Toàn Trí Độc Giả (tựa Anh: Omniscient Reader: The Prophet) vừa ra mắt đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 phòng vé Hàn Quốc với hơn 620.000 lượt khán giả mua vé xem phim. Đây là một con số đủ để khiến bất kỳ nhà phát hành nào cũng phải nở nụ cười mãn nguyện, nhưng những tranh cãi xoay quanh bộ phim này lại cho thấy một bức tranh phức tạp hơn.
Dù đạt doanh thu ấn tượng, điểm số khán giả và đánh giá từ cộng đồng mạng lại đang phân cực rõ rệt: điểm đánh giá từ người xem chung là 7,88/10, trong khi điểm từ netizen chỉ ở mức 6,18/10. Điều này phản ánh sự chia rẽ giữa sức hút thương mại và chất lượng nghệ thuật mà bộ phim mang lại. Sự mâu thuẩn này góp phần đặt ra câu hỏi lớn, liệu Toàn Trí Độc Giả có thực sự là bom tấn hay chỉ được dựng nên từ sự kỳ vọng quá lớn và những chiến dịch truyền thông rầm rộ?.
Kỳ vọng quá lớn từ một hiện tượng văn học mạng

Với nguồn gốc từ tiểu thuyết mạng Omniscient Reader’s Viewpoint (2018) và phiên bản webtoon đạt hơn 425 triệu lượt xem toàn cầu, bộ phim bước ra rạp với một lượng fan trung thành hùng hậu. Đây vừa là lợi thế lớn, vừa là áp lực không nhỏ của đoàn làm phim.
Đạo diễn Kim Byung Woo, trong buổi họp báo ra mắt bộ phim cũng đã không giấu được sự lo lắng khi thẳng thắn thừa nhận rằng: “Thành thật mà nói, tôi đang rất cần sự ủng hộ. Chúng tôi muốn chứng minh rằng vẫn còn những bộ phim đủ sức khiến khán giả phải ra rạp”.
Với kinh phí sản xuất lên đến 30 tỷ won (22 triệu USD), bộ phim cần thu về ít nhất 6 triệu vé để hòa vốn. Con số này đầy thách thức trong bối cảnh phòng vé Hàn đang trải qua giai đoạn ảm đạm. Thậm chí, ngay cả phần mới nhất của Mission: Impossible, dù đạt thành tích ấn tượng ở Hàn Quốc, ,cũng chỉ dừng ở mức 3,39 triệu vé.
Dàn diễn viên giữa kỳ vọng và áp lực

Để đáp ứng được thành tích phòng vé như kỳ vọng, dàn cast của bộ phim không chỉ phải chinh phục khán giả đại chúng mà còn phải đối diện với sự soi xét gắt gao từ cộng đồng fan nguyên tác. Nam diễn viên Ahn Hyo Seop, người thủ vai chính Kim Dok Ja, đã chia sẻ: “Khi nhận kịch bản, tôi không hề biết nguyên tác lại nổi tiếng đến vậy. Tôi chỉ có thể bám sát kịch bản, phối hợp với đạo diễn và bạn diễn, rồi dốc toàn bộ tâm huyết để hoàn thành tốt vai diễn”.
Về phần Lee Min Ho, người thủ vai Yoo Joong Hyuk, chiến binh có khả năng “hồi quy” và liên tục sống lại những lần tận thế, cũng thừa nhận: “Khi chuyển thể một tác phẩm nổi tiếng như thế này, thách thức là phải giữ được tinh thần cốt lõi của nguyên tác, đồng thời thổi vào đó một luồng gió mới”.
Để hiện thực hóa tham vọng ấy, đạo diễn Kim tổ chức hàng loạt buổi chiếu thử, thu thập phản hồi từ khán giả và quyết định từ bỏ phong cách quay tay quen thuộc để chuyển sang storyboard tỉ mỉ, với mong muốn đem đến trải nghiệm điện ảnh rõ ràng và trau chuốt hơn cho khán giả.
Khi bom tấn hụt hơi trước chính tham vọng của mình

Thế nhưng, tham vọng ấy lại bị chính cách thực hiện làm lu mờ.
Là một bộ phim lấy bối cảnh tận thế, Toàn Trí Độc Giả đáng lẽ phải đem đến sự choáng ngợp của một vũ trụ rộng lớn, nhưng những gì khán giả nhận được chỉ là những trận chiến bó hẹp trong không gian tàu điện ngầm tối tăm. Đa phần khán giả sau khi xem phim, đều nhận xét rằng, bộ phim khiến người xem có cảm giác ngột ngạt, như thể thế giới đang sụp đổ trong một căn hầm.
Lý do vì trong nguyên tác, các cư dân phải sống sót qua nhiều bối cảnh khác nhau, trong số đó có một đoạn dài diễn ra ở ga tàu điện ngầm dưới lòng đất. Mà phần phim Omniscient Reader: The Prophet đầu tiên lại chủ yếu xoay quanh giai đoạn này. Do đó, khung cảnh ảnh đạm tạo ra cảm giác ngột ngạt hơn là hào nhoáng.

Về mặt CGI, bộ phim chưa thuyết phục được khán giả. Thiết kế quái vật, từ bọ ngựa khổng lồ, quái vật biển cho tới những con quỷ cơ bắp trông…giống đồ chơi nhựa hơn là sinh vật đe dọa thế giới. Ngay cả Dokkaebi, sinh vật dẫn dắt trò chơi sinh tồn trong phim, lẽ ra phải vừa đáng sợ vừa cuốn hút, thì lại trông chẳng khác gì một món đồ chơi cao su kêu “chít chít” mua từ siêu thị.
Đáng tiếc hơn, phần xây dựng thế giới của phim – yếu tố vốn được xem là linh hồn của nguyên tác – lại bị xử lý cẩu thả. Thay vì khéo léo dẫn dắt khán giả khám phá luật chơi, bộ phim nhồi nhét một chuỗi dài những đoạn độc thoại giải thích lủng củng, tràn ngập thuật ngữ mà không buồn giải thích rõ ràng. Ngay cả những diễn viên kỳ cựu cũng phải chật vật với những câu thoại như “cửa sổ thuộc tính” hay “chu kỳ hồi quy”.

Đạo diễn Kim Byung Woo từng kỳ vọng bộ phim sẽ không chỉ là một bom tấn giải trí mà còn mang theo những thông điệp xã hội sâu sắc. Thế nhưng trên màn ảnh, tất cả chỉ đọng lại ở những bài học đạo đức gượng gạo: tuyến phản diện được xây dựng hời hợt, một chiều, còn các nhân vật chính thì liên tục xúc động rơi nước mắt giữa những đoạn nhạc dài. Ngay cả dàn diễn viên giỏi cũng không thể cứu vãn được những đoạn thoại thiếu tự nhiên.
Bộ phim Toàn Trí Độc Giả sẽ đi đến đâu?

Với bối cảnh điện ảnh Hàn đang khát khao một cú hích mới, Toàn Trí Độc Giả đáng lẽ phải là phép thử để chứng minh rằng bom tấn nội địa vẫn đủ sức cạnh tranh với loạt phim Hollywood. Thế nhưng, thay vì trở thành bước ngoặt, bộ phim có nguy cơ sẽ bị ghi nhớ như một lời cảnh tỉnh về việc đặt nặng tham vọng hơn chất lượng.
Dẫu đang đứng đầu phòng vé trong ngày đầu ra mắt, tương lai của bộ phim vẫn là đều khó đoán: liệu nó có đủ sức giữ nhiệt lâu dài, hay sẽ nhanh chóng bị lãng quên sau tuần công chiếu đầu tiên?