Tiến sĩ Mỹ tiết lộ 6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp bạn tăng ít nhất 13 năm tuổi thọ

Những thay đổi đơn giản này không ngờ lại giúp bạn gia tăng tuổi thọ một cách nhanh chóng.

Bên cạnh việc tập luyện thể dục, không hút thuốc và cắt giảm đồ uống có cồn, các chuyên gia y tế cho biết cách để cải thiện tuổi thọ là có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiến sĩ Anthony Youn, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Mỹ có 5,01 triệu người đăng ký trên YouTube đã chỉ 6 điều chỉnh trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn sống lâu hơn tới 13 năm.

Lời khuyên của vị chuyên gia này dựa trên nghiên cứu được đăng tải trên trang y tế Plos Medicine 8/2022, tác giả là những nhà khoa học thuộc Đại học Bergen (Na Uy).

1. Ăn nhiều cá hơn vì cá chứa chất béo omega-3 lành mạnh

Axit béo omega-3 là một loại chất béo cần thiết và có lợi cho sức khỏe. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và não bộ của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể bảo vệ chống lại tất cả các loại bệnh tật, bao gồm ung thư vú, trầm cảm, chứng tăng động giảm chú ý và các bệnh viêm nhiễm khác nhau.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp tăng tuổi thọ tới 13 năm

Thực phẩm giàu chất béo omega 3

Cá được xem là thực phẩm giàu omega-3 để bạn lựa chọn bổ sung. Theo Express, trong một nghiên cứu trên hơn 40.000 nam giới ở Mỹ cho thấy, những người thường ăn một hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15%.

2. Sử dụng ít đồ uống có đường

Mọi người đều biết rằng sử dụng nước ngọt đóng chai, bao gồm cả nước ngọt có ga không mang lại giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ. Ngược lại, chúng còn gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể.

Mỗi lon nước ngọt chứa tới 140-200 calo, chủ yếu từ đường bổ sung. Điều này có thể dẫn đến dư thừa calo nếu không được bù đắp bằng hoạt động thể chất, dẫn đến tăng cân.

Việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên còn khiến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến. Theo thời gian điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, đóng vai trò quan trọng trong việc khởi phát bệnh đái tháo đường type 2.

Một số nghiên cứu còn cho thấy, sử dụng những đồ uống có đường còn ảnh hưởng sức khoẻ xương, các vấn đề nha khoa, gây hại cho thận, gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim…

3. Ăn nhiều các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo và protein lành mạnh

Quảng cáo

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn các loại hạt có xu hướng khỏe mạnh hơn và có ít nguy cơ mắc bệnh hơn. Hàm lượng chất béo lành mạnh trong các loại hạt có thể giúp cải thiện kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu ở những phụ nữ chuyển hoá cho thấy thường xuyên ăn hỗn hợp 30g óc chó, đậu phộng và hạt thông mỗi ngày trong 6 tuần có thể giúp làm giảm đáng kể tất cả các loại cholesterol.

4. Ăn ít thịt đỏ, thịt đã qua chế biến

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên nên giảm lượng thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến (như thịt xông khói, xúc xích) xuống còn 70g hoặc ít hơn mỗi ngày.

Theo Express, mặc dù thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt, nhưng ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp tăng tuổi thọ tới 13 năm
Thực phẩm giàu protein

5. Ăn nhiều các loại đậu

Các loại đậu là những nguồn cung cấp protein và chất xơ thực vật tuyệt vời.

Theo hai đánh giá được công bố vào năm 2015 và 2021, các loại đậu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, cải thiện kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường,kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

6. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Tiến sĩ Youn cho biết thay đổi quan trọng nhất có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ là ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn như kiều mạch, bột yến mạch và gạo lứt, theo Express.

6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp tăng tuổi thọ tới 13 năm

Các loại ngũ cốc nguyên hạt 

Một trong những lợi ích lớn nhất của ăn ngũ cốc nguyên hạt là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Bệnh lý này vốn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Trong một nghiên cứu tại Canada, ăn ngũ cốc nguyên hạt được cho là có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến hơn 14% so với việc dùng những thực phẩm thông thường.

Các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt còn giảm nguy cơ béo phì, tăng cường hệ tiêu hoá. Một số nghiên cứu tại Úc cho thấy, ngũ cốc nguyên hạt có lợi ích mạnh nhất là chống lại ung thư đại trực tràng.

Theo cafebiz.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm