Yves Saint Laurent đã tạo ra "Bộ tuxedo dành cho phụ nữ" như thế nào?

Yves Saint Laurent đã tạo ra
Yves Saint Laurent thay đổi cục diện thời trang thế giới bằng việc giới thiệu Le Smoking, tuxedo dành riêng cho nữ giới. Những người phụ nữ đầu tiên chấp nhận tuxedo và Le Smoking của YSL đã lật đổ những định kiến mà không cần bất cứ lời giải thích nào.

Bộ lễ phục dành cho nữ đầu tiên của Yves Saint Laurent vào năm 1966

Hỗn loạn, bồn chồn, được đánh dấu bằng những thay đổi xã hội và phong trào văn hóa. Vào năm 1966, Yves Saint Laurent đã tạo ra bộ đồ mang tính cách mạng và nổi tiếng nhất của mình: bộ lễ phục dành cho phụ nữ. Le Smoking, vốn được sinh ra để mặc cho đàn ông trong phòng hút thuốc, trí tưởng tượng phong phú của nhà sáng tạo người Pháp đã giải thích tinh thần của thời đại và đảo ngược quy tắc ăn mặc của đàn ông và phụ nữ thời đó, biến bộ tuxedo nam thành biểu tượng của nữ quyền và sự giải phóng.

Người mẫu Danielle Sauvajeon mặc Yves Saint Laurent trong một buổi giới thiệu, năm 1968 (Getty Images)

Những người phụ nữ diện Le Smoking phải kể đến Catherine Deneuve, của Bianca Jagger – người chọn bộ lễ phục màu trắng cho đám cưới của cô với Mick Jagger, hình bóng unisex và mái tóc bạch kim của Betty Catroux, luôn cân bằng giữa tinh thần vượt qua và khao khát giải phóng, trong cuộc chạy đua hướng tới hiện đại.

Nguồn gốc của trang phục dạ hội nam

Tuy nhiên, những bộ lễ phục của YSL không phải là một bản sao của bộ veston nam, mà thể hiện sự nghiêm túc trong trang phục dành cho phụ nữ bằng cách thiết kế linh hoạt với các chi tiết và tỷ lệ nữ tính. “Là món đồ không thể thiếu của chị em phụ nữ. Một chiếc váy phong cách, không phải là thời trang: thời trang sẽ phai nhạt, chỉ có phong cách mới là vĩnh cửu”, nhà thiết kế tuyên bố về thiết kế mang tính biểu tượng của mình, sẽ vẫn là biểu tượng của thương hiệu, được đưa vào các bộ sưu tập với nhiều phiên bản khác nhau, cho đến tận ngày nay cùng với Anthony Vaccarello.

Saint Laurent của Anthony Vaccarello- Thu Đông 2021-2022 Alexander McQueen- Xuân Hè 2020 Chanel- Thu Đông 2019-2020

Ngày nay, tuxedo của phụ nữ – hay tuxedo, như họ gọi ở Hoa Kỳ, vì nó được mặc lần đầu tiên tại một vũ hội ở Công viên Tuxedo bởi James Brown Potter, người đã nhập khẩu trang phục từ triều đình Edward VII của Anh – nổi bật vì tính linh hoạt của nó.

Tuxedo theo các nhà tạo mẫu

Quảng cáo

Nếu ngày nay sự đại diện đã thay đổi động cơ của nó, bộ tuxedo vẫn đáp ứng khát vọng tự do thẩm mỹ, tìm kiếm sự thanh lịch không phân biệt giới tính và bắt nguồn từ truyền thống thời trang cao cấp. Các nhà tạo mẫu sử dụng các quy tắc, từ chối phong cách với rất nhiều biến thể: về kích thước của áo khoác (rất mỏng, bolero, hoặc ngược lại là ngoại cỡ, theo cách diễn giải lại của Balenciaga), chiều rộng và chiều dài của quần, (có thể lỏng và rộng chẳng hạn như váy, cigarette – quần thuốc lá hoặc thậm chí quần đùi). Kết hợp với những chiếc áo sơ mi cổ điển có bèo, được thiết kế riêng, với áo tuyn màu nude, hoặc với những bộ đồ thể thao và giày bệt múa ba lê, trong phiên bản của Celine. Hoàn toàn nữ tính, bon chen, khắt khe, lập dị, gợi cảm và ngang ngược.

Armani Privé- Thu Đông 2019-2020 Balenciaga Pre Fall 2021 Thom Browne- Thu Đông 2019-2020 Celine- Xuân Hè năm 2021

Saint Laurent của Anthony Vaccarello- Xuân Hè 2020

Tuxedo rất phổ biến với những người nổi tiếng

Một danh sách dài những người nổi tiếng đã mặc thiết kế nổi tiếng của Saint Laurent – từ JLo đến Angelina, từ Emma Watson đến Cara Delevigne, người chọn bộ tuxedo để tham dự đám cưới hoàng gia của Công chúa Eugenie – Cara thường thích tuxedo hơn váy dạ hội, phần lớn là đã truyền cảm hứng cho tiêu đề đặc biệt trên tờ Guardian: “Chiếc váy dạ tiệc đã chết. Áo tuxedo đại soirée muôn năm ”.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm