Richard Mille x McLaren: Cú bắt tay thế kỷ của những ông lớn làm nên siêu phẩm

Richard Mille x McLaren: Cú bắt tay thế kỷ của những ông lớn làm nên siêu phẩm
Khi Richard Mille bước vào mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất siêu xe sang trọng McLaren Automotive, hai thương hiệu vui mừng tiết lộ kết quả của sự hợp tác với siêu phẩm RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail.

Phiên bản giới hạn với 106 chiếc đồng hồ tương ứng với 106 siêu xe Speedtail độc quyền được chế tạo bởi McLaren Automotive. Chiếc đồng hồ cao cấp nhất từng được sản xuất tại Richard Mille mô phỏng thiết kế của chiếc siêu xe nhanh nhất mà McLaren từng chế tạo. Bộ hiển thị mức dự trữ năng lượng lần đầu tiên được hãng sản xuất nội bộ, hiển thị ngày lớn và cơ chế phức tạp của bộ lựa chọn chức năng, lần đầu tiên tất cả được đưa vào trong một cỗ máy đồng hồ tourbillon lên dây cót tự động do Richard Mille độc quyền sản xuất. Cái tên RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail cho thấy chiếc đồng hồ độc đáo và đáng chú ý này tôn vinh sự nhanh nhất, tiên tiến nhất và chiếc xe đường trường kỳ lạ nhất mà McLaren chưa từng sản xuất – chiếc Speedtail của tương lai.

TỪ SIÊU XE ĐẾN SIÊU ĐỒNG HỒ

Được phát triển dựa trên hình dạng giọt nước, hình dạng hiệu quả nhất về mặt khí động học được tìm thấy trong tự nhiên, Speedtail là sự ra đời của chiếc siêu xe với hình dáng khí động học thuôn dài ấn tượng, một chiếc xe thể thao hạng sang ba chỗ ngồi, chiếc xe thứ ba trong dòng xe McLaren Ultimate.

Với hệ thống truyền động hybrid 1.070 mã lực, siêu xe Speedtail đạt tốc độ 112 mét/giây khi di chuyển ở tốc độ tối đa 250mph/402kph, khiến nó trở thành chiếc xe đường trường nhanh nhất của McLaren tính đến nay. Sự theo đuổi không ngừng của McLaren với hiệu quả khí động học chính là điểm khởi đầu cho thiết kế của RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail.

Rob Melville giám đốc thiết kế của McLaren Automotive, cho biết: “Có nhiều điểm tương đồng giữa cách mà Richard Mille và McLaren tiếp cận thiết kế trước những thách thức kỹ thuật chung, chẳng hạn như tiết kiệm trọng lượng, giảm tác động dao động và giảm thiểu lực cản, RM 40-01 là một minh chứng hoàn hảo cho câu hỏi tại sao hai thương hiệu lại là những nhà đối tác lý tưởng của nhau.”

“Khi nói đến RM 40-01, chúng tôi đã có ý kiến đóng góp đáng kể trong việc chia sẻ những điểm nổi bật của chiếc xe và triết lý đằng sau nó. Với Speedtail, chúng tôi đặt ra mục tiêu là sản xuất một chiếc xe mang một chất lượng nghệ thuật tuyệt vời. Điều đó nhất định sẽ xuất hiện trong những chiếc đồng hồ, là một vật phản chiếu tuyệt đẹp nhiều chi tiết khác nhau của Speedtail về độ hoàn thiện, vật liệu và thiết kế hoàn hảo của nó.”

Bộ phận chế tạo bộ vỏ của Richard Mille, do Giám đốc kỹ thuật Julien Boillat phụ trách, đã mất một khoảng thời gian kỷ lục chưa từng có lên đến 2.800 giờ trong 18 tháng để hoàn thiện các đường nét tinh xảo của bộ vỏ. Giống như chiếc Speedtail, thiết kế của chiếc đồng hồ mang hình dạng của giọt nước, đường viền uốn lượn gợi lên hình ảnh nắp ca-pô của chiếc xe đua và các nút bấm mô phỏng các cửa thông khí phía sau bánh trước.

Boillat giải thích: “Ngoài việc lấy cảm hứng từ hình giọt nước của chiếc Speedtail, chúng tôi cũng phải đối mặt với thách thức trong việc kết hợp nhuần nhuyễn các điểm đặc trưng của Richard Mille và McLaren. Chiếc đồng hồ này sở hữu một trong những mức độ hoàn thiện cao nhất từng được thực hiện tại Richard Mille. Đã có rất nhiều sự thay đổi tiến bộ với những nhà chế tác của chúng tôi trong việc tạo ra từng góc cạnh và đánh bóng, hoàn thiện chúng. Sự chú ý đến từng chi tiết được vô cùng coi trọng, với các hiệu ứng bóng gương, trơn và láng được lựa chọn có chủ đích ở các khu vực khác nhau, đồng thời phải kết hợp sử dụng tinh tế giữa titan và Carbon TPT®. Bản thân vỏ máy được làm từ 69 bộ phận riêng lẻ ”.

Do sự phức tạp chưa từng có của thiết kế, có đến năm nguyên mẫu thử nghiệm được tạo ra trước khi đạt được hình dạng thiết kế tối ưu nhất. Thách thức nằm ở chỗ, vỏ máy ở vị trí 12 giờ rộng hơn đáng kể so với vị trí 6 giờ, với độ thuôn dần của đường viền bằng titanium và mặt sau đồng hồ, ngăn cách giữa chúng là mặt bên làm từ Carbon TPT® với các trụ titan có chiều dài không bằng nhau.

Quảng cáo

Để bảo vệ bộ máy ưu việt của RM 40-01, Richard Mille đã nghiên cứu phát triển một mặt kính pha lê đặc biệt, với hiệu ứng tạo khối gấp 3 lần, kết hợp vừa vặn với độ dày và độ thuôn dần của đường viền. Chỉ riêng phần mặt kính này đã mất 18 tháng để hoàn thiện.

Dây đeo cũng là một thiết kế độc đáo khác, với sự bất đối xứng và phiên bản cao su sử dụng công nghệ Vulcolor® từ Biwi SA, một quy trình đặc biệt cho phép cao su màu được đúc một cách đặc biệt – do đó, cho phép sọc màu cam nổi bật của McLaren được nhìn thấy ở hướng 6h của bộ chuyển động và kéo dài xuống cổ tay.

MỘT CỖ MÁY MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG VÀ CHƯA TỪNG CÓ TIỀN LỆ

Bất chấp cấu trúc đặc biệt phức tạp của vỏ máy, Salvador Arbona, Giám đốc kỹ thuật chuyển động của Richard Mille, đã tạo ra một ‘động cơ thời gian’ tận dụng tối đa mọi khoảng không của cỗ máy với trình độ cơ khí tinh xảo, điều khiến RM 40-01 Automatic Tourbillon trở thành một người bạn đồng hành phi thường vô cùng thích hợp với Speedtail.

Titanium cấp độ 5 được sử dụng cho các thành phần chính như cầu nối, vít cầu nối, đĩa đệm và lõi rôto. Được điều khiển bởi cỗ máy CRMT4, RM 40-01 lần đầu tiên giới thiệu màn hình dự trữ năng lượng với cơ chế lựa chọn chức năng phức tạp và ô hiển thị ngày lớn được thương hiệu phát triển nội bộ. Tất cả các chi tiết này đều lần đầu tiên được nghiên cứu và phát triển trên một chiếc tourbillon sản xuất khép kín của Richard Mille.

Để theo đuổi sự hoàn hảo, các kĩ sư đã phải mất ba hệ thống dự trữ năng lượng thử nghiệm mới tạo ra được phiên bản chính thức được tích hợp vào đồng hồ. Kiến trúc của bộ chuyển động hoàn toàn mới, đòi hỏi lên tới 8.600 giờ phát triển, phần lớn trong số đó phải đi vào giai đoạn hoàn thiện ở mức độ chi tiết cực cao.

Sự phức tạp của các bộ phận với vô số chi tiết và trên hết là sự chú ý dồn vào độ hoàn thiện của chiếc RM 40-01 chắc chắn chính là đỉnh cao của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Ví dụ như các vành đai được đánh bóng bằng tay theo các góc khác nhau – chưa kể các yếu tố khác – từng đường vát đều được đánh bóng thủ công kỹ lưỡng bài bản.

Một chi tiết thường bị lãng quên là việc hoàn thiện không chỉ được áp dụng cho các bộ phận dễ dàng nhìn thấy được mà còn là bắt buộc cho cả các bộ phận bị ẩn khuất phía trong, chẳng hạn như bề mặt cấu tạo bên dưới. Một số bánh xe được gia công với biểu tượng McLaren như trên nắp ca-pô của chiếc Speedtail, trong khi các bộ phận hình vòm với thiết kế bề mặt mới được thiết kế mô phỏng theo các đường cong của chiếc xe (có thể nhìn thấy trên cầu của tourbillon).

Và để duy trì sự cân bằng trong tổng thể của đồng hồ và độ tinh tế của những đường nét, bộ chỉnh ngày được đặt ở vị trí 8 giờ – một giải pháp phức tạp hơn nhiều về mặt kỹ thuật nhưng đem lại hiệu ứng thẩm mỹ hơn nhiều so với tùy chọn dễ dàng hơn, đó là đặt nó ở hướng 11 giờ của chiếc đồng hồ.

Chiếc roto là sự kết hợp giữa chất liệu bạch kim và vàng đỏ, lấy cảm hứng từ nắp ca-pô của Speedtail và thiết kế hộp cót mô phỏng theo đường nét của mui xe. Đường viền của cỗ máy kéo dài từ vị trí 12 giờ xuống 6 giờ gợi lên hình ảnh đường phân cách bằng kim loại trải giữa khoang lái và thân xe, đường ranh giới mà McLaren đã lấy cảm hứng để kết hợp với thiết kế của những chiếc đồng hồ Richard Mille trước đây, trong khi đường cong màu cam chạy từ phía dưới của bộ chuyển động tới trên dây đeo mô phỏng đèn dừng dọc được gắn ở màn hình phía sau của Speedtail.

Tương ứng với 106 chiếc McLaren Speedtail được sản xuất, Richard Mille cũng đã lên kế hoạch thực hiện 106 chiếc đồng hồ RM 40-01 Automatic Tourbillon McLaren Speedtail.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm