
Diễn biến trong các tập phim Khom Lưng mới nhất đã khiến một số khán giả nảy sinh sự bất mãn với nữ chính Tiểu Kiều do Tống Tổ Nhi thể hiện.
Cụ thể, Tiểu Kiều từng mách chị gái Đại Kiều (Hà Hoằng San đóng) xây dựng đường hầm ở Bắc Nhai, làm cơ hội thoát thân nếu bị Ngụy quốc bao vây. Tuy nhiên, đường hầm này lại bất ngờ trở thành điểm yếu của thành lũy Ngụy Châu. Lưu Diễm chiếm được Khiếu Cương, từ đó một mạch đánh thẳng vào Ngụy quốc. Ngụy Thiệu rơi vào tình huống nan giải, không đủ quân để bảo vệ cả Bàn Ấp lẫn Liêm Thành.
Ở phân cảnh này, Ngụy Thiệu cho rằng Tiểu Kiều không thật sự yêu hắn, lúc nào cũng mưu toan, nên luôn có chuyện giấu diếm hắn. Trong khi đó, Tiểu Kiều cho rằng tuy bản thân đã làm dâu Ngụy gia nhưng vẫn phải suy nghĩ cho nhà mẹ đẻ, chừa đường thoát thân cho người thân, bởi nàng luôn canh cánh Ngụy Thiệu có ngày sẽ muốn tiến quân đánh quê hương. Việc đào đường hầm là khi nàng còn phòng bị chồng.
Nhiều khán giả xem Khom Lưng không đồng tình với Tiểu Kiều, cho rằng nàng quá toan tính. Nhưng nếu đưa phim vào bối cảnh thực tế thời hiện đại, thiết lập nhân vật này sẽ không sai. Bởi những người phụ nữ khi yêu thì luôn nên giữ lại một chút lý trí, một đường thoát cho bản thân.
Phụ nữ khi yêu thường luôn hết mình hy sinh vì người ấy

Trong rất nhiều bộ phim, và cả ở thì hiện thực, bạn sẽ thấy rằng phụ nữ thường có thói quen khi yêu thì sẽ rút hết ruột gan ra suy nghĩ về người mình quan tâm. Họ chấp nhận phần thiệt về mình để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy.
Lấy ví dụ về khoản chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa. Nghiên cứu năm 2021 của Viện bình đẳng giới châu Âu (EIGE) cho thấy rằng 91% phụ nữ có con nhỏ dành tối thiểu 1 tiếng đồng hồ/ngày để làm việc nhà, so với 30% nam giới có con nhỏ. Phụ nữ có công việc toàn thời gian dành ra khoảng 2,3 tiếng đồng hồ mỗi ngày, trong khi đàn ông chỉ 1,6 tiếng đồng hồ. Ngay từ khi còn nhỏ đến tận tuổi thành niên, trẻ em gái cũng phụ giúp dọn dẹp nhà cửa nhiều hơn con trai.
Sự hy sinh là một đặc tính mà phụ nữ đời này truyền cho đời kia, bảo ban và dạy bảo lẫn nhau. Nhưng với phụ nữ hiện đại, đã đến lúc yêu bản thân hơn và tìm được sự cân bằng hơn. Bạn có thể học sự cân bằng này từ Tiểu Kiều trong phim Khom Lưng.
Tiểu Kiều yêu có lý trí, không lạc mất bản thân trong tình yêu

1. Từ hình ảnh Tiểu Kiều không chờ đợi chúa công trở về, cho thấy cách nàng không phụ thuộc vào tình yêu để định nghĩa bản thân.
Trong Khom Lưng, khán giả không thấy một Tiểu Kiều an phận thủ thường, nép mình sau bóng dáng Chúa công. Có chính kiến, nàng sẽ phát biểu. Có thời gian, nàng sẽ làm chuyện mình thích. Hàng ngày, nàng không ngồi đợi người trở về từ triều chính (ngoại trừ những lúc giận dỗi, muốn trò chuyện và làm lành).
Có thể thấy, ngay cả khi không kề bên Ngụy Thiệu, nàng vẫn là một chính mình nguyên vẹn, một cá thể sống động có thế giới quan, lý tưởng và sự nghiệp riêng. Nàng không tìm kiếm ý nghĩa đời mình từ ánh mắt của Chúa công.
2. Có những thú vui riêng, có mối bận tâm riêng.
Quan điểm thời cổ đại cho rằng: thời gian của đàn ông được xem là hữu ích, còn thời gian của phụ nữ bị xem là vô nghĩa. Nghiễm nhiên, nam giới chỉ được đề cao khi có thời gian xã giao với xã hội bên ngoài, phát triển sự nghiệp, còn dành thời gian cho gia đình, vợ con là chuyện không đáng. Phản ánh tư tưởng này, nhiều hình ảnh nữ giới trong phim cổ trang Trung Quốc thường bị đóng khung trong vai trò hỗ trợ, hy sinh, hoặc trở thành công cụ làm nổi bật sự nghiệp của nam giới.
Ở thế kỷ 21, dù nữ quyền lên ngôi, rất nhiều định kiến đã được thay đổi, nhưng tư tưởng phụ nữ phải hy sinh vì gia đình vẫn còn hiện hữu trong xã hội hiện đại.
Nhưng Tiểu Kiều thì khác. Một bên chăm lo cho chồng, hiểu rõ sở thích ăn uống của chàng, một bên vẫn dành thời gian cho những mối bận tâm của mình. Từ hậu trạch, nàng chăm chú nghiên cứu Phong Vật Chí của Dung quận, say sưa với thủy lợi hay tham khảo trồng trọt. Nàng không hy sinh toàn bộ quỹ thời gian cá nhân chỉ để chăm sóc chồng. Bởi nàng trân trọng chính bản thân mình.

3. Chiều người ấy vừa đủ, đúng mực.
Nhiều người phụ nữ khi đã rơi vào lưới tình thì mọi sai sót, khuyết điểm của đối phương, họ đều có thể bao dung. Còn Tiểu Kiều thì khác. Chồng làm tốt, nàng khen. Chồng chưa đúng, nàng sẽ khéo léo giải thích để chồng hiểu cho lòng mình, chứ không bao giờ lấp liếm cho qua.
Ví dụ, khi Ngụy Thiệu giận dỗi không chịu về nhà, ở lại nha môn qua đêm nhiều ngày, Tiểu Kiều nhờ tay Tiểu Đàn chăm sóc cho hắn một vài ngày. Nào là cơm bưng nước rót, chăn gối, lò sưởi tay đầy đủ. Sau đó, nàng cắt hết mọi sự hỗ trợ. Lúc này, Ngụy Thiệu nhận ra rằng hóa ra hắn ỷ lại vào vợ nhiều đến thế, cảm thấy nhớ vợ đến thế, nên phải về nhà làm lành với Tiểu Kiều. Nếu như Tiểu Kiều mãi chiều chuộng thì chúa công sẽ chẳng nhận ra tâm tư của nàng, còn nàng sẽ oán giận vì hắn xa cách mình.
4. Chấp nhận con người thật của đối phương.
Nhiều người phụ nữ khi yêu luôn đăt quá nhiều kỳ vọng vào đối phương. Thà rằng cứ bình thản chấp nhận người ấy, cả những ưu điểm lẫn khuyết điểm, thì bản thân sẽ không cảm thấy thất vọng khi những gì mình tưởng tượng về người ấy không là thật.
Với Tiểu Kiều, nàng hiểu rằng Ngụy Thiệu trên hết là quân hầu của Ngụy quốc. Dã tâm của hắn vô cùng lớn. Khi bắt đầu yêu hắn, nàng chưa bao giờ quên rằng hắn có thể một ngày đánh đến Yên Châu. Vì lẽ đó, nàng thật lòng chăm sóc, lo toan cho hắn, nhưng nàng vẫn tìm được mưu tính cho gia đình.
Đến gần cuối phim, Tiểu Kiều hiểu rằng Ngụy Thiệu quả là bậc chính nhân quân tử, có thể cho nàng tin cậy. Lúc đó, nàng mới hoàn toàn giao phó hết trái tim ra, cùng vì hắn mưu lược và đánh trận.

Nữ chính Khom Lưng có nhan sắc, có IQ, có EQ, và có sự dũng cảm
Chính nhan sắc khuynh diễm đã giúp Tiểu Kiều khiến cho Nguỵ Thiệu rung động từ cái nhìn đầu tiên. Nàng biết vẻ ngoài là lợi thế cho mình. Nhưng chính sự thông minh và khéo léo của Tiểu Kiều mới là điều níu chân chúa công. Lúc thì áp dụng mỹ nhân kế khiến chàng xiêu lòng vì vẻ đẹp của mình. Lúc thì thề thốt muốn phò tá Ngụy Thiệu lên chiếc ghế bá chủ thiên hạ, ra đòn tâm lý đánh vào dã tâm bành trướng lãnh thổ của chàng.
Tiểu Kiều hiểu rõ khi nào cần giữ im lặng, khi nào nên chủ động chia sẻ, hàn huyên. Khi mình sai, nàng khéo léo nịnh chồng, dỗ dành Nguỵ Thiệu để giữ gìn hôn nhân hạnh phúc. Khi chồng khó chịu, nàng thẳng thắn chia sẻ để cả hai không hiểu lầm nhau, nhưng cho chồng không gian để hiểu rõ tình cảm và quyết định.
Ví dụ, ở phân cảnh cả hai viết thư cầu nguyện chơi hoa đăng thả sông. Ngụy Thiệu đã giận dỗi khi biết rằng Tiểu Kiều không ghi lời chúc phúc cho mình. Nàng phải uống say, làm nũng, nhân tiện giải thích lý do vì sao mình hướng về người nhà: “Chúa công ở ngay bên cạnh, với tay đến là được. Còn người nhà thì không”. Nhiều người phụ nữ hy vọng người ấy có thể đọc vị tâm tình của mình, nhưng điều này rất khó. Chỉ có thẳng thắn chia sẻ thì cả hai mới có thể thấu hiểu nhau, duy trì hạnh phúc lứa đôi.
Không chủ động quyến rũ, nhưng cũng không vô tình, Tiểu Kiều khiến người ta không thể dứt mắt không phải vì nàng cố ý làm vậy, mà bởi sự kiêu hãnh và tự chủ của nàng quá khác biệt giữa một thế giới đầy tính toán và phô diễn.
Phụ nữ không cần làm nền cho bất kỳ ai

“Người ta không sinh ra là phụ nữ, mà trở thành phụ nữ” (On ne naît pas femme: on le devient). Đây là câu nói trích dẫn rút ra từ cuốn sách triết học xuất bản năm 1949 của Simone de Beauvoir: Giới tính hạng hai (Le Deuxième Sexe). Nhà triết học này cho rằng tính nữ là một kiến tạo xã hội, bị gò bó bởi những định kiến và áp đặt xã hội.
Lấy ví dụ như những người phụ nữ sau khi lấy chồng, sinh con, họ phải thay đổi. Dịu dàng hơn để làm vợ, kiên nhẫn hơn để làm mẹ. Dần dần, họ quên đi những sở thích trước đó của mình, quên đi cái tôi kiêu hãnh, đôi khi, còn không dám đòi hỏi thứ mình muốn.

Thông qua hình ảnh nữ chính Tiểu Kiều của phim Khom Lưng, khán giả nữ ngộ ra được điều rằng phụ nữ không cần phải sống để trở thành một nửa của ai đó. Nếu họ tìm ra một người trân trọng, họ có quyền chọn yêu say đắm như Tiểu Kiều, có quyền thay đổi bản thân để chung sống hòa hợp với người ấy.
Nhưng họ cũng có giới hạn, hiểu rõ giá trị của bản thân, không làm nền cho bất kỳ ai, mà ung dung đồng hành cùng người đó trong đường đời. Có thể yêu, nhưng tình yêu ấy không xóa nhòa lý trí. Có thể hy sinh, nhưng không đánh mất bản thân. Và nếu phải sống một mình, vẫn đủ nội lực để sống tốt.
Hình tượng ấy, trong một bộ phim cổ trang như Khom Lưng, là một tín hiệu đáng mừng cho sự chuyển mình trong cách xây dựng nhân vật nữ trên màn ảnh Hoa ngữ và là lời gợi nhắc đầy cảm hứng cho khán giả nữ xem phim.