Bạn đã thật sự biết toàn bộ cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả?

Bạn đã thật sự biết toàn bộ cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả?
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về cách thoa kem chống nắng trong chu trình làm đẹp mỗi ngày.

Khi nói đến chăm sóc da, một nguyên tắc bất di bất dịch mà ai cũng cần biết chính là luôn sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Mặc dù làn da rám nắng chưa bao giờ mất đi sức hút trong thế giới thời trang và làm đẹp, nhưng việc phơi nắng quá nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng cháy nắng cùn nhiều triệu chứng khác, từ mẩn đỏ nhẹ đến mụn nước đau đớn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tác hại của ánh nắng mặt trời là một trong những chất xúc tác chính cho các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và đốm đen, cũng như các tình trạng nghiêm trọng hơn như ung thư da. Vì vậy, kem chống nắng là một trong những phương pháp quan trọng nhất để bảo vệ cơ thể của bạn, đặc biệt là làn da mỏng manh trên khuôn mặt. Tuy nhiên, khi nói đến việc sử dụng hàng ngày, không phải ai cũng biết bôi kem chống nắng đúng cách. L

Tìm đúng loại kem chống nắng phù hợp

Khi chọn kem chống nắng, bạn cần xem xét một số yếu tố. Nhiều loại kem chống nắng có nguồn gốc hóa học, có nghĩa là thành phần chính là một trong số các chất hóa học khác nhau giúp bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của tia cực tím. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thành phần này có thể gây hại cho đời sống thủy sinh khi được sử dụng ở môi trường đại dương hoặc các vùng nước khác.

Kem chống nắng vật lý được phân loại là "kem chống nắng khoáng", có nghĩa là chúng thường được làm từ oxit kẽm hoặc titanium dioxide, cả hai đều phù hợp với da nhạy cảm. Chúng bảo vệ da khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có tác động trầm trọng đến lỗ chân lông hoặc bất kỳ vấn đề da hiện có nào như mụn trứng cá hay sạm màu. Kem chống nắng vật lý cũng được chứng minh là không gây ra mối đe dọa cho môi trường hoặc động vật hoang dã, nên hoàn toàn có thể được sử dụng dưới mặt nước. 

SPF bao nhiêu là đủ?

Mỗi loại kem chống nắng đều có chỉ số SPF riêng, cho biết "yếu tố bảo vệ dưới nắng" của sản phẩm hoặc thời gian để ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da bao lâu so với khi không bôi bất kỳ loại kem chống nắng nào. Ví dụ, nếu bạn thoa kem chống nắng có SPF 50, thì ánh nắng mặt trời sẽ thâm nhập vào da của bạn lâu hơn 50 lần.

Khi chọn chỉ số SPF, điều quan trọng là phải hiểu mức độ cần thiết là bao nhiêu. Kem chống nắng có nghĩa là để bảo vệ khỏi tia UV của mặt trời, tuy nhiên, có hai loại tia UV là UVA và UVB. Tia UVA khiến da bị rám nắng hoặc cháy nắng, cũng như các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. Mặt khác, tia UVB có thể gây tổn thương da nghiêm trọng hơn như ung thư. Kem chống nắng bảo vệ chống lại cả hai loại tia được gọi là "phổ rộng", tuy nhiên, chỉ cần kem chống nắng có SPF trên 30 là đã có khả năng chống lại tia UVB.

Cách thoa kem chống nắng tối ưu hiệu quả

Mặc dù về mặt kỹ thuật, kem chống nắng có thể được sử dụng ở bất kỳ giai đoạn nào của quy trình chăm sóc da/ trang điểm, nhưng thời điểm tốt nhất để thoa kem chống nắng phụ thuộc vào loại kem chống nắng. Nên dùng kem chống nắng hóa học trước kem dưỡng ẩm để da có thời gian hấp thụ. Tuy nhiên, kem chống nắng vật lý có thể được sử dụng sau bước dưỡng ẩm.

Mặc dù nhiều người cho rằng có thể kết hợp kem dưỡng ẩm với kem chống nắng nhưng điều này lại làm loãng khả năng bảo vệ của kem chống nắng, khiến da mặt bạn dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Cũng có một số loại kem dưỡng ẩm và sản phẩm trang điểm có chứa SPF. Mặc dù điều này sẽ giúp da mặt của bạn được bảo vệ khỏi các tia có hại của ánh nắng mặt trời, nhưng nhiều bác sĩ da liễu khuyên bạn vẫn nên thêm kem chống nắng riêng trong chu trình chăm sóc da, trừ khi kem dưỡng ẩm của bạn có chỉ số SPF ít nhất là 30 và có thể bảo vệ da khỏi tia UVB. Trong trường hợp này, việc sử dụng cả hai chính là điều được nhiều chuyên gia gợi ý. 

Cho dù bạn định trộn kem dưỡng ẩm với kem chống nắng, chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm có SPF hay chỉ thoa kem chống nắng, hãy đảm bảo bạn thoa một lớp đủ dày. Để biết đúng lượng kem bạn cần, hãy đổ kem thành một đường dọc theo chiều dài của ba ngón tay giữa. Điều này sẽ đủ để che phủ gương mặt và cổ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là không nên bôi quá nhiều, và đừng bỏ qua các vùng da khác như tai và gáy. 

Khi thoa kem chống nắng lên mặt, hãy chấm đều sản phẩm xung quanh trước khi thoa nhẹ nhàng lên da. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải thoa lại trong ngày. Chỉ số SPF của kem chống nắng không chỉ bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời chỉ trong một thời gian nhất định, mà giống như lớp trang điểm, kem chống nắng bị hao mòn theo thời gian do mồ hôi và tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm. Do đó, tốt nhất bạn nên thoa lại khoảng 90-120 phút một lần nếu tiếp xúc lâu và trực tiếp với nắng, cân nhắc đến mức độ SPF và sắc độ da của bản thân. Những người có làn da trắng hơn nên thoa lại thường xuyên hơn trong ngày vì da họ nhạy cảm và dễ bị bỏng rát hơn.

Nếu bạn đang để mặt mộc, việc thoa lại kem chống nắng là hết sức đơn giản. Nhưng nếu bạn đang trang điểm, hãy cân nhắc sử dụng kem dưỡng ẩm có màu có SPF, hoặc sử dụng các sản phẩm trang điểm gốc khoáng có SPF như phấn phủ để thoa lại. Điều này sẽ bảo vệ làn da của bạn mà không làm trôi lớp nền hoặc để lại vệt trắng mờ trên da. 

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm