Sự phát triển qua từng thập kỷ của đồng hồ đeo tay nam

Sự phát triển qua từng thập kỷ của đồng hồ đeo tay nam
Khám phá sự tiến hoá của đồng hồ đeo tay nam, bắt đầu từ Thế chiến thứ nhất. Cùng tìm hiểu về những thay đổi về thiết kế, công nghệ và xu hướng qua từng thập kỷ, từ những mô hình quân sự sơ khai cho đến những tác phẩm nghệ thuật mở cửa.

Chiến tranh thế giới thứ nhất trùng hợp với sự đột phá của đồng hồ đeo tay. Những thiết kế mới và tiên phong được tiếp nối trong mỗi thập kỷ tiếp theo. Sau đây, hãy cùng điểm qua những khoảnh khắc nổi bật của đồng hồ đeo tay nam, từ đầu Thế kỷ 20 cho đến ngày nay.

Thiet-ke-chua-co-ten-48-2.png

Thập niên 1910

Nhiều người lính trong Thế chiến thứ nhất thích một chiếc đồng hồ có thể đọc nhanh trên cổ tay hơn là một chiếc đồng hồ được giấu an toàn trong túi á khoác đồng phục của họ. Một hậu quả của việc này là sau khi Đại chiến kết thúc, đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến đối với nam giới, nhiều người trong số họ trước đây coi nó như một phụ kiện nữ tính. Đồng hồ đeo tay của những người lính ở tiền tuyến thường được trang bị lưới bảo vệ để che các tinh thể của họ, những tinh thể này chưa có khả năng chống vỡ.

Thiet-ke-chua-co-ten-38-1.png
Đồng hồ quân sự Waltham Thế chiến thứ nhất

Thập niên 1920

Đồng hồ đeo tay nổi lên như một thể loại riêng trong những năm 20 của Roaring và Louis Cartier là một trong những người tiên phong. Ông đã phác thảo chiếc Cartier Tank đầu tiên của mình vào năm 1917. Mẫu này được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1919 và nó có hình dạng “cintrée” thon dài vào năm 1921.

Thiet-ke-chua-co-ten-39-1.png
Cartier Tank Cintrée

Thập niên 1930

Phong cách Art Deco cũng ảnh hưởng đến việc thiết kế đồng hồ đeo tay. Với vỏ hình chữ nhật được khắc các đường song song ở lề trên và dưới, Reverso là một đứa trẻ của thời đại đó. LeCoultre là một trong những nhà sản xuất của nó.

Thiet-ke-chua-co-ten-40-1.png
LeCoultre Reverso

Thập niên 1940

Với sự bùng nổ của Thế chiến II, quân đội một lần nữa ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế vào những năm 40. Những chiếc đồng hồ dành cho phi công như Big Pilot’s Watch, được IWC sản xuất lần đầu tiên cho Không quân Đức vào năm 1940, rất dễ đọc nhờ vỏ lớn và mặt số màu đen. Chúng cũng có núm vặn dễ nắm bắt mà phi công có thể vận hành khi đeo găng tay và dây đai thường cực dài của chúng cho phép phi công thắt những chiếc đồng hồ này quanh đùi.

Thiet-ke-chua-co-ten-41-1.png

Thập niên 1950

Hầu như không có mẫu nào có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế giới đồng hồ – và được sao chép thường xuyên – như Submariner của Rolex. Lần ra mắt đầu tiên vào năm 1953 đã mở ra kỷ nguyên của những chiếc đồng hồ hình tròn, kín nước, thể thao, tự lên dây cót.

Thiet-ke-chua-co-ten-42-1.png
Rolex Submariner 1953
Quảng cáo

Thập niên 1960

Thập niên 60 là kỷ nguyên của không gian bên ngoài. Cuộc phiêu lưu táo bạo này được thể hiện trong những chiếc đồng hồ đeo tay như Speedmaster Professional của Omega, chiếc đồng hồ đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Buzz Aldrin đã đeo chiếc Reference 105.012 khi sứ mệnh Apollo 11 đáp xuống bề mặt mặt trăng vào năm 1969.

Thiet-ke-chua-co-ten-43-1.png
Omega Speedmaster Professional

Thập niên 1970

Đồng hồ thạch anh thống trị thập niên 70. Các chỉ báo kỹ thuật số phát sáng của họ ban đầu dựa vào đèn LED màu đỏ (điốt phát sáng) và sau đó là LCD (màn hình tinh thể lỏng). Đồng hồ bấm giờ Chronosplit mà Heuer ra mắt năm 1975 được trang bị cả hai.

Thiet-ke-chua-co-ten-44-1.png
Heuer Chronosplit

Thập niên 1980

“Fun” là tên của trò chơi mua và đeo đồng hồ vào những năm 80. Nhờ sự đa dạng đáng kinh ngạc về họa tiết, đồng hồ Swatch bằng nhựa đã thuyết phục hàng triệu người mua đồng hồ không chỉ để xem giờ mà còn để giải trí và có thể nhanh chóng chuyển đổi từ kiểu dáng và cách phối màu này sang kiểu dáng khác.

Thiet-ke-chua-co-ten-45-1.png
Đồng hồ Swatch Keith Haring

Thập niên 1990

Đồng hồ cơ bắt đầu thời kỳ phục hưng vào những năm 90 và công nghệ chế tác đồng hồ cũng như các tính năng phức tạp trở nên nổi bật. Nhưng cũng có những đổi mới trong thiết kế, chẳng hạn như chiếc Lange 1 của A. Lange & Söhne: cách sắp xếp mặt số lệch tâm của nó sau này được các nhà sản xuất khác áp dụng.

Thiet-ke-chua-co-ten-46-1.png
A. Lange & Söhne Lange 1

Thập niên 2000

Hầu như không có thiết kế mới nào trong những năm 2000 có thể sánh ngang với thành công của Big Bang của Hublot. Chủ đề của nó là sự kết hợp của các vật liệu đa dạng. Sự kết hợp này được thực hiện nhờ cấu trúc của vỏ, kết hợp hơn 50 bộ phận riêng lẻ. Số lượng lớn các phiên bản giới hạn cũng góp phần làm cho Hublot đồng nghĩa với màu sắc táo bạo, đa dạng và niềm vui sống.

Thiet-ke-chua-co-ten-47-1.png
Hublot Big Bang

Thập niên 2010

Xu hướng tiết lộ hoạt động bên trong của đồng hồ bằng cách tạo khung cho mặt số đã bắt đầu từ những năm 2000, nhưng mặt số thường bị loại bỏ hoàn toàn sau năm 2010. Richard Mille được xếp hạng trong số những người tiên phong về tính mở mới này.

Thiet-ke-chua-co-ten-48-1.png

Đồng hồ đeo tay nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành công vang dội từ những thiết kế độc đáo, sang trọng cũng như giá trị lâu dài mà chúng đem lại. Sở hữu một chiếc đồng hồ xa xỉ cũng chính là thể hiện đẳng cấp của người mang nó.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm