Sự ra mắt của Sabato De Sarno, Giám đốc Sáng tạo mới của Gucci, đã tạo nên sự chú ý đặc biệt tại sàn diễn thời trang Gucci Ancora 2024. Ban đầu, sự kiện được dự định diễn ra trên các con phố sôi động ở Brera, gần trường đại học nghệ thuật Milan. Tuy nhiên, thời tiết mưa bão đã buộc Gucci phải thay đổi địa điểm cuối cùng – một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn: bầu trời trong xanh mở ra chỉ nửa giờ trước giờ diễn. Điều này có nghĩa là chúng ta lại cùng trở lại trụ sở của công ty ở ngoại ô thành phố, nơi mà Alessandro Michele đã từng tổ chức các buổi trình diễn của mình, tuy tổ chức ở địa điểm cũ nhưng tại Gucci Ancora 2024 đó là một sự chia tay sạch sẽ với quá khứ gần đây của thương hiệu.
Sau khi Alessandro Michele rời đi, sự không chắc chắn về tương lai của Gucci đã lan tỏa. Thời gian ông nắm giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo trong 8 năm đã biến hãng trở nên thời thượng với thế hệ hiện tại, để lại một khoảng trống khi thông báo ra đi vào cuối năm 2022. Kể từ đó, đội ngũ sáng tạo của Gucci đã luôn cố gắng duy trì bản sắc của thương hiệu thông qua các bộ sưu tập tưởng nhớ quá khứ, hiện tại và tương lai của nó.
Khi Kering công bố bổ nhiệm De Sarno vào chức vụ creative director này vào tháng 1, anh ta là một yếu tố không xác định, với nhiệm vụ “củng cố sự uy tín trong lĩnh vực thời trang của Gucci và khai thác di sản phong phú của nó”.
Trước khi bước chân vào đế chế Gucci, De Sarno đã hoàn thiện kỹ năng của mình tại Valentino, nơi anh đã trải qua 14 năm từ một người thiết kế áo len cho đến đồng cộng tác của Pierpaolo Piccioli.
Thời khắc chờ đợi cuối cùng đã đến khi De Sarno đã gợi ý bộ sưu tập ra mắt của mình, “Gucci Ancora,” trên các nền tảng khác nhau. Bộ sưu tập này thống trị màn ảnh trên toàn thế giới, với chữ in đậm xuất hiện trên các chiếc xe buýt, tàu hỏa, cửa sổ và nhiều. Thông qua bộ sưu tập Gucci Ancora 2024, De Sarno muốn tái sinh bản chất của Gucci và tập trung vào phom dáng và tỷ lệ. De Sarno đã bắt đầu tạo nên lối đi riêng cho thiết kế của mình, nhưng liệu anh có vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm Alessandro Michele không?u nơi khác. Bộ sưu tập Xuân/Hè 2024 biến căn phòng tối Gucci Hub thành một bữa tiệc được chiếu sáng bởi các hàng sáng mỏng.
Trong số dàn khách mời danh giá tham dự sự kiện Gucci Ancora 2024 là Piccioli, cùng với những ngôi sao tầm cỡ như Julia Roberts, Jodie Comer, Ryan Gosling và Paul Mescal. Mark Ronson, người đã sản xuất bản nhạc nền cho buổi trình diễn, đến cùng vợ anh, Grace Gummer. Bad Bunny và Kendall Jenner cũng có mặt trong đám đông.
Sứ mệnh của De Sarno rõ ràng: tái sinh bản chất đích thực của Gucci, dựa trên câu chuyện phong phú và sự tự tin không ngừng. Trên sàn diễn, tiếng nhạc điện tử đập mạnh đã thay thế, kết hợp giữa “Loveher” của Romy Madley Croft và “Late Night Feelings” của Mark Ronson.
Ngôn ngữ kỳ quái maximalism là trung tâm của thời kỳ Gucci trước đây hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, De Sarno đặt ra mục tiêu xác lập những yếu tố thiết yếu của thời trang, tập trung vào phom dáng và tỷ lệ. Người mẫu đầu tiên bước ra với chiếc long coat lông cừu màu xám than, điểm nhấn duy nhất là chiếc vòng cổ to quá cỡ, mặc trên chiếc tank top trắng đơn giản và quần short đen với thắt lưng logo Gucci.
Ngoài những chiếc quần short nhỏ, còn có các bộ váy mini da bóng, váy A-line da bóng với đường cắt cao, những chiếc váy dự tiệc duchesse satin ngắn gần như không có trang sức ngoại trừ việc điểm xuyết với lưới tinh tế, và những chiếc váy viền ren chỉ dài hơn so với đồ ngủ. Gucci của De Sarno gần nhất với Gucci của Tom Ford, mang đậm tính sexy và ánh hưởng của những kiểu dáng thời trang của thập kỷ 60 thông qua thập kỷ 90, cùng với những sáng tạo trực tiếp từ các thiết kế lỗi lạc của Tom Ford.
Cách tiếp cận của De Sarno với Gucci qua show diễn đầu tay này thật sự chỉ là một lời chào cơ bản, bộ sưu tập ra mắt của anh phục vụ nhiều sở thích khác nhau. Chiếc áo da cứng cáp với cổ vest, áo thun trong suốt màu trắng, và các bộ suit màu be đánh dấu một sự đột phá mới về sự thanh lịch đơn giản. Tuy nhiên, liệu nó có là đủ và chiều lòng được những đứa con chiên của Alessandro Michele?
Đối với những người hâm mộ Gucci nói riêng và giới mộ điệu nói chung bộ sưu tập đầu tay của De Sarno tại Gucci là chưa đủ thuyết phục và chưa xứng đáng với sự mong chờ của những người yêu thích thời trang toàn cầu. Khi một bộ sưu tập được trình diễn thì look đầu tiên là phát súng đầy mãnh liệt và look cuối cùng là cú chốt hạ thì ở Gucci lần này khán giả lại không thực sự cảm nhận được gì từ hai yếu tố quan trọng đó, thẳng thừng mà nói De Sarno vẫn chưa gửi gắm được tầm nhìn của anh rành cho Gucci thông qua show diễn debut này và nó đã gây thất vọng cho đại đa số những người hâm mộ Gucci thời Alessandro Michele.
Nhưng dù sao ít hay nhiều De Sarno đã bắt đầu có lối đi riêng trong việc xây dựng ngôn ngữ thiết kế riêng của riêng mình. Nhưng liệu nó có thể vượt qua cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm?