Gucci Cosmos cập bến London: Hành trình ngược dòng thời gian

Gucci Cosmos cập bến London: Hành trình ngược dòng thời gian
Để kỷ niệm mối quan hệ sâu sắc với thủ đô của Vương quốc Anh, Gucci Cosmos đưa du khách vào một cuộc hành trình ngược dòng thời gian.

Gucci Cosmos, một triển lãm tiến tiến về những thiết kế mang tính biểu tượng nhất của nhà mốt Ý trong lịch sử 102 năm thương hiệu. Được công chiếu lần đầu tiên tại Thượng Hải vào tháng 4, triển lãm lưu động toàn cầu của Gucci sẽ cập bến London vào tháng 10, mang trải nghiệm sáng tạo và sống động đến 180 Studios tọa lạc tại số 180 đường The Strand.

Trang sách đầu tiên về Gucci được mở ra ở London vào năm 1897 khi chàng trai trẻ Guccio Gucci nhận công việc khuân vác hành lý và nhân viên nâng hàng tại khách sạn The Savoy. Mang hành lý của khách qua chiếc cửa xoay biểu tượng và vận hành thang máy lên các dãy phòng, cậu thiếu niên Guccio tiếp cận gần hơn thị hiếu và lối sống của giới thượng lưu quốc tế. Những ý tưởng mới, tầm nhìn rộng và nhiều mối quan tâm về văn hóa trần tục cũng xuất phát từ đây. Lấy cảm hứng từ những trải nghiệm này và với khát vọng mới được tìm thấy là biến tên tuổi của mình đồng nghĩa với nghệ thuật chế tạo hành lý, Guccio quay trở lại Florence và vào năm 1921, thành lập hãng đồ da cùng tên của mình, tiếp theo là cửa hàng Gucci đầu tiên trên phố Via della Vigna Nuova. Gucci Cosmos khám phá cách ngôn ngữ sáng tạo của Guccio Gucci được hiện thực hóa trong các thiết kế mang tính biểu tượng của nhà mốt Ý, cũng như cách những tác phẩm kinh điển mang tính thời đại này trở thành nguồn cảm hứng và được diễn giải lại bởi những người có tầm nhìn xa trong thiết kế. Triển lãm cho thấy niềm tin tiến bộ vào sức mạnh của sự sáng tạo gắn liền với tay nghề thủ công truyền thống của Ý.

Được thiết kế bởi nghệ sĩ đương đại nổi tiếng người Anh Es Devlin và giám tuyển bởi nhà lý luận và nhà phê bình thời trang nổi tiếng người Ý Maria Luisa Frisa, hành trình xuyên qua quá khứ, hiện tại và tương lai của Gucci đưa khán giả qua một loạt thế giới kho báu chứa đựng nhiều điều chưa từng thấy trước đây từ Gucci Archive, một kho lưu trữ sinh động, nơi làm việc của đội ngũ sáng tạo tọa lạc tại cung điện Palazzo Settimanni ở Florence. Mỗi thế giới dõi theo một khía cạnh khác nhau của Gucci, từ những nguyên tắc được hình thành khi thương hiệu thành lập vào năm 1921, cũng như những nguồn cảm hứng và sự sáng tạo không ngừng đổi mới; những tham vọng non trẻ của người sáng lập Guccio Gucci đến tinh thần tiên phong của hai con trai ông là Aldo và Rodolfo cùng trí tưởng tượng không giới hạn của các Giám đốc sáng tạo Tom Ford, Frida Giannini, Alessandro Michele và bây giờ là Sabato De Sarno.

Đối với Gucci Cosmos ở London, Es Devlin đã tìm hiểu sâu hơn về mối quan hệ lâu dài của nhà mốt với thủ đô nước Anh, đồng thời là quê hương của cô, điều chỉnh thiết kế của chương trình với những trải nghiệm cụ thể tại địa điểm, khéo léo cân bằng giữa âm thanh, hình ảnh và chuyển động. Cô bắt đầu với những trải nghiệm của Guccio Gucci tại The Savoy, cách 180 The Strand chỉ 500 m, để khám phá sâu hơn về giai đoạn quan trọng này trong lịch sử hình thành của Gucci.

Thánh đường Doumo xứ Florence

Florence, nơi Guccio Gucci sinh ra và lớn lên, là thành phố nơi ông thành lập xưởng sản xuất hành lý thủ công của mình cách đây 102 năm. Đây là lý do tại sao Gucci Cosmos mở đầu bằng cách mang biểu tượng kiến trúc của thủ đô Tuscan đến các đường phố London. Gần liền với mặt tiền bên ngoài tầng trệt và tầng một của 180 Studios trên nền màu đỏ và xanh lá cây biểu tượng, “Doumo” được tạo thành từ hai bản phù điêu hình ảnh phản chiếu của mái vòm Santa Maria del Fiore, nhà thờ mang tính cách mạng từ thế kỷ 15 của kiến trúc sư Filippo Brunelleschi dành riêng cho Florence.

Gucci Cosmos
Ảnh: Gucci

Gucci x The Savoy

Tại Gucci Cosmos London, sảnh khách sạn The Savoy nơi Guccio Gucci từng làm việc vào cuối những năm 1890 đã được tái tạo một cách tỉ mỉ, từ sàn đá cẩm thạch đen trắng mang biểu tượng đến đồ nội thất và đèn chiếu sáng đầy phong cách. Không gian lối vào này gợi lên sự hiện đại của tiền sảnh với quán cà phê được trang trí bằng giấy dán tường cổ điển phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ màu đỏ, các khu vực có chỗ ngồi thoải mái và lối đi hiếm hoi ra khu vườn tại 180 The Strand.

Ascending Room

Trước khi tiến vào các không gian triển lãm chính, du khách sẽ được trải nghiệm không gian tái tạo quy mô lớn của thang máy màu đỏ nổi tiếng tại The Savoy. Đây là chiếc thang máy điện đầu tiên ở London khánh thành vào năm 1889 và được những du khách gọi với cái tên là “Ascending Room” (tạm dịch: Phòng đi lên”). Phát minh đáng chú ý này đã được Guccio sử dụng thường xuyên khi ông hộ tống khách và hành lý của họ trong thang máy, cho phép ông tiếp cận với khách và những câu chuyện của họ, và hơn hết là đối với hành lý của họ. Gucci Cosmos được trang trí toàn màu đỏ giống như bản gốc, thu hút các nhóm du khách lắng nghe câu chuyện về hành trình bảy phút lên xuống trong thang máy khách sạn một ngày nào đó sẽ truyền cảm hứng cho việc thành lập một xưởng sản xuất hành lý thủ công.

Gucci Cosmos
Ảnh: Gucci

Portals

Du khách rời khỏi bầu không khí thế kỷ 19 của “Ascending Room” và quay trở lại thời hiện tại trong một không gian trắng tối giản với cầu thang dẫn xuống thế giới đầu tiên của Gucci Cosmos, “Portals” (tạm dịch: Cổng thông tin). Tiếp tục câu chuyện về người sáng lập Guccio Gucci tại The Savoy, “Portals” bao gồm ba không gian lắp đặt hình tròn màu trắng lồng vào nhau được liên kết bằng một loạt cửa xoay, giống với lối vào của khách sạn. Các không gian có băng chuyền hình tròn chuyển động, mang theo những mẫu thiết kế hành lý tinh tế nhất của Gucci trong nhiều thập kỷ. Chúng bao gồm một trong những chiếc vali đặc trưng sớm nhất được Guccio thiết kế vào cuối những năm 1920, hộp đựng và các phụ kiện du lịch khác bằng vải canvas in logo GG được Aldo Gucci tạo ra vào những năm 1960 như một lời tri ân đối với cha ông và hành lý in hình Disney từ BST Epilogue được thiết kế vào năm 2020 bởi Alessandro Michele như một bản phối lại tinh tế của văn hóa đại chúng.

Với màn hình xoay liên tục hiển thị tên của các thành phố khác nhau trên khắp thế giới cùng âm thanh tích tắc của chiếc đồng hồ, trần nhà của không gian “Portals” được tráng gương thể hiện sự trao đổi kiến thức thiết kế, ý tưởng và cảm hứng giữa các giám đốc sáng tạo khác nhau của Gucci. Nó nêu bật cách mỗi người khai thác linh hồn và bộc lộ tính hiện đại thiết yếu của thương hiệu. Cả không gian chính này và hai không gian nhỏ hơn liền kề cũng có các mô hình đa phương tiện. Mỗi không gian được đặt bên trong một hành lý Gucci khác nhau và lấy cảm hứng từ các biểu tượng văn hóa trong quá khứ và hiện tại bao gồm Jacqueline Kennedy Onassis, Công chúa Grace của Monaco và Công nương xứ Wales Diana, cũng như sự tôn kính đối với Rome thời “la-dolce-vita”.

Gucci Cosmos

Rời khỏi thế giới ‘Portals’, du khách băng qua một khu vực minh họa sự phát triển của logo GG kể từ khi Aldo Gucci tạo ra nó như một sự tôn kính đối với cha anh, Guccio Gucci.

Zoetrope

Gucci từ lâu đã lấy cảm hứng từ thế giới cưỡi ngựa, một mối liên hệ được tôn vinh trong không gian “Zoetrope” của Gucci Cosmos. Không gian hình tròn được nhấn mạnh bằng các màn hình khổ lớn sống động trình chiếu các đoạn phim giàu sức gợi đi kèm với khung cảnh âm thanh của vó ngựa phi nước đại và giọng đọc thuộc lòng theo nhịp của nhữngnngười cưỡi ngựa. Nhiều tài liệu lưu trữ cho thấy các biểu tượng cưỡi ngựa khác nhau của nhà mốt đã khơi dậy trí tưởng tượng theo thời gian như thế nào, chẳng hạn như Horsebit, với vòng và thanh đôi, đã trở thành một biểu tượng đặc biệt vào năm 1953 khi Aldo Gucci giới thiệu nó trên đôi giày lười, và sọc màu xanh lá cây-đỏ-xanh lá cây đặc trưng được lấy cảm hứng từ dây đeo yên ngựa. Khách tham quan được dịp dõi theo hành trình của biểu tượng Horsebit: đi từ chiếc giày lười và thắt lưng được ra mắt lần đầu tiên từ đầu những năm 1960, đến một chiếc váy len và da lộn của những năm 1970, và gần nhất là một chiếc giày đế bệt từ BST Xuân-Hè 2024. “Zoetrope” cũng thể hiện cách các giám đốc sáng tạo của thương hiệu đã phá vỡ tập quán quý tộc truyền thống của môn cưỡi ngựa, biểu hiện ở chiếc áo croptop do Tom Ford thiết kế và áo nịt ngực bằng da màu đen Horsebit của Alessandro Michele.

Gucci Cosmos

Eden

“Eden”, thế giới tiếp theo trong Gucci Cosmos, khơi dậy câu chuyện về Flora, một hình ảnh tự nhiên và tinh tế về thực vật và động vật từ năm 1966. Chiếc khăn lụa cho Công chúa Grace của Monaco đã trở thành điểm nhấn cho bộ sưu tập năm 1981 của Gucci, được trưng bày tại Sala Bianca, ở Palazzo Pitti của Florence và từ đó khơi dậy tài năng nghệ thuật của Tom Ford, Frida Giannini, Alessandro Michele và Sabato De Sarno. Trong không gian hình tròn tràn ngập ánh sáng và gương, “Eden” mang lại cảm giác như đang ở bên trong mái vòm của cung điện Florentine. Tác phẩm điêu khắc hoa và côn trùng màu trắng đặc trưng trong thiết kế của Accornero được treo phía trên cho thấy khả năng truyền cảm hứng không ngừng của Flora. Chiếc váy ngắn bằng lụa in họa tiết Flora đầy mê hoặc từ năm 1969, chiếc váy in hoa Frida Giannini năm 2008 được tạo ra cho chiến dịch quảng cáo nước hoa Gucci Flora, áo khoác denim viền lông cừu thêu đặc trưng của Alessandro Michele với khẩu hiệu “L’Aveugle Par Amour” (tạm dịch: Người mù quáng vì tình yêu), chiếc túi Jackie in hoa từ BST Xuân Hè 1999 của Tom Ford, cùng một loạt khăn lụa và túi vải đã thể hiện cách sử dụng, cách tái sử dụng và phối lại họa tiết trang nhã này. Du khách được đồng hành cùng “Eden” trong âm thanh của nét vẽ, giọt nước và giọng nói kể lại tất cả các màu sắc khác nhau đặc trưng trong thiết kế của Flora, như thể Accornero đang nói chuyện với chính mình khi vẽ.

Gucci Cosmos

Gucci Cosmos

Gucci Cosmos

Gucci Cosmos

IMG_7556.jpg

IMG_7540.jpg

Two

Rời “Eden”, du khách bước vào “Two”, một không gian tuyệt đẹp, trong đó có một cặp tượng trắng nằm nghiêm hoành tráng cao 10 mét lơ lửng ngay trên sàn nhà. Họ như những người bảo vệ tại một ngôi đền cổ đã thất lạc từ lâu, những bức canvas trắng của các bức tượng có một vòng lặp đầy mê hoặc chiếu hình ảnh những bộ vest nam và nữ từ quá khứ đến hiện tại của Gucci, tượng trưng cho niềm tin tiên phong của nhà mốt vào thời trang phi giới tính và khả năng thay đổi hành vi xã hội của nó. Bộ vest nhung đỏ nổi tiếng do Tom Ford thiết kế cho cả nam và nữ vào năm 1996; một bộ vest ca rô do Frida Giannini thiết kế nổi bật với phầnthắt eo; và các thiết kế của Alessandro Michele, chẳng hạn như các phiên bản unisex có hoa lấp lánh từ năm 2016 và một phiên bản từ bộ sưu tập Twinsburg được ra mắt vào năm 2022. Cùng với sự thay đổi liên tục của trang phục trên các bức tượng, phần còn lại của căn phòng chiếu cảnh quan bầu trời như một ẩn dụ cho sự vô tận, trong khi nhạc nền đang phát một bài thơ do Es Devlin viết và đọc.

IMG_7934.jpg

Archivio gucci

Quảng cáo

Thế giới “Archivio” của Gucci Cosmos tập trung vào việc khám phá nguồn gốc của những chiếc túi mang tính biểu tượng nhất trong một không gian ngoạn mục với trần nhà được tráng gương tạo cảm giác vô tận. Mê cung này gợi nhớ đến Gucci Archive ở Florence với những bức tường bao phủ bởi vô số tủ và ngăn kéo. Những chiếc túi lịch sử được trưng bày bao gồm: Bamboo 1947, Jackie 1961, Horsebit 1955, Gucci Diana và Dionysus. Các phiên bản trong thế giới “Archivio” bao gồm chiếc túi Bamboo do Guccio Gucci thiết kế với kiểu dáng từ cây gai dầu hiếm có của những năm 1960, cùng với một phiên bản da được cải tiến từ những năm 1990; một trong những phiên bản đầu tiên của túi Jackie có khóa pít-tông đặc trưng và sọc xanh-đỏ, cũng như bản cập nhật cuối những năm 1970 với họa tiết GG huyền thoại.

07A2393.jpg

07A2351.jpg

07A2293.jpg

07A2256.jpg

Cũng được trưng bày còn có một chiếc túi có tay cầm bằng da màu đỏ từ đầu những năm 1990 mà Alessandro Michele đã mô phỏng lại thành Gucci Diana vào năm 2020 và hai chiếc túi mang logo GG. Hoàn thiện bộ sưu tập là túi xách của Sabato De Sarno cho BST Xuân-Hè 2024, bao gồm cả Jackie Notte, một chiếc túi dạng xô có móc cài và dây đeo, cùng một chiếc Bamboo 1947 bằng da, tất cả đều phủ màu đỏ Rosso Ancora mới. Bên cạnh những chiếc tủ, du khách có thể tiếp tục khám phá kho lưu trữ bằng cách khám phá các ngăn kéo chứa bản sao của các bức tranh minh họa của Vittorio Accornero de Testa, sổ phác thảo và bản vẽ kỹ thuật của nghệ nhân cũng như các chiến dịch quảng cáo cổ điển.

07A2244.jpg

07A2233.jpg

07A2215.jpg

07A2206.jpg

Cabinet of Wonders gucci

Ở trung tâm của thế giới “Cabinet of Wonders” là một chiếc tủ xoay chứa đầy những sự tò mò. Khối lập phương cao 3 mét tuyệt đẹp này được bao phủ bởi lớp sơn mài màu đỏ đậm chứa đầy các ngăn kéo đi kèm với hệ thống âm thanh chuyển động cơ học của tủ, khéo léo để lộ ra một bộ sưu tập quần áo, phụ kiện và đồ cổ.

07A2400.jpg

07A2436.jpg

07A2445.jpg

07A2475.jpg

Thể hiện toàn bộ phạm vi thiết kế của nhà mốt, “Cabinet of Wonders” bao gồm mọi thứ, từ bộ sưu tập Tom Ford 2001 với áo ngực bằng da màu đen đến váy dạ hội màu vàng Frida Giannini năm 2006, túi nhung GG có tay cầm bằng kim loại và kim cương giả, một chiếc túi lấy cảm hứng từ nhạc punk, túi da hình cầu đính gai kim loại từ năm 2019 của Alessandro Michele và túi Jackie Notte đính pha lê từ năm 2023 của Sabato De Sarno. Ngoài ra còn có bộ sưu tập trang sức với lịch sử kéo dài hơn sáu thập kỷ cho đến từng BST Marina Chain mới ra mắt gần đây của Sabato De Sarno, lấy cảm hứng từ phong cách cuối những năm 1960, cùng với các đồ vật hình động vật bằng kim loại từ đầu những năm 1970 lấy cảm hứng từ vùng quê nước Anh và cây đàn guitar điện thời Tom Ford. Căn phòng còn có trang phục của Harry Styles biểu diễn ở sân khấu Coachella 2022, bộ trang phục Sinéad Burke mặc trên thảm đỏ Met Gala và chiếc áo khoác bomber lamé lấy cảm hứng từ trang phục sân khấu của huyền thoại Elton John được Alessandro Michele diễn giải lại cho BST Xuân-Hè 2018.

07A2486.jpg

07A2504.jpg

07A2510.jpg

07A2529.jpg

IMG_8033.jpg

Giống như biểu tượng cho trái tim tự do của Gucci, “Cabinet of Wonders” là minh chứng cho sự tinh tế của thương hiệu trong việc biến những điều bất ngờ thành những tác phẩm đẹp đẽ và táo bạo.

Carousel gucci

Căn phòng “Carousel” là một cuộc diễu hành của 25 ma nơ canh mặc quần áo Gucci từ những năm 1970 đến nay, giống như những người mẫu thời trang trên sàn catwalk không ngừng chuyển động, kèm theo âm thanh sống động của máy may và tiếng ồn của xưởng. Bằng cách sắp xếp những diện mạo đầy đủ này. Mỗi look đại điện cho một mùa, được sắp xếp theo màu sắc và cảm hứng. “Carousel” mở ra những kết nối hoàn toàn mới, giống như một điệu nhảy xuyên thời gian và nhấn mạnh cuộc trò chuyện sáng tạo đang diễn ra của nhà mốt với các giá trị và di sản riêng của nó.

Chiếc áo sơ mi và váy lụa từ những năm 1970 có họa tiết hình khối G tương ứng với dải ruy băng “trompe l’oeil” trên áo choàng len thanh lịch năm 2016 của Alessandro Michele; một chiếc váy lụa có lông vũ và sự sang trọng tinh tế của chiếc váy flapper thêu chuỗi từ năm 2012 của Frida Giannini đã làm nổi bật vẻ quyến rũ của chủ nghĩa khoái lạc và quyến rũ trong những bộ vest unisex do Tom Ford thiết kế từ năm 1996. Vô số cuộc đối thoại này càng được cộng hưởng hơn với sự hiện diện của BST Xuân-Hè 2024 đầu tiên của Sabato De Sarno với áo khoác ngoài táo bạo, các chi tiết đính pha lê và chất liệu da màu đỏ Rosso Ancora đặc trưng.

Khi những “người mẫu” xoay quanh băng chuyền, các hình minh họa của bốn nghệ sĩ đến từ Vương quốc Anh bao gồm Nuria Boj, Alexis Deacon, Joshua Donkor và Steve Harrison và bởi bốn nghệ sĩ Trung Quốc bao gồm Victo Ngai, Vikki Zhang, Li Jianmei và Currynew được chiếu lên một màn hình mỏng bao quanh các trang phục để tạo ra một tầm nhìn đa tầng về du lịch khắp thế giới nhằm thúc đẩy cuộc đối thoại và củng cố mối quan hệ sáng tạo giữa các châu lục.

IMG_8184.jpg

Gucci Ancora

Với “Gucci Ancora”, du khách bước vào một căn phòng được lấy cảm hứng từ buổi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của Giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno. Được trang trí hoàn toàn với tông màu đỏ Rosso Ancora, căn phòng có cấu trúc song song bán trong suốt được bao phủ bởi màn hình được ốp gương. Chiếu lên những bức tường bán trong suốt này là một loạt ký ức cá nhân, cụm từ và các mảnh vỡ bằng cả tiếng Ý và tiếng Anh. Chúng xuất hiện và biến mất trong chuyển động đầy mê hoặc, kèm theo một video sắp đặt âm thanh giàu sức gợi với giọng nói của Es Devlin và Sabato De Sarno. Để nhấn mạnh tính thẩm mỹ cốt lõi của không gian về nghệ thuật sắp đặt hòa quyện với thơ ca và những câu chuyện, các bức tường của “Gucci Ancora” được lót bằng các tấm thiệp bán trong suốt mà du khách có thể để lời lời nhắn của riêng mình.

IMG_7869.jpg

IMG_7872.jpg

IMG_7878.jpg

IMG_7882.jpg

Cuối cùng, Gucci Cosmos là sự hiện thân đầy trải nghiệm của linh hồn Gucci, từ nguồn gốc ở London thế kỷ 19 đến nền tảng ở Florence và sự phát triển trên khắp thế giới. Đây là sự tôn vinh dành cho những thiết kế, biểu tượng và sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của nhà mốt cũng như tài năng đặc biệt của các nhà thiết kế và nghệ nhân. Từ Guccio Gucci năm 1921 đến ngày nay, tất cả đều đã đảm bảo, và tiếp tục đảm bảo, rằng Gucci sẽ mãi mãi ở đỉnh cao của sự sáng tạo và tay nghề thủ công Ý, một thương hiệu toàn cầu cam kết về chất lượng sang trọng đích thực, thiết kế mang tính biểu tượng và ý tưởng định hình tương lai.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm