Sukiyaki - Đặc sắc hương vị lẩu truyền thống Nhật Bản

Sukiyaki là một ẩm thực trứ danh gắn liền với lịch sử lâu đời của Nhật Bản, được lưu hành rộng rãi và phổ biến của thời đại Minh Trị. Nước chấm trứng tươi hòa quyện cùng vị ngọt, mềm của thịt bò tạo nên dư vị đậm đà của món lẩu.

Sukiyaki (すき焼き) là một loại lẩu nổi tiếng có hương vị mặn ngọt, được tạo nên từ sự kết hợp của các nguyên liệu: thịt bò thái mỏng, naganegi (tỏi tây Nhật Bản), shungiku xanh, nấm hương, đậu phụ... Món ăn này được nấu tại bàn trong một nồi sắt nông trên than hoặc một nguồn nhiệt di động khác.

Sukiyaki được mọi người yêu thích bởi hương vị tươi ngon và cách thưởng thức vô cùng độc đáo. Sukiyaki được mọi người yêu thích bởi hương vị tươi ngon và cách thưởng thức vô cùng độc đáo.

Sukiyaki là một món ăn có một lịch sử lâu đời với sự khác biệt trong văn hoá thưởng thức của từng vùng miền tạo nên từng vị khác nhau. Sukiyaki có nguồn gốc từ món lẩu bò tại vùng Kantou nước Nhật, một món ăn được lưu hành rộng rãi theo sự biến đổi của văn hóa thời đại Minh Trị. Người ta tạo ra một loại gia vị có tên là Warishita được pha chế từ nước tương, đường, Mirin, rượu, rồi sau đó nấu chín các nguyên liệu gồm rau và thịt. Ở vùng Kansai thì họ không sử dụng Warishita, đầu tiên họ sẽ nướng thịt lên, sau đó tẩm gia vị ưa thích lên như đường và tương, sau cùng là bỏ rau vào.

Là một món ăn cao cấp nên lẩu Sukiyaki phải được chế biến từ những nguyên liệu thương hạng, thịt bò là một nguyên liệu chính, Là một món ăn cao cấp nên lẩu Sukiyaki phải được chế biến từ những nguyên liệu thương hạng, trong đó thịt bò là một nguyên liệu chính.

Sự hấp dẫn của Sukiyaki không chỉ ở hương vị đậm đà mà chính là cách thưởng thức vô cùng độc đáo. Những lát thịt bò Úc thượng hạng được nhúng cùng nước lẩu đậm đà, ngây ngất rồi chấm cùng nước chấm trứng tươi đánh nhuyễn. Khi đó, độ nóng của Thịt Bò vừa chín tới tạo thành một màng mỏng Trứng bám bên ngoài. Sự mềm mại, béo ngậy của Trứng hòa quyện cùng vị ngọt, mềm của thịt Bò và vị đậm đà của nước lẩu Sukiyaki, tất cả như tan trên đầu lưỡi, đọng lại những dư vị tuyệt vời nhất không lẫn vào đâu được, ngọt ngào, ngây ngất, khó quên.

Thịt bò nhúng với trứng tạo ra vị ngọt béo hấp dẫn
Quảng cáo
Thịt bò nhúng với trứng tạo ra vị ngọt béo hấp dẫn.

Sukiyaki được chế biến theo nhiều cách khác nhau ở vùng Kanto và vùng Kansai. Sukiyaki theo phong cách Kanto dựa trên món gyunabe – một món ăn nổi tiếng vào thời Minh Trị. Nước dùng có tên gọi warishita, được chế biến bằng shoyu, đường, rượu mirin, rượu sake, thịt và rau cùng các thành phần khác đã được ninh nhừ.

Sukiyaki theo phong cách Kanto Lẩu Sukiyaki theo phong cách Kanto.

Trong khi đó, Sukiyaki theo phong cách Kansai không sử dụng warishita mà thay vào đó là chiên thịt bò với ít mỡ bò cho đến khi chín khoảng 80%, rưới đường lên thịt bò cho đến khi vừa ngập mặt, cuối cùng cho xì dầu và rượu sake vào cho vừa ăn rồi thêm rau và nấu sôi. Ngày nay, cả ở Kanto và Kansai đều sử dụng trứng sống làm nước chấm để ăn sukiyaki.

Sukiyaki theo phong cách Kansai Lẩu Sukiyaki theo phong cách Kansai

Sukiyaki có vị ngọt và chua rất hợp khi ăn kèm cơm trắng, nên các bạn có thể ăn sukiyaki như thức ăn kèm với cơm, nhưng các bạn cũng có thể thưởng thức món "shime" là món ăn cuối cùng khi ăn lẩu bằng cách cho các loại tinh bột vào.

Lẩu Sukiyaki thưởng thức cùng mì Udon. Lẩu Sukiyaki thưởng thức cùng mì Udon.

Tiêu biểu là "Udonsuki" là món cho udon (1 loại mì của Nhật sợi to được làm từ bột mì). Sau khi ăn sukiyaki, các bạn cho udon đã luộc chín vào, nước dùng có vị ngọt đậm đà sẽ ngấm vào sợi udon.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm