Thành cổ Bình Dao: Công trình bí ẩn có kiến trúc ấn tượng từ thời Minh – Thanh

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao là một khu định cư nằm ở trung tâm của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng về tầm quan trọng của nó trong lịch sử kinh tế Trung Quốc. Thành cổ Bình Dao lần đầu tiên được ghi nhận dưới thời Chu Tuyên Vương (827-728 TCN) và là trụ sở của chính quyền địa phương từ thời nhà Tần.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Thời Minh Hồng Vũ, thành cổ Bình Dao được trùng tu lại, bọc gạch toàn bộ. Đến thời vua Khang Hy, lại cho xây dựng thêm các lầu thành khiến tòa thành càng thêm hoành tráng. Thời kỳ Minh, Thanh ở đây kinh tế rất phồn thịnh, thương nghiệp phát triển, đặc biệt là lĩnh vực tiền tệ, ngân phiếu ở đây có thể trao đổi với bên ngoài, nơi khai sinh ra ngành ngân hàng Trung Quốc.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình DaoThành cổ Bình Dao được thiết kế theo hình thức linh quy (rùa thiêng) với ý nghĩa trường sinh bất lão, vững như bàn thạch. Thành trổ 6 cửa, cửa Nam nhô ra, 2 bên cửa đào 2 giếng nước tượng trưng cho 2 mắt con rùa. Cửa thứ sáu cong sang Đông như đuôi rùa quẫy sang hướng Đông. Bốn cửa phía Đông và Tây thì có 3 cửa cong về phía trước, chỉ có cửa Đông hướng chính diện sang hướng Đông.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Bình Dao có diện tích trong thành là 2,25 kilomet vuông. Tường thành được xây dựng theo hình vuông, cao 10m, chu vi dài 6157,5m. Thân tường đắp bằng đất thô, ngoài bọc gạch. Đỉnh thành dày 3-6m, chân thành dày 9-12m. Trên thành cứ cách 50m thì xây một tháp canh, 4 góc thành mỗi góc xây một gác lầu. Phía trên tường thành xẻ 300 cửa và xây 72 tháp canh nhỏ tượng trưng cho 72 hiền nhân của Khổng Tử.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Trong thành cổ Bình Dao có một kiến trúc đứng sừng sững giữa thành khiến khách tham quan đặc biệt chú ý, đó là Thị Lầu. Thị Lầu hình vuông trên diện tích 133,4m² cao 18,5m lợp ngói lưu li vàng lục, 4 bề có hành lang xung quanh, mỗi góc có 3 cây cột. Toàn bộ lầu chia làm 3 tầng, lên trên nhỏ dần, càng tạo hình dáng của lầu cao thanh thoát.

Thành cổ Bình Dao

Thị Lầu.

Thành cổ Bình Dao

Thị Lầu nổi bật giữa thành cổ.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao không chỉ mang đậm kiến trúc Trung Hoa xưa mà trong quá khứ đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế Trung Hoa. Đây cũng là thành cổ từ thời Minh, Thanh được bảo tồn hoàn chỉnh nhất. Năm 1997, thành cổ Bình Dao đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Thành cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao

Du lịch Trung Quốc: Khám phá “Di sản thế giới” – con đường tơ lụa