Van Cleef & Arpels - Huyền thoại trang sức nước Pháp

Van Cleef & Arpels - Huyền thoại trang sức nước Pháp
Kết tinh từ hôn nhân giữa hai gia đình kinh doanh đá quý, khám phá thế giới trang sức cao cấp Van Cleef & Arpels, từ câu chuyện tình lãng mạn của người sáng lập, những thiết kế độc đáo tới sự trung thành của khách hàng từ quý tộc đến minh tinh Hollywood.

Hơn một thế kỷ trước, Estelle Arpels – con gái của một nhà buôn đá quý và Alfred Van Cleef – con trai của một thợ kim hoàn, đã nói lời thề nguyện tại kinh đô ánh sáng Paris. Chuyện tình lãng mạn của cả hai làm chớm nở ý tưởng về một “liên minh hoàn kim” tận hiến cho kỹ thuật thủ công và sáng tạo nghệ thuật. Vào năm 1906, cùng với ba người anh em của Estelle là Charles, Julien và Louis, cửa hàng Van Cleef & Arpels chính thức mở cửa tại số 22 Place Vendôme – trái tim vĩnh cửu của ngành nữ trang nước Pháp. trang sức

Danh tiếng nở rộ

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên choáng ngợp đến điệu nhảy uyển chuyển trên đôi giày ballet, tư duy cầu kỳ của thời trang cao cấp và sức hút sâu thẳm của nền văn hóa phương Đông, các thiết kế của Van Cleef & Arpels chạm đến điểm cân bằng của sáng tạo và thực tế. Thông qua những kỹ thuật khéo léo và chất thơ cuộn trào trong mỗi người nghệ nhân, các tác phẩm của thương hiệu đã kéo dài những khoảnh khắc nở rộ.

Van Cleef & Arpels
Nữ minh tinh Elizabeth Taylor

 

van-cleef-arpels-grace-kelly-cover-555-740@3x.jpg.webp
Công nương Grace Kelly.

 

Kate20Jewellery20BAFTAs203.jpg-scaled.webp
Vương phi xứ Wales Kate Middleton

 

Đền đáp nỗ lực của Van Cleef & Arpels là lòng trung thành của nhiều thế hệ khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Những quý tộc châu Âu, Ấn Độ, các ngôi sao sân khấu và minh tinh màn bạc như Công nương Grace Kelly hay Elizabeth Taylor đã đưa danh tiếng của nhà hoàn kim lan tỏa khắp các lục địa.

Tuyên ngôn Mystery Set trang sức

Chương rực rỡ tiếp theo trong lịch sử của Van Cleef & Arpels được đánh dấu vào năm 1926 khi con gái của hai nhà sáng lập là Renée Puissant trở thành Giám đốc Sáng tạo với những định hướng phi thường táo bạo. Một kỷ nguyên cho cả thế giới trang sức đã bắt đầu khi Renée Puissant cùng với cộng sự René Sim Lacaze tạo ra kỳ tích mang tên Mystery Set (Serti Mysterieux). Được cấp bằng sáng chế vào năm 1933, Mystery Set là một trong những tuyên ngôn hùng hồn nhất trong giới kim hoàn. Nếu kỹ thuật nạm đính truyền thống tạo thêm ngạch hoặc mấu trên khung kim loại để giữ lấy đá quý thì Mystery Set tinh tế “cài đặt” viên đá vào một giá đỡ đặc biệt như cách sắp xếp của đường ray và bánh xe lửa, che giấu hoàn toàn sự hiện hữu của khung đỡ kim loại ở mặt chính diện của món trang sức, cho phép những viên đá quý tỏa sáng tối đa bất chấp dáng hình và kích thước.

van-cleef-arpels-mystery-set-specialist-video-990-990.jpg.webp
Van Cleef & Arpels

 

Một trong những thiết kế áp dụng Mystery Set lâu đời nhất của Van Cleef & Arpels là chiếc ghim cài áo được hoàn thiện vào năm 1936. Không chỉ chứng thực cho tay nghề xuất sắc, chiếc ghim cài được thiết kế theo phong cách Art Deco với những đường nét hình học tạo nên bởi từng dải hồng ngọc và kim cương baguette. Art Deco sắc sảo và đầy tính toán cũng là trường phái được Renée Puissant xác định cho Van Cleef & Arpels giữa bạt ngàn những xu hướng sáng tạo thời bấy giờ.

 

Quảng cáo
47433-clip-chrysantheme-37-rouge_567790.jpg
Van Cleef & Arpels

 

Sự nâng niu của thương hiệu dành cho phái đẹp còn được thể hiện qua chiếc hộp Minaudières nhỏ bé vừa đủ cho những vật dụng phù phiếm như son môi, nước hoa nhưng cứng cáp tuyệt đối cho những chuyến đi khi được làm bằng kim loại và trang trí đá quý. Minaudières sau này cũng được áp dụng kỹ thuật Mystery Set như sự trân trọng vô hạn cho thế giới riêng tư của người phụ nữ.

1975436.jpg
Bộ trang sức Sweet Alhambra bao gồm vòng cổ, đồng hồ và vòng đeo tay

 

Hơn chín thập kỷ qua, những bàn tay tài hoa của Mains d’OrTM – những người thợ thủ công điêu luyện tại xưởng Place Vendôme vẫn liên tục mài dũa và cải tiến kỹ thuật này để thổi hồn vào các thiết kế trang sức phức tạp. Khu vườn cổ tích của nhà hoàn kim nước Pháp, với những loài hoa độc đáo và dây leo mềm mại được tạo tác từ các vật liệu cứng cáp nhất thế gian theo một cách nên thơ và mỹ cảm. Những đường cong gợi cảm được “vẽ” nên bằng vàng hay bạch kim, đá quý nối liền nhau thành dải ánh sáng mượt mà mê hoặc. Mystery Set đã biến Van Cleef & Arpels thành huyền thoại ở Place Vendôme.

“Vũ trụ” Van Cleef & Arpels đến Việt Nam trang sức

Các di sản mang tính biểu tượng, kết hợp hài hòa chủ nghĩa hiện thực với tâm hồn lãng mạn, một chút vui tươi và hiệu ứng chuyển động. Chẳng hạn như chiếc ghim cài Caresse d’Éole được chế tác theo Mystery Set và gợi nhắc về thiết kế The Spirit of Beauty lấy cảm hứng từ vũ công ballet vào những năm 1940. Hay chiếc vòng cổ Zip Antique Ionia – một kiệt tác về kỹ thuật và thẩm mỹ phỏng theo đơn đặt hàng của Nữ công tước xứ Windsor vào thập niên 50. Những bánh răng độc đáo mô phỏng chiếc khóa zip quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Đáng chú ý là Zip Antique Ionia có thể biến đổi từ vòng cổ thành vòng tay.

13040980_10153731727163440_9077264917190473524_o.jpg
Cài áo Caresse d’Éole

 

Nửa sau thế kỷ XIX cho đến thế kỷ XX, độ nhận diện của Van Cleef & Arpels tiếp tục lan tỏa nhờ BST Alhambra lần đầu ra mắt vào năm 1968 đã ngay lập tức trở thành “cơn sốt” dai dẳng trong lòng người yêu cái đẹp. Mô-típ cỏ bốn lá vốn tượng trưng cho may mắn trở thành lá bùa hộ mệnh đích thực của Van Cleef & Arpels cũng như bất kỳ ai sở hữu chúng. Alhambra là bảo chứng phong cách vượt thời gian của thương hiệu. Bốn tác phẩm sáng tạo mới của Alhambra tỏa sáng với sự hòa âm dịu dàng bằng cách kết hợp sự phản chiếu mãnh liệt của vàng hồng guilloché với sắc thái rực rỡ của carnelian.

van-cleef-arpels-perlee-page-de-collection-horlogerie-carrousel-EMH-1080x1080_04.jpg.webp
Đồng hồ trong BST Perlée.

 

Di sản của Van Cleef & Arpels còn có BST Perlée trứ danh. Nếu Alhambra đặt trung tâm ở những loại đá xà cừ, ngọc lam, khổng tước, mã não… là bề mặt của cỏ bốn lá thì Perlée tôn vinh vẻ đẹp của chất liệu vàng. Minh chứng cho savoir-faire đỉnh cao của Van Cleef & Arpels từ ngày đầu thành lập là mô-típ quả cầu vàng thường được sắp xếp thành viền vòng tay, đồng hồ như vòng tuần hoàn không hồi kết của sự sang trọng và thanh lịch. Mang nét nữ tính vui tươi, BST trang sức PerléeTM là sự tôn vinh những hạt vàng tinh tế. Những sáng tạo táo bạo của thương hiệu – bao gồm nhẫn, dây chuyền, vòng tay và hoa tai – rất lý tưởng để kết hợp và để thể hiện phong cách cá nhân.

van-cleef-arpels-rose-gold-thumbnail-160-90@3x.jpg.webp
 Van Cleef & Arpels

 

Vào đầu tháng 10, vũ trụ nhiệm màu của nhà hoàn kim nước Pháp đã chính thức đặt chân đến Việt Nam, mang đến tin vui cho những tín đồ của trang sức cao cấp.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm