Top 8 món ăn đặc sản ở Chiết Giang khiến thực khách nhớ mãi

Cùng điểm qua top 8 món ăn đặc sản ở Chiết Giang để lại ấn tượng sâu sắc với du khách cũng như người đân nơi đây.

Ẩm thực Chiết Giang nổi tiếng với các món ăn chú trọng vào độ tươi ngon, cách chế biến tinh tế mang đến hương thơm nhẹ nhàng, dễ dàng thưởng thức. 

Đặc sản ở Chiết Giang khiến thực khách nhớ mãi

1. Thịt kho Đông Pha

Trong danh sách các món ăn đặc sản ở Chiết Giang, phải nhắc đến món thịt kho Đông Pha huyền thoại. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt heo được lựa chọn kỹ càng với 4 phần mỡ và 6 phần nạc, cắt chúng thành những miếng to. Sau đó sẽ nêm chúng với nhiều gia vị khác nhau để tạo nên hương vị thơm ngon.

Ảnh: Sina.
Ảnh: Sina

Sở dĩ món thịt có tên “Đông Pha”, do người khai sinh món ăn là ông Tô Đông Pha, một trong bát đại gia Đường Tống. Ông là một nhà thơ, nhà văn, và cũng là nhà thư pháp, hội họa bậc nhất thời đó. Ông cho ra đời món thịt kho tàu ngon trứ danh. Ngày nay, thịt kho Đông Pha trở thành món ăn quen thuộc có trong bữa ăn hàng ngày của người Chiết Giang. Du khách có thể thưởng thức món này ở mọi nhà hàng, tiệm ăn khi đến Chiết Giang. Ở mỗi nơi sẽ có cách chế biến khác nhau nhưng nhìn chung hương vị ở đâu cũng rất ngon.

thit-kho-dong-pha

2. Mì Phiến Nhi Xuyên

Mì- Phiến- Nhi -Xuyên-ivivu
Ảnh minh họa

Đây là một món mì vô cùng nổi tiếng với nhiều nguyên liệu như rau cải chua, măng, thịt nạc,… Với lịch sử hơn 100 năm, món ăn dần trở thành nét truyền thống và xuất hiện trong những bữa ăn hằng ngày. Rau cải chua, măng, thịt,.. những nguyên liệu mà họ dùng để chế biến món mì này được nghiên cứu kỹ lưỡng. Chúng được cắt thành miếng, sau đó đem luộc trong nước sôi, người ta còn gọi đây là “Phiến Nhi Xuyên”.

3. Cua xanh Tam Môn

Tam Môn là vùng đất nổi tiếng với hơn 200 năm kinh nghiệm nuôi cua xanh, điểm khác biệt giữa cua Tam Môn với những vùng khác chính là kích thước to, chắc thịt, khỏe và vị thịt ngọt.

cua-tam-môn

Ảnh minh họa

Thịt cua xanh được nhiều người ưa chuộng do chúng có chứa 18 loại axit amin, giàu protein và ít chất béo nên món ăn này khá đắt đỏ, được người dân sử dụng như một dược liệu quý có giá trị dinh dưỡng cao.

4. Cá giấm Tây Hồ

Món ăn này có nguyên liệu từ chính những con cá tươi sống được đánh bắt ở Tây Hồ. Trước khi chế biến, cá thường bị bỏ đói trong khoảng 1 – 2 ngày để loại bỏ hết những tạp chất bên trong ruột cá.

Cá giấm Tây Hồ
Ảnh minh họa
Quảng cáo

Điểm độc đáo của món ăn này là sự đòi hỏi rất nghiêm khắc về lửa. Cá chỉ được chiên trong khoảng 3 – 4 phút là vừa tới. Chiên xong thì cần rưới lên trên một lớp xốt chua ngọt, mang lại vẻ bóng mịn cho món ăn, vây ngực thẳng, thịt cá mềm, vừa có vị cua, lại có vị chua ngon và tươi ngon rất đặc biệt.

5. Chân giò Kim Hoa

Chân giò có vẻ ngoài bắt mắt, thịt tươi, hương thơm độc đáo và hấp dẫn, hội tụ cả 4 điểm về “sắc, hương, vị, hình”, vì vậy tên khác của món ăn này là “tứ tuyệt” được ra đời như vậy. Trước đây nó được coi là cống phẩm Trung Quốc, có ngấm tinh hoa của thịt.

Chân giò Kim Hoa

Món ăn này được làm từ lợn “chim hai đầu” phần đùi sau, thịt non, rồi cho thêm muối, chỉnh hình, lật giở, phơi nắng, phơi gió rất nhiều tháng mới thành phẩm.

6. Gà ăn mày

Gà ăn mày là đặc sản rất nổi tiếng của tỉnh Chiết Giang. Gà được bao bọc bên trong lá sen, khi nướng sẽ dậy hương với thớ thịt mềm nhưng không bị khô đã khiến cho món ăn trở nên ấn tượng với thực khách.

Ảnh minh họa: Mrr. Wok.
Ảnh minh họa: Mrr. Wok

Ngày nay món gà ăn mày được chế biến với nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau, nhưng muốn ngon cần lựa chọn một con gà nặng hơn một kg, là giống gà thả trong vườn, thịt săn chắc và vài lá sen khô, dầu mè. Thịt gà sau khi làm sạch được ướp với nước tương, hoa hồi, rượu, dầu đinh hương, hạt tiêu, muối, quế, đường và chút bột nêm cho đậm đà. Để nhồi, người ta cho thêm thịt lợn, măng, gừng, tôm, hành củ… xào qua rồi nhét trong bụng gà, khâu kín.

gà-ăn-mày-ivivu-2

z4255119551349_3ea8ef6543f0685603ff86de275158b6Việc bọc đất cho gà cũng phải tỉ mỉ để sao cho không có chỗ nào bị mỏng quá hay dày quá khiến gà bị cháy sém hoặc không chín. Tiếp đó ta cho gà lên bếp nướng, đến khi phần đất thó nứt ra, mùi thịt thơm cùng các loại gia vị lan tỏa. Khi đó gà đã chín, có thể thưởng thức. Khi thịt gà chín sẽ có hương thơm dậy mùi, vị ngọt và ăn ngon, sẽ không bị ngấy.

7. Bánh lúa mạch thịt lợn

Bánh lúa mạch thịt lợn còn được gọi là “bánh lúa mạch thịt viên”, đây là một trong những món ăn dân dã thu hút được rất nhiều thực khách ở Chiết Giang. Vỏ bánh được làm từ bột lúa mạch dẻo thơm, bên trong nhân bánh có thịt băm nhỏ.

Bánh lúa mạch thịt lợnĐiều thú vị khi thưởng thức món bánh này là người ta dùng 3 chiếc đũa, tay trái cầm một chiếc đũa để giữ cố định chiếc bánh trong đĩa, tay phải sẽ cầm một đôi đũa để gắp bánh, rồi chấm nước tương, giấm tùy theo khẩu vị mỗi người.

8. Củ ấu Nam Hồ

Củ ấu Nam Hồ là một đặc sản nổi tiếng ở Gia Hưng, với nhiều tên gọi khác như: “củ ấu vàng”, “củ ấu hoành thánh”, “củ ấu hòa thượng”… Nhờ củ ấu mà Nam Hồ cũng trở nên nổi tiếng hơn.

cach-luoc-cu-au
Ảnh minh họa

Thường thì củ ấu cũng có góc nhọn, nhưng củ ấu Nam Hồ – Gia Hưng có những đặc điểm như: góc tròn, vỏ màu xanh lục, mỏng, 2 cạnh tròn trơn, thịt mềm và nhiều nước, có vị ngọt, thơm, đặc sắc hơn rất nhiều loại khác. Củ ấu Nam Hồ ngoài ăn trực tiếp, có thể dùng nấu ăn, làm bánh, ủ rượu, nấu đường,… người nấu sẽ chọn củ ấu non có màu xanh biếc, đặc biệt là khi vừa luộc xong sẽ có hương vị rất tuyệt. Nếu muốn nấu chín hơn, người ta sẽ chọn củ ấu già có màu vàng nâu, rửa sạch rồi nấu, sẽ có vị đậm đà, khi đó thịt và gạo vừa miệng hơn.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm