Met Gala 2024 – Sleeping Beauties: Reawakening Fashion

Met Gala 2024 – Sleeping Beauties: Reawakening Fashion
Như thường lệ, trước khi bước qua năm mới, Viện Trang Phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan đã công bố chủ đề chính thức cho buổi triển lãm thời trang hoành tráng bậc nhất hành tinh – “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion”.

Nói không ngoa, dù là các lễ trao giải quy tụ sự góp mặt của nhiều ngôi sao hàng đầu, nhưng hiếm khi có một thảm đỏ thời trang nào được cả làng mốt mong đợi như ở Met Gala. Mỗi năm, đó là một trong những đại sảnh danh giá mà chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng, khoác lên người những thiết kế độc nhất vô nhị, cũng như cách mà họ cùng nhau bước trên những bậc thang của chiếc thảm đỏ huyền thoại của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York để diễn giải “bài toán” dresscode một cách đầy sáng tạo. Sau khi triển lãm thời trang về chủ đề Karl Lagerfeld: A Line of Beauty kết thúc, làng mốt ngày càng háo hức với các câu chuyện dẫn dắt tiếp theo. Và chúng ta đã có câu trả lời cho những tháng ngày chờ đợi. Vào rạng sáng ngày 9/11 (theo giờ Việt Nam), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan đã công bố chủ đề chính thức cho Met Gala 2024: “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion”.

Met Gala 2024

Met Gala 2024

Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng chủ đề lần này là câu chuyện xoay quanh những nàng công chúa Disney trong các câu chuyện cổ tích quen thuộc hay đang mong đợi màn biến hóa thành nàng Lọ Lem của Zendaya, thì bạn đã sai và bỏ công chờ đợi vô ích. Bởi lẽ, phòng triển lãm của Met Gala 2024 – “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion” chính là cuộc hành trình khai quật di sản thời trang, hồi sinh lại những tuyệt tác kinh điển trong lịch sử làng mốt. Ở lần đi sâu vào những kho di sản muôn đời này, làng mốt sẽ không chỉ được dạo qua vài qua dòng rồi ngắm nhìn các tác phẩm được trưng bày trên các manequin, mà sẽ được dẫn dắt bởi các hiệu ứng công nghệ tiên tiến cùng sự ẩn dụ từ thiên nhiên. Từ đó, “chúng ta sẽ được cảm nhận được nhiều khía cạnh của một thiết kế, tìm hiểu thêm về lịch sử của nó và cuối cùng là cảm nhận được vẻ đẹp của nó một cách sâu sắc hơn” như cách mà Bảo tàng chia sẻ.

Met Gala 2024

“Sử dụng thế giới tự nhiên như một phép ẩn dụ trực quan thể hiện cho sự nhất thời của thời trang. Cuộc triển lãm sẽ là cuộc khám phá vòng lặp tuần hoàn về sự tái sinh và đổi mới trong thời trang. Để khiến những thiết kế lâu đời vốn dĩ quá đỗi mỏng manh, không thể mặc lên người một lần nào được, chúng tôi đã thổi hồn vào những thiết kế archived bằng các hiệu ứng hấp dẫn, sáng tạo từ mùi hương, âm thanh và các chuyển động uyển chuyển.” – bảo tàng cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Triển lãm nghệ thuật, thời trang giàu trí tưởng tượng và mới mẻ này sẽ được ra mắt vào ngày 10/5 kéo dài cho đến ngày 2/9 năm 2024. Nhờ vào sự tiên tiến của công nghệ mới, các thiết kế thời trang quý giá và hiếm khi được công bố cho công chúng sẽ được tiết lộ, những trải nghiệm về các giác quan xung quanh chúng cũng được đánh thức một cách vô cùng sinh động. Người phụ trách Andrew Bolton, người chủ trì tất cả các buổi triển lãm Met Gala, cho biết: “Thời trang là một trong những loại hình nghệ thuật giàu cảm xúc nhất vì nó có mối liên hệ với cơ thể. Nó không chỉ được cảm nhận qua những cảm giác để lại trên da, mà còn thấm nhuần trí nhớ và cảm xúc. Đó cũng là điều mà tôi hy vọng buổi triển lãm này sẽ kích hoạt được mọi giác quan cảm nhận thời trang.”

Met Gala 2024

Met Gala 2024

Quảng cáo

Andrew Bolton cho biết trong các chia sẻ với truyền thông rằng khoảng 250 thiết kế quần áo và phụ kiện kéo dài suốt bốn thế kỷ sẽ được trưng bày trước công chúng. Chúng được trưng bày tại từng căn phòng được lấy cảm hứng từ các nguyên tố của tự nhiên như địa, thủy và thiên (đất, biển và bầu trời), vì đây là những điều kiện tác động trực tiếp đến tay nghề thủ công, cũng như cách chọn chất liệu thời trang. Bolton chia sẻ thêm, “nó rất giống một bài thơ ca ngợi thiên nhiên và chất thơ đầy cảm xúc của thời trang. Thiên nhiên cũng là một phép ẩn dụ phổ quát hơn cho sự mong manh và phù du của thời trang, cũng như xã hội, bản chất thế tục của nó và những ý tưởng về sự đổi mới, tái sinh.”

h7Ct5tn.jpg

j9aqwAT.jpg

Khai thác đúng nghĩa đen của “Sleeping Beauties” (người đẹp ngủ trong rừng), những tuyệt tác thời trang quý hiếm được trưng bày trong những chiếm hòm kính trong suốt và có kính hiển vi để sẵn giúp quan sát ở cự ly gần. Xuyên suốt 400 năm, triển lãm của Met Gala sẽ một lần nữa được chiêm ngưỡng một chiếc váy dạ hội cuối thế kỷ 19 của House of Worth, một chiếc váy dạ hội thời Thế chiến thứ hai của Madeleine Vionnet và các tác phẩm lưu trữ của Elsa Schiaparelli, Christian Dior và Alexander McQueen,… tất cả đều là những kho lưu trữ hiếm ai có thể mở ra được. Chiếc áo lót thời Elizabeth ở Anh vào thế kỷ 17 hay những tác phẩm kinh điển của Elsa Schiaparelli, Yves Saint Laurent, Christian Dior, Hubert de Givenchy cũng xuất hiện trong triển lãm. Bên cạnh những thiết kế tạo nên lịch sử thời trang, có tuổi đời lên đến mấy trăm năm, là sự đan cài của hơi thở đương đại từ lăng kính sáng tạo của các NTK mới và trẻ tuổi như Collina Strada, Conner Ives, Phoebe English, Stella McCartney và Connor Ives. Bảo tàng cho biết: “Trong mỗi không gian, bối cạnh lịch sử và hiện đại của thời trang sẽ được cận kề nhau trong một môi trường sống động để người xem cảm nhận trọn vẹn từ khứu giác, thị giác, xúc giác cho đến thính giác.”

DHphltz.jpg
Chiếc váy dạ hội của Charles Frederick Worth (1887)

l66jJtc.jpg

Giống như khung cảnh xung quanh chiếc giường mà những nàng công chúa Disney đắm sâu vào giấc ngủ mê man, bối cảnh bên ngoài các hòm kính trong suốt đựng các chiếc váy quý giá là những hiệu ứng chuyển động nhân tạo cũng như các cách trình chiếu sinh động, âm thanh chất lượng kích thích các giác quan của người xem. Trong đó, đặc biệt nhất là kỹ thuật trình chiếu ảo ảnh được gọi là “Pepper’s ghost” – thường được sử dụng trong rạp hát, giúp tái hiện lại thời kỳ đỉnh cao của thiết kế đó trong quá khứ. Không gian trưng bày cũng sẽ được biến đổi tương ứng; chẳng hạn, hệ thực vật và côn trùng từ tranh thêu thời Elizabeth được xuất hiện trên tường, “một đàn chim đen Hitchcockian” bao quanh chiếc váy dạ hội bằng vải tuyn màu đen từ trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ cũng được chiếu trên trần nhà; trong khi đó sàn nhà trở nên sống động hơn với những con rắn hoạt hình lấy cảm hứng từ đường viền cổ áo dài đính sequin đầu thế kỷ 20.

dPgPTNB.jpg

8d9WPnD.jpg

Nick Knight, người sáng lập SHOWstudio, là người giữ vai trò làm cố vấn sáng tạo trong cách trình bày hình ảnh của triển lãm. Ngoài ra, nghệ sĩ mùi hương Sissel Tolaas, được biết đến với công việc của cô ấy với Demna tại Balenciaga, đã phát triển mùi hương phù hợp cho từng bối cảnh trong triển lãm. Trong khi đó, việc bối trí không gian của triển lãm sẽ được thiết kế bởi công ty kiến trúc Leong Leong hợp tác với Phòng Thiết kế của The Met. Được biết, TikTok sẽ là đối tác chính thức của Met Gala năm nay, cũng như sự tài trợ khác từ Loewe. Dù chưa phải là dresscode chính thức, nhưng làng mốt đều hy vọng rằng chủ đề thú vị này sẽ được dàn khách mời “mổ xẻ” đầy khéo léo và tinh tế trên thảm đỏ của Met Gala 2024, khai quật kho lưu trữ của các nhà mốt đình đám một cách trân trọng, thay vì “cẩu thả” như Kim Kardashian với chiếc váy của Marilyn Monroe.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm