời, mà đó là cả một triết lý sống đầy sâu sắc và đáng ngưỡng mộ, giúp con người tìm thấy hạnh phúc theo một cách rất khác.

Triết lý sống Lagom của người Thụy Điển

1. Nguồn gốc triết lý

Vậy “Lagom” có nghĩa là gì? “Lagom” là một từ tiếng Thụy Điển mang hàm ý “vừa đủ” hay “quân bình”, không quá ít, không quá nhiều, không dư thừa cũng chẳng thiếu thốn, mọi thứ đều ở “mức vừa phải” và “cân bằng” để con người cảm thấy bình yên, bằng lòng và hạnh phúc. Con người chỉ lấy đủ cho bản thân mình để những người xung quanh cũng được sống “vừa đủ” như thế.

Phong Cách Sống Lagom

Phong cách sống Lagom – vừa đủ để thấy hạnh phúc. Ảnh: Secret Linen

Phong cách sống Lagom là lối sống dành cho những người muốn theo đuổi, hay nói chính xác hơn – nhận ra hạnh phúc đích thực. Không có gì bất ngờ khi Thụy Điển luôn nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Thụy Điển chính là một minh chứng cho thấy triết lý sống Lagom đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra một xã hội văn minh, bình đẳng và viên mãn.

2. Phong cách sống Lagom là …

Sống Lagom là sống trong chánh niệm và tỉnh thức, rằng mọi thứ ta làm và nghĩ, những món hàng ta mua và vứt bỏ, đều có mục đích chứ không chỉ là những ý định ngẫu hứng xuất phát từ sự vô thức. Con người từ đó có sự nhận thức đầy đủ, chín chắn giữa điều tốt và xấu, nên và không nên, cần thiết và không cần thiết để nhận ra những giá trị cốt lõi, vẻ đẹp đích thực của cuộc sống.

Sống Lagom là đơn giản hóa đời sống vật chất, không để bản thân bị sa vào vũng lầy của “chủ nghĩa tiêu thụ”. Khi con người tinh giản cuộc sống vật chất, có ý thức hơn về thói quen tiêu dùng, chúng ta sẽ bớt đi những muộn phiền không cần thiết và từ đó, sự sáng tạo, những ý nghĩ tích cực sẽ có thêm không gian để phát triển. Vì thế, có thể nói Lagom là chiếc cầu nối đến con đường trau dồi tinh thần và trí tuệ.

Phong Cách Sống Lagom

Sống Lagom là một hành trình trau dồi đời sống tinh thần. Ảnh: Youth Time

Sống Lagom là biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đó là khi ta không bị cuốn theo bất kỳ điều gì trong cuộc sống, con người không nên là kẻ nghiện công việc, và cũng chẳng phải là những kẻ chỉ thích tận hưởng. Làm việc đủ, nghỉ ngơi đủ – đó chính là một trong những chiếc chìa khóa của cuộc sống hạnh phúc.

Sống Lagom là duy trì sự kết nối với thiên nhiên. Thiên nhiên có một vẻ đẹp phi nỗ lực, bởi chúng chẳng bao giờ gồng mình cố gắng hay thay đổi một điều gì đó – mọi thứ luôn rất tự nhiên, hài hòa và cân bằng. Con người vì thế tìm về với thiên nhiên như thể đó là một tấm gương sáng của phong cách sống Lagom.

Và cuối cùng, phong cách sống Lagom là biết vượt qua cái tôi vị kỷ để biết chia sẻ và yêu thương – không chỉ với con người mà còn là thiên nhiên: đó là biết đủ cho mình, để phần cho người, và bớt đi những sân si không cần thiết.

3. Lagom không phải là …

Phong cách sống Lagom không phải phong cách tối giản, dù hai phong cách này có giao nhau về sự đơn giản hóa cuộc sống vật chất. Dẫu vậy, so với Lagom, phong cách tối giản quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh thẩm mỹ và tuân theo những quy tắc khá khắt khe. “Tối giản” là “tận cùng của sự đơn giản” và thực ra có phần hơi khắc nghiệt – đây là một lối sống không dễ gì theo đuổi. Trong khi đó, Lagom quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của con người và chúng ta không cần quá cứng nhắc với bản thân mình. Biết đủ là hạnh phúc.

Phong Cách Sống Lagom

Phong cách sống Lagom không phải là chủ nghĩa tối giản. Ảnh: Pinterest

Lagom cũng không phải chủ nghĩa hoàn hảo. Cân bằng cuộc sống không đồng nghĩa với việc mọi khía cạnh trong đó đều đạt đến độ “hoàn hảo” hay “tốt nhất”. Ngược lại với chủ nghĩa hoàn hảo luôn đề cao kết quả, Lagom luôn tập trung vào quá trình, khuyên con người biết dừng lại khi cần thiết, và sự thiếu hoàn hảo cũng chính là một vẻ đẹp của sự hài hòa và tự nhiên.

Cảm hứng từ phong cách sống Lagom trong thiết kế nội thất

1. “Less is more” – chiếc chìa khóa của phong cách sống Lagom trong thiết kế nội thất

“Less is more” – ít hơn cũng chính là nhiều hơn – là tư tưởng chủ đạo của phong cách sống Lagom trong nội thất. Giá trị thật sự đằng sau một món đồ mới là yếu tố quan trọng, không phải vẻ bề ngoài hào nhoáng hay vì chúng đang thịnh hành. Cũng chính vì thế, phong cách Lagom trong thiết kế nội thất thật ra quan tâm nhiều hơn đến không gian mà nó mang lại hơn là những đặc trưng quá cụ thể về kiểu cách, thẩm mỹ.

Phong Cách Sống Lagom

“Less is more” là tư tưởng chủ đạo của phong cách sống Lagom. Ảnh: Invaluable

Quảng cáo

Đừng để vật chất khiến ta muộn phiền mà quên đi những điều thật sự cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Nội thất trong phong cách sống Lagom đặt ưu tiên hàng đầu lên tính thực tế, chức năng và chất lượng của đồ vật. Trước khi sắm sửa một món đồ mới cho căn nhà của mình, ta hãy tự hỏi “Mình có thật sự cần nó không? Nó sẽ có ích như thế nào?”. Và trước khi vứt bỏ một món đồ cũ, ta cũng nên tự hỏi “Liệu mình có thể tái sử dụng nó cho một mục đích khác không?”.

Tiêu thụ ít hơn, hợp lý hơn để tiết kiệm nhiều tiền hơn, cảm thấy bình yên hơn, và có thêm không gian để nhận ra những điều ý nghĩa khác của cuộc sống: sức khỏe vật chất và tinh thần, các mối quan hệ cá nhân và cộng đồng. Đó chính là vẻ đẹp của phong cách sống Lagom.

2. Đặc trưng nội thất theo phong cách sống Lagom

Thiết kế nội thất theo những đặc trưng nhất định mang tinh thần của phong cách sống Lagom sẽ giúp bạn sống gần hơn với triết lý tuyệt diệu này. Đừng lo lắng bởi những đặc trưng này không hề khắt khe, mà thật ra chúng sẽ giúp bạn tạo ra những thay đổi từ trong tư duy và tính cách của chính mình.

  • Tính hữu dụng quan trọng hơn hình thức

Khi muốn theo đuổi phong cách sống Lagom, bất kì đồ vật nào trong không gian đều được trưng dụng với mục đích và “lẽ sống” của chính nó. Chức năng luôn được đặt lên hàng đầu, bởi đồ vật tồn tại để phục vụ một cách tối ưu cho nhu cầu của con người, chứ không phải để phô trương, được mua về rồi nhanh chóng đi vào lãng quên. Vì vậy, độ bền của nội thất cũng đặc biệt được nhấn mạnh để giúp con người tiết kiệm được tiền bạc trong tương lai dài.

Phong Cách Sống Lagom

Đường nét trang trí tinh tế và nghệ thuật. Ảnh: Canva

Nội thất phong cách Lagom có đặc trưng là đơn giản, được thiết kế logic, dễ sử dụng và tiện lợi. Bên cạnh đó,đường nét thiết kế cũng không quá phức tạp hay sắc sảo mà đặc biệt mềm mại. Đồ đạc thường không có những chi tiết trang trí quá tinh vi, cầu kì, không cần thiết để tập trung tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

IKEA – nhãn hàng sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới đến từ Thụy Điển cũng đã phát triển một dự án tên Live Lagom (Sống Lagom) nhằm thể hiện triết lý kinh doanh của mình.

  • Đơn giản và cân bằng trong phong cách sống Lagom

Chính bởi sự tập trung vào chức năng và chất lượng của nội thất mà không gian sống dường như trở nên rất đơn giản. Con người cố gắng hạn chế những đồ vật không cần thiết, tốn kém nhằm tạo ra nhiều không gian hơn cho sinh hoạt, làm việc và thư giãn. Nội thất được thiết kế, trang trí theo phong cách Lagom cũng từ đó giúp con người không cảm thấy bị “ngộp thở” bởi vật chất xung quanh mình.

Phong Cách Sống Lagom

Tạo ra điểm nhấn duy nhất trong căn phòng để không bị phân tâm. Ảnh: Pinterest.

Nội thất trong phòng nên được sắp xếp sao cho tập trung vào một điểm duy nhất, thay vì rải rác ở khắp mọi nơi, đó có thể là bộ bàn ghế nhỏ hay tấm thảm lớn. Điều này sẽ tạo nên vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa giản dị cho không gian sống. Những bức tranh sẽ không quá nổi bật và cầu kỳ, nội thất sẽ có thiết kế tinh giản, gọn gàng nhưng tiện ích, đủ để tạo nên một cuộc sống trọn vẹn cho con người.

Tuy nhiên chúng ta cũng không cần phải quá kén cá chọn canh hay tuân theo quy tắc đối xứng để thấy vừa mắt khi trang trí nội thất, thay vào đó hãy đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu của chính bản thân mình và khiến ta thấy bằng lòng – đó chính là sự cân bằng. Có những người chỉ cần chiếc giường, chiếc bàn và tủ quần áo trong căn phòng là đã đủ, nhưng nếu ta cần thêm chút ánh sáng vào ban đêm thì việc thêm một chiếc đèn ngủ cũng không nên là lý do khiến ta phải trăn trở.

  • Màu sắc dễ chịu, tươi sáng

Phong cách nội thất Lagom không có quá nhiều màu sắc chủ đạo trong không gian của mình. Thay vào đó, các tông màu sáng, nhẹ nhàng, trung tính tiêu biểu như màu trắng, be, xám hay nâu nhạt luôn là lựa chọn lý tưởng. Tường và sàn nhà sẽ là hai thành tố tạo nên hiệu ứng màu sắc mạnh mẽ nhất, vì vậy hãy luôn bắt đầu với chúng khi chọn tông nào cho căn nhà. Màu sắc trong thiết kế cũng không nên tưởng phản quá mạnh, bởi điều đó có thể gây nên sự mất tập trung. Sự hài hòa trong màu sắc của phong cách Lagom sẽ dễ dàng tạo ra bầu không khí bình yên và thư giãn, dù khi ta làm việc hay nghỉ ngơi.

Phong Cách Sống Lagom

Màu trắng là một màu được ưa chuộng trong thiết kế nội thất phong cách Lagom. Ảnh: Medium

Màu sắc dễ chịu, tươi sáng đồng thời khiến không gian dường như trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn. Ngược lại, các tông màu tối sẽ khiến căn nhà bị hẹp lại và tạo cảm giác có phần ngột ngạt.

  • Đưa thiên nhiên vào không gian sống

Vẻ đẹp phi nỗ lực của thiên nhiên như đã được nhắc đến ở trên sẽ có tác dụng chữa lành và đem lại sự bình yên rất lớn đến chất lượng cuộc sống của con người. Vì vậy, cây xanh luôn là một thành tố không thể thiếu trong phong cách nội thất Lagom. Cây xanh không chỉ góp phần tạo nên sự tươi tắn cho căn nhà, mà còn giúp con người cảm thấy dễ chịu hơn, dù là theo nghĩa đen hay nghĩa bóng (nhờ vào khả năng hô hấp và quang hợp tự nhiên của mình).

Phong Cách Sống Lagom

Trang trí cây xanh để khiến không gian tươi tắn hơn. Ảnh: Pinterest

Bên cạnh đó, phong cách Lagom khuyến khích con người tận dụng ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể, một đặc trưng tương tự như phong cách nội thất Địa Trung Hải. Ai lại không thích tắm mình trong ánh sáng tự nhiên, dễ chịu? Đó là một bước tiến mới để sống gần với thiên nhiên hơn, và để cảm thấy bình yên hơn.

Phong cách sống Lagom giúp con người sống chậm lại, từ tốn hơn và tìm lại được chốn bình yên trong tâm hồn của mình giữa cuộc sống bộn bề, tấp nập. Đây không đơn thuần là một phong trào, một xu hướng thẩm mỹ, đây là một triết lý sống trọn đời đòi hỏi những thay đổi đích thực từ trong tư duy: biết đủ để hạnh phúc.

Theo fedic.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm