
Cộng đồng mạng Trung Quốc có câu nói vui: Dòng phim cổ trang thần tượng có một “Đoan Đoan gia tộc”, nơi ai cũng rất “đoan chính” (ý bảo gồng), nét mặt thường đơ cứng để tránh…không lộ nếp nhăn, và trên hết luôn thích những vai diễn đẹp hớp hồn. Dẫn dắt “Đoan Đoan gia tộc” chính là “ĐoaPhàm Nhân Tu Tiên Truyện đánh dấu màn lột xác của Dương Dương, từ nam thần hào hoa đến vai Hàn Lập bần hàn, khắc khổ và đầy tranh cãi.n Vương” Dương Dương và “Đoan Hậu” Lưu Thi Thi. Bởi cả hai diễn viên này đều giống nhau, xưa nay chưa từng đóng vai diễn nào có tạo hình khó nhìn trên màn ảnh.
Ấy vậy mà Dương Dương đã sẵn sàng lột bỏ ngôi vị Đoan Vương này khi chủ động đóng vai nam chính Hàn Lập vừa xấu, vừa bần hàn, phải lam lũ của phim Phàm Nhân Tu Tiên Truyện.
Rõ ràng khán giả cũng rất tò mò muốn biết một Dương Dương khi xấu trai sẽ trông ra sao. Bằng chứng là Phàm Nhân Tu Tiên Truyện, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, ngay trước giờ phát sóng đã chạm mốc 7370 điểm nhiệt độ, vượt qua Tàng Hải Truyện (6895 điểm) và Khó Dỗ Dành (6838 điểm).
Khi Dương Dương không mang cảm giác nam chính “sảng khoái” thường thấy

Dòng phim truyện nội dung tu tiên gắn liền với hình tượng “level up” như game, mang lại cảm giác “sảng khoái” cho khán giả/độc giả sau mỗi lần “thăng cấp đáng quái mở khoá”. Nhưng Phàm Nhân Tu Tiên Truyện lại không đi theo lối mòn này. Phim mở màn bằng cuộc sống chốn thôn quê lam lũ và nỗi nhọc nhằn rất con người.
Hàn Lập, nhân vật chính, không phải thiên tài tu tiên trời phú. Xuất thân bần hàn, cậu bước chân vào Thất Huyền Môn không vì lý tưởng lớn lao, mà chỉ để trả lại món nợ “ba bát bột mì” vay mượn của người trong thôn (quy tắc trong thôn là trước khi đi xa hay làm việc lớn, nhất định phải ăn bánh nướng làm từ bột mì, dù có phải mượn bột cũng không thể bỏ, nhưng nếu đã mượn thì nhất định phải trả).
Triết lý bộ phim đưa ra khác hẳn những tác phẩm tiên hiệp khác: Tu tiên không để vươn tới thần thánh, mà chỉ đơn giản là sống sót trong thế giới khắc nghiệt. Và nhân vật Hàn Lập mà Dương Dương thủ vai cũng vậy, ở những tập đầu không mang lại cảm giác “sảng khoái” của kẻ thiên tài trong tu tiên, mà chỉ kể nên sự khốn cùng của kẻ nghèo. Vai diễn này cũng rất khác hình ảnh nam chính mạnh mẽ, oai phong anh từng đóng ở những bộ phim khác.
Dương Dương chủ động đóng vai bần hàn, làm xấu bản thân khi đóng Phàm Nhân Tu Tiên Truyện

Sau nhiều năm gắn với hình tượng nam chính hào hoa phong độ, Dương Dương lần này lột xác để hóa thân thành một Hàn Lập khắc khổ. Anh giảm cân, để da rám nắng, móng tay bám đất, tóc tai lù xù. Đôi lúc cảm thấy Hàn Lập thật ngốc nghếch, chẳng giống gì các vai diễn cao cao tại thượng khác của Dương Dương. Fan hâm mộ nam diễn viên cảm thán chưa từng nghĩ sẽ thấy thần tượng trong một tạo hình bần cùng như vậy.
Về mặt diễn xuất, Dương Dương cũng thể hiện rõ sự tiết chế. Nhân vật Hàn Lập được anh xây dựng với ánh mắt thận trọng, động tác rụt rè, cho thấy một kẻ đã sống dưới đáy xã hội từ quá lâu rồi nên chỉ biết thế nào là cam chịu và quyết tâm đổi đời. Đặc biệt trong phân cảnh đối mặt với Mặc đại phu, người từng được Hàn Lập tin tưởng tuyệt đối, Dương Dương thể hiện được sự giằng xé, biến chuyển tâm lý nhân vật.

Các cảnh hành động cũng là điểm sáng của phim Phàm Nhân Tu Tiên Truyện. Nhờ nền tảng là diễn viên múa, Dương Dương có khả năng thể hiện mọi động tác mượt mà, uyển chuyển, gọn gàng và sắc bén. Phân đoạn phản công Mặc đại phu kéo dài gần hai phút (với hơn một phút rưỡi căng thẳng đến nghẹt thở) được đánh giá là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất màn ảnh nhỏ mùa hè 2025.
Khán giả chia làm hai phe: Kẻ khen hết lời, người chê vẫn “đơ”

Sau khi phát sóng những tập đầu tiên, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện nhận những review như thường lệ về một tác phẩm chuyển thể. Khán giả chưa đọc nguyên tác thì khen ngợi chất lượng sản xuất chỉn chu, đặc biệt công nhận diễn xuất có tiến bộ của nam chính. Người đã xem bản phim hoạt hình thì khen rằng Dương Dương chính là Hàn Lập bản hoạt hình sống dậy. Fan nguyên tác thì chưa hài lòng với nhịp phim và cách chuyển thể tiểu thuyết.
Trên hết, điều được thảo luận nhiều nhất là kỹ thuật diễn xuất của Dương Dương. Sau phim Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi, anh đã bị chê là “dầu mỡ”, ý bảo là quá cố gắng thể hiện chất nam tính của nhân vật. Qua đến Phàm Nhân Tu Tiên Truyện, một bộ phận khán giả cho rằng Dương Dương có tiến bộ, thể hiện đúng chất ẩn nhẫn của Hàn Lập. Nhưng phe còn lại lại cho rằng diễn xuất của anh chưa khiến họ cảm thấy nỗi đau nội tâm của nam chính.
Quá trình chuyển thể cũng gây tranh cãi về cách kịch bản cải biên hình ảnh nam chính. Trong nguyên tác, Hàn Lập được miêu tả là người điềm tĩnh, cơ trí, luôn biết quan sát để thích nghi và giấu mình, cực kỳ giảo hoạt. Dù xuất thân bình thường, Hàn Lập lại có tư duy sắc sảo, biết tiến biết lùi đúng lúc để sinh tồn. Nhưng qua bản phin chuyển thể, Hàn Lập lại bị đơn giản hóa thành một thanh niên khù khờ, thiếu thông minh lúc đầu, về sau mới dần trở nên ngầu hơn. Một số độc giả của tiểu thuyết gốccho rằng cách chuyển thể này làm lu mờ tinh thần “phàm nhân nghịch thiên” vốn là cốt lõi của nguyên tác.
Sự thay đổi này có lẽ nằm ở góc nhìn nhân vật. Trong truyện, độc giả nhìn diễn biến dưới góc nhìn của nam chính, nên dễ dàng hiểu được những toan tính của nhân vật. Nhưng trên phim, khán giả là người ngoài nhìn vào. Từ góc nhìn toàn cảnh, khó mà hiểu được suy nghĩ của nam chính. Do đó, sự cải biên này không khiến quá nhiều người phàn nàn, miễn sao là nội dung phim vẫn bám sát cốt truyện gốc.
Phàm Nhân Tu Tiên Truyện hứa hẹn giúp Dương Dương thay đổi cái nhìn của khán giả

Liệu Hàn Lập có trở thành vai diễn “phá kén” giúp Dương Dương thay đổi hình ảnh cố hữu hay không? Câu trả lời vẫn còn chờ ở những tập tiếp theo. Nhưng chí ít, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện đã làm được điều mà nhiều dự án chuyển thể khác không thể: đưa một nhân vật thật sự bước ra khỏi trang sách, và gây tranh luận sôi nổi ngay từ những bước chân đầu tiên.
Đặc biệt, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện lên sóng ngay sau khi Triều Tuyết Lục kết thúc với loạt cú twist chấn động, căng thẳng, kịch tính. Tác phẩm của Dương Dương với nhịp phim chậm rãi, hài hước, bối cảnh xán lạn giúp mang đến một cảm giác nhẹ nhàng, như một khoảng nghỉ cần thiết sau những suy đoán mệt mỏi từ bộ phim trinh thám – phá án – tình cảm của Lý Lan Địch và Ngao Thụy Bằng.