Vnluxury

DuongK, người giữ nhịp cảm xúc trên sân khấu Chị Đẹp Đạp Gió 2024

DuongK

Không xuất hiện trước ống kính, nhưng âm nhạc của DuongK lại chạm đến khán giả bằng sự thấu hiểu và tinh thần dẫn dắt biểu cảm.

Âm nhạc, nếu tách khỏi giọng hát, không gian và cảm xúc, sẽ chỉ là chuỗi âm thanh đúng nốt, đúng nhịp. Nhưng trên sân khấu Chị Đẹp Đạp Gió 2024, âm nhạc không chỉ để nghe, nó là dòng chảy dẫn dắt câu chuyện, nâng đỡ biểu cảm, và gắn kết các cá tính biểu diễn đa dạng thành một cấu trúc sân khấu hoàn chỉnh.

Ở trung tâm dòng chảy ấy là DuongK, người đã cùng các cộng sự dựng nên các bản phối như viết những vở kịch không lời, nơi mọi sự chuyển động đều phục vụ cho một điều: để người nghệ sĩ được là chính họ, một cách trọn vẹn nhất.

Một thời điểm giao thoa giữa hai thế giới âm nhạc

DuongK

DuongK cân bằng giữa hai dòng chảy âm nhạc đối lập, sự ngẫu hứng của Rap Việt và chiều sâu trình diễn từ “Chị Đẹp Đạp Gió”.

Tham gia chương trình Chị Đẹp Đạp Gió 2024 khi cùng lúc đang đảm nhiệm công việc tại Rap Việt mùa 4, DuongK ví khoảng thời gian ấy như bước vào hai thế giới đối lập: một nơi là nguồn năng lượng trẻ trung của những rapper mới nổi, nơi kia là bản lĩnh trình diễn của các nghệ sĩ nữ giàu kinh nghiệm. Chính sự giao thoa này đã mang đến cho anh cảm hứng đặc biệt, không chỉ trong công việc, mà cả trong cảm nhận cá nhân về âm nhạc.

“Thời điểm tôi tham gia Chị Đẹp Đạp Gió 2024 cũng trùng với lúc Rap Việt mùa 4 diễn ra, nên tôi rất hào hứng vì được làm việc ở hai thế giới đối lập: một bên là ‘các cháu các em’ thí sinh, một bên là các bậc tiền bối ‘các chị các cô’. Giai đoạn đó khiến cuộc sống của tôi phong phú hơn bao giờ hết, nhưng đồng thời cũng là thử thách lớn để kiểm tra khả năng thích nghi và sức bền của mình.”

Một trong những đặc trưng nổi bật của chương trình chính là yếu tố trình diễn sân khấu, nơi mỗi nghệ sĩ mang theo cá tính riêng và mong muốn được thể hiện rõ rệt nhất. Với vai trò producer, DuongK đã hòa âm cho phần nghe và còn dẫn dắt cảm xúc của người nghệ sĩ thông qua từng nhịp điệu, lựa chọn chất liệu và cách xử lý không gian âm thanh.

“Tôi may mắn có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nghệ sĩ nữ, nên phần nào hiểu và truyền tải được ngôn ngữ âm nhạc của phái nữ. Tôi luôn muốn giúp họ thể hiện khía cạnh nữ tính và cuốn hút nhất, dù là trong một ca khúc sôi động hay nhẹ nhàng. Việc thấu hiểu và kết nối giúp tôi ‘nêm nếm’ âm nhạc một cách vừa vặn, để mỗi bài hát đều tôn lên nét đẹp riêng và tính nữ đặc trưng của từng nghệ sĩ.”

Những kí ức âm nhạc của DuongK

DuongK

“Cô Đôi Thượng Ngàn” và “Inh Lả Ơi”, những tiết mục thử thách khả năng hòa âm và dẫn cảm xúc của DuongK một cách tinh tế nhất.

Không thiếu những tiết mục đòi hỏi sự sáng tạo đột phá, nhưng với DuongK, Cô Đôi Thượng Ngàn là một thử thách thực sự, vì chất liệu dân gian đặc trưng và bởi sự kỳ vọng từ ê-kíp chương trình. Để giữ được linh hồn truyền thống mà vẫn làm mới theo thị hiếu đương đại, anh đã chủ động tìm đến sự hỗ trợ từ một người am hiểu dòng nhạc dân gian hiện đại.

“Thành thật mà nói, khi Hứa Kim Tuyền giao cho tôi bài này, tôi đã khá ‘toát mồ hôi’, phần vì lo ngại đây là một tiết mục mang màu sắc dân gian đậm đặc, có thể sẽ khó chạm đến cảm xúc của khán giả trẻ, phần vì bản thân tôi cũng không hoàn toàn tự tin khi xử lý chất liệu âm nhạc truyền thống như vậy. Tôi rất sợ nếu mình ‘xào nấu’ quá tay sẽ khiến phần hồn dân gian bị mất đi. Vì vậy, trong suốt quá trình làm việc, tôi đã chủ động tham khảo ý kiến của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, một người mà tôi rất tin tưởng trong dòng nhạc dân gian đương đại, để đảm bảo mọi thứ vừa chỉn chu, vừa giữ được tinh thần gốc.”

>>> ĐỌC TIẾP: CA NƯƠNG KIỀU ANH HẦU ĐỒNG NGAY TRÊN SÂN KHẤU CHỊ ĐẸP ĐẠP GIÓ
Quảng cáo
DuongK

Không ít tiết mục của chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ cùng lúc, với những cá tính, phong cách và thế hệ khác biệt. Đó là lúc người producer trở thành nhạc trưởng thầm lặng, khéo léo dẫn dắt từng giọng hát hòa vào tổng thể mà không đánh mất bản sắc cá nhân.

“Tôi luôn cố gắng thiết kế phần verse của mỗi người theo một màu sắc riêng biệt, sao cho phù hợp với cá tính và thế mạnh trình diễn của họ. Ví dụ điển hình là tiết mục Inh Lả Ơi: phần của Xuân Nghi và Kiều Anh mang yếu tố rock, vì tôi muốn nhấn mạnh vào chất điên rồ, ăn ý và bùng nổ của cặp bạn thân này. Trong khi đó, phần của Thiều Bảo Trâm lại mang vibe như một bản K-Pop hiện đại, chỉn chu, bắt mắt và cuốn hút. Việc mỗi nghệ sĩ được đặt vào một không gian âm nhạc riêng biệt giúp họ phát huy tốt nhất cá tính của mình, và khi tất cả cùng hòa vào phần điệp khúc chung, bài hát lại có sự gắn kết mạch lạc.”

Khi được hỏi về điểm khác biệt lớn nhất giữa âm nhạc tại Chị Đẹp và các sản phẩm khác, DuongK không ngần ngại khẳng định: chính không gian sân khấu đã mang lại cảm hứng và sự tự do sáng tạo lớn nhất cho anh.

“Tôi có cơ hội được tô vẽ âm nhạc một cách cầu kỳ và giàu hình ảnh hơn rất nhiều. Với tôi, âm nhạc biểu diễn sân khấu luôn đòi hỏi mức độ đầu tư cao hơn về mặt hòa âm, nhịp điệu lẫn cấu trúc, để có thể chiều được cả tai nghe lẫn thị giác của khán giả. Có ánh sáng, sân khấu, dàn dựng và máy quay hỗ trợ, tôi được tự do bay bổng hơn.”

Sự cộng hưởng giữa âm nhạc và dàn dựng

DuongK

Tất cả các quyết định hòa âm của DuongK đều được đặt trong mối tương quan với tinh thần của bài hát và nghệ sĩ thể hiện. Với anh, bản phối là nền âm thanh và cũng là một công cụ làm đẹp, như lớp ánh sáng khéo léo khiến nghệ sĩ trở nên rực rỡ đúng khoảnh khắc.

“Âm nhạc không chỉ là phần nghe mà còn là phần cảm. Mỗi bản phối phải như một lớp ánh sáng giúp nghệ sĩ tỏa sáng đúng với cá tính và tinh thần của bài hát. Với Từ Chối Nhẹ Nhàng Thôi, tôi sử dụng nhạc cụ tạo cảm giác nhẹ nhàng như tiên nữ bước ra từ cổ tích. ‘May Mắn’ thì beat vui tươi nhưng vẫn phải giữ nét duyên dáng, còn Nếu Anh Là Em lại mơ màng như say một ly vang đỏ giữa đêm, âm thanh mềm, trễ nhịp để tạo sự lãng đãng.”

Âm nhạc không tách rời khỏi trình diễn. DuongK mô tả quá trình làm việc với biên đạo, đạo diễn sân khấu như một cuộc cộng hưởng sáng tạo: đôi khi nhạc dẫn lối cho dàn dựng, đôi khi chính những yêu cầu từ sân khấu lại truyền cảm hứng cho bản phối.

“Tôi luôn chủ động tạo các điểm ngắt, chuyển beat hoặc giằng nhạc để biên đạo dễ phát triển đội hình. Ngược lại, cũng có lúc đạo diễn hoặc biên đạo gửi yêu cầu trước, rồi tôi sẽ điều chỉnh phần nhạc theo ý tưởng của họ. Đó là quá trình cộng hưởng rất thú vị.”

DuongK

Nhìn lại toàn bộ hành trình Chị Đẹp Đạp Gió 2024, DuongK cho rằng chương trình đã góp phần nâng chuẩn cho âm nhạc biểu diễn tại Việt Nam, nơi từng chi tiết từ âm thanh, ánh sáng, dàn dựng, góc máy đều được đầu tư kỹ lưỡng.

“Chúng ta có thể tự hào về cách người Việt làm nên một tiết mục, từ âm nhạc, ánh sáng, sân khấu đến biên đạo, tất cả kết hợp để tạo nên trải nghiệm thật sự mãn nhãn và mãn nhĩ.”

Từ âm nhạc cổ điển, jazz, rock cho đến pop và điện tử, hành trình âm nhạc của DuongK là bức tranh đa chất liệu, và giờ đây, anh tiếp tục mở rộng vai trò của mình với công việc đào tạo tại S•HUBE.

“Tôi sẽ tham gia đứng lớp trong các buổi workshop của S•HUBE mảng Phối khí. Đây là chuỗi hoạt động kết nối cộng đồng sản xuất âm nhạc mang tên THE SUNDAZE STUDIO. Tôi cũng muốn xem các bạn producer trẻ quan tâm thế nào đến việc chia sẻ kiến thức, biết đâu chính từ đó, tôi lại tìm được nguồn cảm hứng mới thì sao!” anh chia sẻ.

HÀNH TRÌNH CÙNG CÁC CHỊ ĐẸP:
  • NHỮNG DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG CONCERT CHỊ ĐẸP
  • CHỊ ĐẸP CONCERT: 48 NỮ NGHỆ SĨ BÙNG NỔ TRONG ĐẠI TIỆC ÂM NHẠC
  • GIÁM ĐỐC THỜI TRANG TRAVIS NGUYỄN “TRẦY DA TRÓC VẨY” VÌ CHỊ ĐẸP CONCERT

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm